X

ลำปาง-ไฟไหม้วิหารเก่าแก่วัดดังลำปาง ไฟโหมลุกไหม้อย่างรวดเร็ว ควันเปลวเพลิงโพยพุ่งจากหลังคาสู่ท้องฟ้าวอดทั้งหลัง ค่าเสียหายยังไม่สามารถประเมินได้

เมื่อเวลา 16.30 น.วันที่ 2 ตุลาคม 2561 พ.ต.อ. หาญชัย รัตนกิจพันธ์ ผกก.แม่ทะ จ.ลำปาง พร้อมด้วย ร.ต.อ.อุดม มาเอ้ย ร้อยเวรฯสอบสวนแม่ทะ จ.ลำปาง พร้อมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงพร้อมรถดับเพลิงเทศบาลตำบลแม่ทะ และรถดับเพลิงของอบต.-เทศบาลใกล้เคียง ของ อ.แม่ทะ จ.ลำปางจำนวน 6คัน กำลังเจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยแม่ทะ รุดตรวจสอบวัดแม่ทะหลวง ต.แม่ทะ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง เพื่อระงับเหตุเพลิงไหม้ หลังรับแจ้งจากศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 191 ตำรวจภูธรจังหวัดลำปางว่า เกิดเหตุไฟไหม้วิหารวัด
เมื่อไปถึงพบไฟกำลังโหมลุกไหม้วิหารภายในวัด มีควันโพยพุ่งออกจากหลังคาขึ้นสู่ท้องฟ้าเป็นทางยาว เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจึงนำรถดับเพลิงจอดรอบๆวิหารวัด และระดมเร่งฉีดน้ำเพื่อสกัดกั้นเพลิงอย่างเร่งด่วน ซึ่งเจ้าหน้าที่ใช้เวลาประมาณครึ่งชั่งโมงจึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ เบื้องต้นวอดทั้งหลังเฉพาะหลังคาวิหาร ส่วนภายในยังไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบได้
จากการสอบสวนพระ-สามเณรวัด เบื้องต้นทราบว่ามีชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้ๆวัดเห็นควันไฟจำนวนมากพวยพุ่งออกมาจากในวัด จึงพากันมาดูก็ปรากฏว่าพบไฟได้เกิดลุกไหม้วิหารของวัดแม่ทะหลวง จึงแจ้งให้พระและเณรทราบ ก่อนจะแจ้ง 191แจ้งรถดับเพลิงมาดับไฟที่วิหารดังกล่าว

 

ด้านพระครูโสภิตวชิรคุณ เจ้าอาวาสวัดแม่ทะหลวง อ.แม่ทะ จ.ลำปาง กล่าวหลังวิหารวัดถูกไฟไหม้ว่า อาตมาบวชอยู่วัดแม่ทะหลวงแห่งนี้ตั้งแต่อายุ 12 ปี ซี่งวัดตั้งอยู่เลขที่112 ม.8 ต.แม่ทะ และวิหารดังกล่าวนั้นสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2486 มีอายุ 75 ปี วันนี้เป็นวัน พระเณร ต่างอยู่ในกุฎิและเตรียมตัวจะออกมาทำวัดกันในช่วงเย็นแต่ก็เกิดเหตุไฟไหม้ก่อน ซึ่งชาวบ้านคณะศรัทธาจำนวนมากต่างเสียใจอย่างมากเพราะเกิดเรื่องร้ายๆและไม่น่าจะเกิดขึ้นกับวัดที่ชาวบ้านพากันมาทำบุญ ปฏิบัติธรรมกันเป็นประจำ ส่วนพระพุทธรูป รวมถึงของเก่าแก่ที่เก็บไว้ในวิหาร เบื้องต้นยังไม่ทราบจำนวนและมีอะไรเสียหายบ้างต้องมีการตรวจสอบต่อไป
จาการสันนิษฐานคาดว่าทางวัดอาจจะจุดธูปหรือเทียนทิ้งไว้เนื่องจากวันนี้เป็นวันพระ ซึ่งจะได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์พิสูจน์หลักฐาน5ลำปางเดินทามาเก็บหลักฐานหาสาตุการเกิดไฟไหม้ต่อไปส่วนมูลค่าความเสียหายยังไม่สามารถประเมินค่าได้เพราะว่ามีพระพุทธรูปและของเก่าแก่ที่อยู่ภายในวิหารต้องมีการตรวจสอบอีกครั้ง

 

สำหรับวัดแม่ทะหลวง ตำบลแม่ทะ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ที่ดินเนื้อที่ 23 ไร่ 2 งาน 56 ตารางวา มีอาคารเสนาสนะประกอบด้วย อุโบสถ ศาลาการเปรียญ กุฎิ ปูชนีวัตถุมีพระพุทธรูปหลายองค์วัดแม่ทะหลวง สร้างเม่อ พ.ศ. 2449 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาวันที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2480 อดีตที่ผ่านมาแหล่งที่ตั้งวัดแต่เดิมแห่งแรกมีเจดีย์ที่ชำรุดทรุดโทรมองค์หนึ่งภายหลังพลวงพ่อพราะครูอุดมวรคุณ (หลวงพ่อเมือง) เป็นผู้บูรณะ ปฏิสังขรณ์โดยได้ดำเนินการครอบเจดีย์องค์เดิม เพื่อให้มั่นคงและเข็งแรงถาวรภายในวัดมีบริเวณที่กว้างขวาง เหมาะสำหรับจัดกิจกรรมทางศาสนา ศิลป และวัฒนธรรม ของหมู่บ้าน มีรั้วที่ตกแต่งเป็นรูปใบเสมา ข้างหน้ามีน้ำในลำห้วยไหลผ่านทำให้มีความสวยงาม

 

 

 

โดย ประทีป นันทะผาบ /มีภาพนิ่ง/ภาพทีวี
—————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ประทีป นันทะผาบ

ประทีป นันทะผาบ

นักข่าวประจังหวัดลำปาง ทำงานด้านการข่าวมานาน 10ปี ผู้ดูแลจังหวัดลำปาง