X

ผู้ว่าลำปาง ลงพื้นที่เยี่ยมเกษตรกรชนเผ่าพื้นที่สูง ตรวจติดตามการก่อสร้างโรงคัดบรรจุภัณฑ์ผลผลิตทางการเกษตร เตรียมจัดส่งศูนย์พัฒนาโครงการหลวง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 24 ก.ย.2561 นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายธวัชชัย สิทธิวีระกุล เกษตรจังหวัดลำปาง รวมถึงเจ้าหน้าที่ในส่วนงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางลงพื้นที่ชุมชนบ้านใหม่พัฒนา หมู่ที่ 8 ตำบลแจ้ซ้อน อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง เพื่อร่วมกันปฏิบัติงานตามแผนเชิงรุก “ลำปางเดินหน้า สร้างสรรค์ปันสุข” ออกเยี่ยมเยือนพบปะให้กำลังใจชาวบ้านกลุ่มพี่น้องเกษตรกรชนเผ่าบนพื้นที่สูง “ชนเผ่าม้ง” ตรวจติดตามผลการดำเนินงานโครงการต่อเนื่อง หลังจากที่ทางหน่วยงานท้องถิ่นได้ขอใช้งบประมาณจากงบพัฒนาจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561 เพื่อใช้ดำเนินงานในการพัฒนาท้องที่ จัดสร้างสิ่งสาธารณประโยชน์สำหรับช่วยเหลือส่งเสริมและต่อยอดงานด้านอาชีพ เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้แก่พี่น้องเกษตรกรบนที่สูง “ชนเผ่าม้ง”

โดยคณะได้ตรวจติดตามผลการดำเนินงานต่อเนื่อง โครงการ “ก่อสร้างอาคารโรงคัดบรรจุภัณฑ์ผลผลิตทางการเกษตร” ขนาดความกว้าง 16 เมตร ยาว 16 เมตร ซึ่งเป็นโครงการที่ทางชุมชนบ้านใหม่พัฒนา ได้รับการสนับสนุนงบประมาณ จากงบพัฒนาจังหวัด ประจำปี 2561 ภายใต้โครงการ “ส่งเสริมและพัฒนาสินค้าเกษตรปลอดภัยได้มาตรฐานแบบครบวงจรของจังหวัดลำปาง” มาใช้ในการดำเนินงานก่อสร้าง รวมเป็นจำนวนเงินกว่า 2,160,000 บาท โดยได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างมาตั้งแต่วันที่ 5 มิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา ทั้งนี้การก่อสร้างอาคารโรงคัดบรรจุภัณฑ์ผลผลิตทางการเกษตรเพื่อต้องการจะพัฒนาต่อยอดส่งเสริมสนับสนุนงานอาชีพให้แก่ประชาชนชาวบ้านในเขตพื้นที่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพี่น้องประชาชนชาวไทยภูเขา ซึ่งมีการประกอบอาชีพทำการเกษตรปลูกพืชผักและผลไม้เป็นหลัก โดยเกษตรกรพี่น้องชนเผ่าในพื้นที่ มีความต้องการในเรื่องของอาคารโรงคัดบรรจุภัณฑ์ผลผลิต เพื่อจะนำมาใช้ประโยชน์เป็นศูนย์รวบรวมผลผลิตทางการเกษตรของกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกพืชผักผลไม้ปลอดสารพิษในพื้นที่อำเภอเมืองปาน เพื่อจะได้ช่วยลดต้นทุนการผลิตในเรื่องค่าขนส่ง รวมถึงลดความเสียหายของผลผลิตระหว่างการเดินทาง เนื่องจากแต่เดิมเกษตรกรจะต้องเก็บเกี่ยวผลผลิต และต้องรวบรวมให้ได้จำนวนมากๆ ก่อนจะนำส่งจำหน่ายให้กับทางศูนย์พัฒนาโครงการหลวงตีนตก ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยผลผลิตที่ทางเกษตรกรได้นำส่งจำหน่ายจะมีอยู่มากมายหลายชนิด อาทิเช่น คะน้าฮ่องกง ผักกาดขาว กะหล่ำปลี เบบี้ฮ่องเต้ เบบี้แครอท ซูกินี่ ผักกวางตุ้ง องุ่น เสาวรส และพลับ เป็นต้น

 

สำหรับอาคารโรงคัดบรรจุภัณฑ์ผลผลิตดังกล่าว ทางชุมชนบ้านใหม่พัฒนา ได้ทำการจัดสร้างขึ้นให้เป็นไปตามรูปแบบมาตรฐานที่ทางศูนย์พัฒนาโครงการหลวงตีนตกได้กำหนดไว้ ซึ่งภายในตัวอาคารประกอบไปด้วยห้องปฏิบัติการ 3 ส่วน ได้แก่ห้องแต่งตัวเจ้าหน้าที่ ห้องวิเคราะห์สารพิษตกค้าง และห้องชั่งตวงคัดแยกบรรจุภัณฑ์ โดยขณะนี้อาคารโรงคัดบรรจุภัณฑ์ผลผลิต ชุมชนบ้านใหม่พัฒนา ได้ดำเนินการแล้วเสร็จไปกว่าร้อยละ 80 ซึ่งคาดว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จสมบูรณ์และสามารถเปิดใช้งานอาคารได้อย่างเต็มรูปแบบ ในช่วงประมาณต้นเดือนพฤศจิกายน 2561 นี้ โดยหากอาคารโรงคัดบรรจุภัณฑ์ผลผลิตทางการเกษตร ชุมชนบ้านใหม่พัฒนา ได้ก่อสร้างแล้วเสร็จจะมีเจ้าหน้าที่จากศูนย์พัฒนาโครงการหลวงตีนตก มาปฏิบัติหน้าที่ประจำอยู่ภายในพื้นที่ ซึ่งจะอำนวยความสะดวกช่วยให้เกษตรกรมีต้นทุนค่าใช้จ่ายลดลงไม่ต้องเก็บเกี่ยวผลผลิตไปจำหน่ายไกลถึง จ.เชียงใหม่ รวมทั้งยังสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตมาจำหน่ายได้ด้วยตนเองในทุกช่วงเวลาที่ผลผลิตสุกงอมไม่ต้องรวบรวมนำมาจำหน่ายคราวละมากๆ ซึ่งในส่วนนี้จะมีชาวบ้านเกษตรกรในพื้นที่อำเภอเมืองปาน 4 ตำบล ทั้งตำบลแจ้ซ้อน ตำบลเมืองปาน ตำบลหัวเมือง และตำบลทุ่งกว๋าว ได้รับประโยชน์จากตัวโครงการฯ รวมทั้งหมดมากกว่า 150 ครัวเรือน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ประทีป นันทะผาบ

ประทีป นันทะผาบ

นักข่าวประจังหวัดลำปาง ทำงานด้านการข่าวมานาน 10ปี ผู้ดูแลจังหวัดลำปาง