X

กกต.ลำปางจัดโครงการอบรมผู้ปฏิบัติงานเลือกตั้งและการออกเสียง

ลำปางอบรมโครงการอบรมผู้ปฏิบัติงานเลือกตั้งและการออกเสียง

เมื่อวันที่  11ก.ย.2561  ที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปางเขต1 ต.พิชัย อ.เมือง จ.ลำปาง   สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดลำปางได้จัดโครงการผู้ปฏิบัติงานเลือกตั้งและการออกเสียงอบรมผู้จัดการประชามติมืออาชีพ กิจกรรมผู้จัดการประจำหน่วยเลือกตั้ง (ผจ.ปม) และกรรมการศูนย์ส่งเสริมประชาธิปไตยตำบล(กต.สศ.ปชต.)เขตอำเภอเมืองลำปาง ขึ้น โดยมีผู้จัดการประจำหน่วยเลือกตั้ง (ผจ.ปม) ระดับตำบลในเขตอำเภอเมือง จังหวัดลำปางเข้าร่วมอบรมประมาณ 100 กว่าคนแล่งออกเป็น2วัน ระหว่างวันที่ 12-13 ก.ย.2561  ซึ่งถือว่าอำเภอเมืองเป็นอำเภอแรกของจังหวัดลำปางจากทั้งหมด13 อำเภอ

นายฐิติพล ทศรฐ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจังหวัดลำปางกล่าวว่าการอบรมผู้จัดการประชามติมืออาชีพ กิจกรรมผู้จัดการประจำหน่วยเลือกตั้ง (ผจ.ปม) หรือผู้อำนวยการหน่วยเลือกตั้ง(เดิม) ในครั้งนี้ มีผู้เข้าอบรมซึ่งส่วนใหญ่ ประมาณ 80-90 เปอร์เซ็น เป็นราชการครูหรือผู้อำนวยการหน่วยเลือกตั้ง(เดิม) การอบรมอำเภอเมืองเป็นอำเภอแรกนำร่อง ซึ่งจังหวัดลำปางมีจำนวนหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 1,245 หน่วยเลือกตั้ง การอบรมฯเราให้ความรู้เน้นบทบาทหน้าที่ ผลการปฏิบัติ ฝึกปฏิบัติ ระเบียบวิธีปฏิบัติใหม่ ต้องปฏิบัติอย่างไรบ้าง รวมถึงข้อผิดพลาดที่เคยเกิดขึ้นมีอะไรบ้างเราจะเอาตรงนี้มาเน้นย้ำ และภาพรวมการปฏิบัติจริงนั้นเป็นอย่างไร     จากเดิมเรามีกรรมการประมาณ 7-9คน มีผู้อำนวยการประจำหน่วยเลือกตั้งอีก 1 คน  เจ้าหน้าที่รปภ.ประจำหน่วยเลือกตั้งอีก2คน   รวมเป็น 12 คน แต่ปัจจุบันลดเหลือเพียง 5 คนต่อหน่วย รวมผู้อำนวยการฯ เพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่มีประสิทธิภาพ เราต้องเอาผู้อำนวยการการเลือกตั้งเดิมมาอบรมจึงจะเห็นคำว่ามืออาชีพซึ่งเป็นนโยบายของกกต.กลางซึ่งมีการอบรมทั้งประเทศมีการปฏิบัติเป็นมาตรฐานเดียวกัน

นายฐิติพล ทศรฐ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจังหวัดลำปางกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า การอบรมของผู้เข้าอบรมจะเอาความรู้ไปขยายผลให้กับผู้ที่คาดว่าจะเข้ามาเป็นกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นคนเดิมหากถึงเวลาเลือกตั้งจริงเราก็จะทำการตรวจสอบและคัดเลือกกันต่อไป ในอนาคตการเลือกตั้งใม่ใช่แค่การเลือกตั้งสส.เพียงอย่างเดียวจะมีการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นอีกหลายระดับ ซึ่งก็จะใช้กรรมการการประจำเลือกตั้งปฏิบัติหน้าที่ต่อไปในอนาคตเชื่อว่าการอบรมผู้เข้าอบรมจะสามารถเอาความรู้ไปขยายผลให้กับคณะกรรมการได้อย่างแน่นอน แต่อย่างไรก็ตามหากมีการเลือกตั้งจริงเราจะเอากรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งมาอบรมอีกครั้งหนึ่งซึ่งคาดว่าจะมีการแต่งตั้งอย่างชัดเจนแล้วว่าคณะกรรมการเป็นใครบ้าง

สำหรับการอบรมโครงการผู้ปฏิบัติงานเลือกตั้งและการออกเสียงอบรมผู้จัดการประชามติมืออาชีพ กิจกรรมผู้จัดการประจำหน่วยเลือกตั้ง (ผจ.ปม) และกรรมการศูนย์ส่งเสริมประชาธิปไตยตำบล(กต.สศ.ชต.) ภายในเดือนตุลาคม 2561 ทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดลำปางจะดำเนินการอบรมอีก 12 อำเภอที่เหลือครบทุกหน่วยเลือกตั้ง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ประทีป นันทะผาบ

ประทีป นันทะผาบ

นักข่าวประจังหวัดลำปาง ทำงานด้านการข่าวมานาน 10ปี ผู้ดูแลจังหวัดลำปาง