X

หนุ่มลำปางหัวหน้าสินเชื่อธกส.ปลูกองุ่นไร้เมล็ดปลอดสารเคมี สร้างรายได้เสริม

หัวหน้าสินเชื่อธกส.พลิกที่ดินปลูกองุ่นไร้เมล็ดสร้างรายได้เสริม

เรื่องราวพนักงานธนาคารมีตำแหน่งเป็นถึงหัวหน้าสินเชื่อธกส.สาขาเถินอ.เถิน จ.ลำปางรายนี้ถือว่าน่าสนใจและประสบความสำเร็จในการปลูกองุ่นไร้เมล็ด และเปิดไร่องุ่นชื่อ”บ้านองุ่นอินโด-ไท องุ่นไร้เมล็ด ปลอดสารเคมี” ที่ ต.ล้อมแรด อ.เถิน จ.ลำปาง เปิดให้ประชาชนนักท่องเที่ยวให้ชมไร่องุ่นและสามารถเลือกซื้อองุ่นสดๆทุกวันเสาร์สามารถเลือกซื้อและตัดองุ่นจากต้นสดๆด้วยตัวเองทั้ง 4 สายพันธ์สามารถถ่ายภาพความสวยงามของไร่และต้นองุ่นเป็นที่ระลึกได้ส่วนผลผลิต1ปีจะให้ผลผลิต 2ครั้ง สามารถสร้างรายได้ครั้งละประมาณ 1ตันหรือ1,000 กิโลกรัม   สร้างรายได้เสริมจากงานประจำในแต่ละปีเก็บผลผลิตได้ถึง 2 ครั้ง

”บ้านองุ่นอินโด-ไท องุ่นไร้เมล็ด ปลอดสารเคมี” เจ้าของไร่คือนายวรเชษฐ์ ขัติยะ อายุ 40 ปีเศษหัวหน้าแผนกสินเชื่อธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรสาขาเถิน อ.เถิน จ.ลำปางเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตนทำงานประจำที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรสาขาเถิน อ.เถิน จ.ลำปาง มีความสนใจและศึกษาเรื่องเกษตรกรรมโดยเฉพาะองุ่นไร้เม็ดซึ่งตลาดมีความต้องการและคนทั่วไปนิยมรับประทานกันจึงพยายามตอบโจทย์เรื่องการเกษตรว่าเกษตรกรควรมีรายได้ทุกวันต้องมีรายได้ทุกเดือนจึงตันสินใจใช้พื้นที่ของตัวเองทำไร่องุ่นจำนวน  2 แปลงพื้นที่ไม่ถึง 1ไร่ โดยแปลงทดลองแปลงแรกขนาด 1.5 งานก่อนจะเพิ่มแปลงทดลองที่ 2 ขนาด 1.5 งาน  เพื่อรองรับความต้องการของตลาด และนักท่องเที่ยว ซึ่งการปลูกองุ่นเป็นการลงทุนเพียงครั้งเดียว แต่สามารถสร้างรายได้ในระยะยาว ควรต้องหมั่นดูแลรักษาตัดแต่งกิ่งและให้ปุ๋ยที่เหมาะสม สามารถทนต่อสภาพอากาศร้อนแห้งแล้งได้เป็นอย่างดี จากการทดลองปลูกองุ่น 4 สายพันธุ์ได้แก่สายพันธุ์ลูสเพอเลท สายพันธุ์บิ้วตี้ซีดเลส สายพันธุ์มารูนและสายพันธุ์ซัพโฟ

“ไร่องุ่นของเราจะเปิดให้ประชาชนนักท่องเที่ยวให้ชมไร่องุ่นและสามารถเลือกซื้อองุ่นสดๆทุกวันเสาร์เพียงวันเดียวเท่านั้นสามารถเลือกซื้อและตัดองุ่นจากต้นสดๆด้วยตัวเองทั้ง 4 สายพันธ์สามารถถ่ายภาพความสวยงามของไร่และต้นองุ่นเป็นที่ระลึกได้ส่วนผลผลิต1ปีจะให้ผลผลิต 2ครั้ง สามารถสร้างรายได้ครั้งละประมาณ 1ตันหรือ1,000 กิโลกรัม นายไพโรจน์ จินากุล นักวิชาการประจำสำนักงานเกษตรอำเถิน กล่าวว่า สำหรับพื้นที่อำเภอเถินมีการปลูกองุ่นในครัวเรือนประมาณ 4 ครัวเรือนแต่ไร่องุ่นของนายวรเชษฐ์ถือว่าเป็นแปลงใหญ่ที่สุดในอำเภอเถิน ซึ่งองุ่นไร้เมล็ดเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่เป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมากแต่เกษตรกรมีความพยายามดูแลและบังคับให้ผลผลิตนั้นออกมาวางขายในตลาดช่วงเทศกาลต่างๆได้ดี อย่างไรก็ตาม บ้านองุ่นอินโด-ไท แห่งนี้ไม่เป็นเพียงแค่สวนองุ่นธรรมดาทั่วไป แต่ยังเป็นสวนองุ่นเปิดพื้นที่ให้ผู้สนใจ สามารถมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ศึกษาดูงานการปลูกองุ่นนำไปต่อยอดสร้างรายได้และเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมไร่องุ่นฟรี ถ่ายรูปฟรีอีกด้วย ณัฐชญานันท์ ทองนิ่ม นักข่าวพลเมือง

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ประทีป นันทะผาบ

ประทีป นันทะผาบ

นักข่าวประจังหวัดลำปาง ทำงานด้านการข่าวมานาน 10ปี ผู้ดูแลจังหวัดลำปาง