X

ทึ่งหนุ่มลำปางพิการตาบอดทั้งสองข้างขายเครื่องสำอางทางออนไลน์-นวดแผนไทยสร้างรายได้

หนุ่มพิการตาบอดขายเครื่องสำอางทางออนไลน์-นวดแผนไทยเลี้ยงชีพ

เรื่องราวหนุ่มพิการตาบอดรายนี้ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่านายกฤษณะ ศิริมงคล อายุ 39 ปี  หรือ หมึก กฤษณะ อาศัยอยู่หมู่บ้านแพะหลวง  ต.แม่ปะ อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง ใช้ศักยภาพที่มีอยู่ในการใช้ชีวิตประจำได้โดย การสัมผัสแตะต้อง และโสตประสาททางการได้ยิน พี่หมึก กล่าวว่า หูเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในการพาตัวเองออกไปพบปะลูกค้า พบปะคนในชุมชน โดยการเปล่งเสียง “แต๊ะ แต๊ะ” ตลอดเส้นทาง มีอาชีพหลักคือ การนวดแผนไทยที่ได้รับการฝึกอบรมจากที่ศูนย์สงเคราะห์และฝึกอาชีพสตรีภาคเหนือ จังหวัดลำปาง ทำให้ทุกวันนี้พี่หมึกมีอาชีพติดตัว และสามารถเปิด-ปิด ศูนย์สาธารสุขชุมชนด้วยตนเอง และไม่คิดค่าบริการการนวด เพียงแค่ท่านที่เข้ามาใช้บริการหยอดเงินเป็นค่าบำรุงศูนย์ฯตามกำลัง

ด้านการขายเครื่องสำอางค์คืออาชีพเสริม โดยใช้การจดจำเครื่องสำอางแต่ละชนิดที่ได้รับการฝึกอบรมมาจากผู้ประกอบการจัดอบรมให้กับผู้พิการทางสายตาให้มีอาชีพ การขายเครื่องสำอางออนไลน์ลูกค้าจะส่งข้อความแจ้งผ่านมาทางแอพพริเคชั่นไลน์ และเยี่ยมชมการขายสินค้าผ่านทางเฟสบุ๊กไลฟ์ส่วนตัวของพี่หมึกกฤษณะ หากลูกค้าต้องการให้จัดส่งทางไกล จะมีเพื่อนบ้านค่อยช่วยเหลืออีกทาง  พี่หมึกยังบอกอีกว่า ที่ทำให้เขาสามารถใช้โทรศัพท์เป็นโดยใช้โปรแกรม talkback ที่ผู้พิการทางสายตานั้น สามารถใช้ได้โดยการฟังเสียงจากระบบปฏิบัติการ

ด้านเพื่อนบ้าน กล่าวว่า พี่หมึก กฤษณะ เป็นคนอัธยาศัยดี มีน้ำใจต่อเพื่อนในชุมชน ชอบงานบริการ   อาทิ เติมเงินค่าโทรศัพท์ออนไลน์ ซ่อมโทรศัพท์มือถือให้เพื่อนบ้านเวลามีปัญหา และที่สำคัญขายสินค้า และโฆษณาสินค้าได้เก่งมากใครเกิดความท้อแท้ในชีวิตตอนนี้ ให้ดูชีวิตของพี่หมึก กฤษณะ เป็นตัวอย่างเป็นกำลังใจอย่างหนึ่งได้ดีเลยทีเดียว ความสารถของพี่หมึกยังไม่หมด คือ การมีจิตอาสาช่วยงานสาธารณะในชุมชน อาทิ การตรวจสุขภาพของคนในชุมชนประจำเดือน การแนะนำการดูแลรักษาสุขภาพ รวมไปถึงการให้กำลังใจกับผู้คน จนกลายเป็นที่รักของทุกคนในอำเภอเถิน และพี่หมึก มีคติประจำใจก็คือ “ชีวิตนี้ต้องสู้” นอกจากนี้พี่หมึกยังตั้งเป้าหมายไว้คือ การเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ อย่างน้อย    ก็จะขอได้เรียนรู้วิชาพื้นฐานทางด้านคอมพิวเตอร์ เพื่อการต่อยอดทางการศึกษาและอาชีพในอนาคต

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ประทีป นันทะผาบ

ประทีป นันทะผาบ

นักข่าวประจังหวัดลำปาง ทำงานด้านการข่าวมานาน 10ปี ผู้ดูแลจังหวัดลำปาง