X

ผู้ว่าลำปางลงพื้นที่แก้ปัญหาความเดือดร้อนชาวบ้านผู้ปลูกดอกอัญชัญ

ชาวลำปางผู้ปลูกดอกอัญชัญเดือดร้อนถูกกดราคาผู้ว่ารุดแก้ไขปัญหา

เมื่อวันที่ 23 ต.ค.2561 นายทรงพล  สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ปฏิบัติงานเชิงรุก “ลำปางเดินหน้า สร้างสรรค์ปันสุข ให้แก่ประชาชนชาวลำปาง” เยี่ยมเยือนพบปะกับประชาชนเกษตรกรกลุ่มผู้ปลูกดอกอัญชันจำหน่าย ในตำบลเวียงมอก อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง เพื่อขอรับทราบข้อเท็จจริงและรับฟังถึงปัญหาความเดือดร้อน เกี่ยวกับเรื่องราคาผลผลิตดอกอัญชันราคาตกต่ำไม่เป็นไปตามราคารับประกันซื้อจากพ่อค้าคนกลาง โดยมีตัวแทนกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกดอกอัญชันในตำบลเวียงมอก ชุมชนบ้านท่าเกวียน หมู่ที่ 7 และชุมชนบ้านแม่พุ หมู่ที่ 5 รวมจำนวนกว่า 30 คน ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับกรณีปัญหาที่เกิดขึ้น

จากการสอบถามทราบว่าชุมชนบ้านท่าเกวียน และชุมชนบ้านแม่พุ ชาวบ้านเกือบทุกหลังคาเรือนหันมาประกอบอาชีพปลูกดอกอัญชันจำหน่าย หลังจากที่ได้มีคนเข้ามาส่งเสริมให้ชาวบ้านในพื้นที่ทำการเพาะปลูก พร้อมกับประกาศรับประกันราคาซื้อดอกอัญชันตากแห้งจากชาวบ้าน โดยเสนอให้ราคาไม่ต่ำกว่า 200 บาท/กิโลกรัม แต่ภายหลังได้ลดราคารับซื้อลงอย่างต่อเนื่องเหลือเพียง 130 บาท/กิโลกรัม และยังมีแนวโน้มที่จะลดราคารับซื้อลงอีก และสวนกระแสความต้องการของตลาดที่มีข่าวว่ายังมีความต้องการอยู่อีกจำนวนมาก โดยชาวบ้านหวั่นเกรงว่าจะเป็นการกดราคารับซื้อเฉพาะพื้นที่ เนื่องจากในพื้นที่ตำบลเวียงมอก มีแม่ค้าจากจังหวัดสุโขทัย เข้ามารับซื้อดอกอัญชันตากแห้งจากชาวบ้านอยู่เพียงรายเดียว ส่วนราคารับประกันซื้อเป็นเพียงสัญญาปากเปล่าไม่มีข้อผูกพันต่อกัน ปัจจุบันชาวบ้านได้มีการรวมกลุ่มไม่ยอมจำหน่ายดอกอัญชันตากแห้งให้กับแม่ค้าคนดังกล่าวเป็นการชั่วคราว แต่ปัญหาที่ตามมาคือเรื่องของการเก็บรักษา เพราะหากเก็บไว้นานดอกอัญชันจะขึ้นรา และยังมีผลผลิตที่ออกตามมาอีกจำนวนมากรวมแล้วมากกว่า 200 กิโลกรัม/สัปดาห์

ทั้งนี้เพื่อเป็นการช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้มีการประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดลำปาง สำนักงานเกษตรจังหวัดลำปาง และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำปาง ให้ได้ช่วยดำเนินการติดต่อประสาน จัดหาตลาดแหล่งรับซื้อดอกอัญชันตากแห้งเพิ่มเติม เพื่อแก้ปัญหาการกดราคารับซื้อในพื้นที่ของพ่อค้าคนกลาง พร้อมทั้งให้สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดลำปาง เป็นหน่วยงานกลางในการจัดทำพันธสัญญาร่วมกัน ระหว่างผู้ประกอบการรับซื้อ กับกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกดอกอัญชันจำหน่าย ทั้งนี้เพื่อจะให้ปัญหาเรื่องผลผลิตดอกอัญชันราคาตกต่ำในพื้นที่ได้รับการแก้ไขโดยเร็ว และให้การดำเนินงานแก้ปัญหาเป็นไปอย่างมีระบบเพื่อให้เกิดความยั่งยืนต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ประทีป นันทะผาบ

ประทีป นันทะผาบ

นักข่าวประจังหวัดลำปาง ทำงานด้านการข่าวมานาน 10ปี ผู้ดูแลจังหวัดลำปาง