X

ลำปางยุติการค้นหาแม่เฒ่ามูเซอเป็นใบ้หูหนวกวัย 70หลงป่า

จนท.ยุติการค้นหาแม่เฒ่ามูเซอเป็นใบ้หูหนวกวัย 70หลงป่าหลังคว้าน้ำเหลว

ผู้สืือข่าวรายงานว่า กว่า 4 วันแล้ว เจ้าหน้าที่หลายฝ่าย ได้สนธิกำลัง โดยมี นายยรรยง กุนาคำ นายอำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บัญชาการปฏิบัติการค้นพาผู้สูญหาย คือนางพิว บาหลา อายุ 70ปี ชาวเขาเผ่ามูเซอเป็นคนไม่มีสถานะทางทะเบียน ไม่มีบัตรประชาชนพิการหูหนวก เป็นใบ้อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 171 ม.4 ต.หัวเมือง อ.เมืองปาน จ.ลำปาง ซึ่งการปฏิบัติการนำโดยนาย อิศเรศ สิทธิโรจนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานอนุรักษ์ที่13สาขาลำปาง นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ลำปาง เพื่อคนนางพิว หลังเข้าไปหาหน่อไม้ในป่าเขต อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อนเขตตำบลหัวเมืองแล้วหายตัวเมื่อวันที่ 30 ส.ค.2561 ที่ผ่านมา

ล่าสุดนายทรงชัย ไม้รัง นายกอบต.หัวเมือง อ.เมืองปาน จ.ลำปาง เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางจังหวัดได้ปรับยุทธวิธีแผนการปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหาย โดยการย้ายศูนย์ปฏิบัติการการค้นหาผู้สูญหายจากศาลาบ้านไร่ ต.หัวเมือง อ.เมืองปาน มาอยู่ที่ศูนย์อป.พร.อบต.หัวเมือง เพื่อใช้เป็นศูนย์ประสานงานรับแจ้งเบาะแสคนหายเป็นการชั่วคราว หลังจากเมื่อเย็นวานนี้ เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายกว่า350 คน ได้ถอนกำลังออกจากป่า หลังร่วมกันปฏิบัติหน้าที่ค้นหานางพิว แต่ปรากฏว่าไม่ยังเจอตัวนางพิวแต่อย่างใด

นายทรงชัย ไม้รัง นายกอบต.หัวเมือง อ.เมืองปาน จ.ลำปาง เปิดเผยอีกว่าศูนย์ประสานงานดังกล่าว จะมีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ตลอดเวลา เพื่อรับแจ้งและเบาะแสผู้สูญหาย เป็นศูนย์ประสานงานเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ เพื่อออกปฏิบัติการค้นหานางพิวต่อไปหากพบเบาะแส

ขณะเดียวญาติกันญาติพี่น้องนางพิว ทุกคนทำใจแต่ก็ยังมีความหวังและเชื่อตามความเชื่อของชาวเขาเผ่ามูเซอ ที่ยึดถือปฏิบัติมานานว่า หากมีใครในหมู่บ้านหายออกจากบ้านเกิน3วันก็จะหยุดค้นหา เพราะว่ามีความเชื่อว่าหากอะไรก็ตามไม่ว่าจะเป็นผีป่าหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เจ้าป่า เจ้าเขา บังตาหรือไม่ให้นางพิวออกจากป่า เชื่อว่าก็ต้องปล่อยตัวนางพิวออกมาจากป่าอย่างปลอดภัยแน่นอน ซึ่งญาติก็รออย่างมีความหวัง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ประทีป นันทะผาบ

ประทีป นันทะผาบ

นักข่าวประจังหวัดลำปาง ทำงานด้านการข่าวมานาน 10ปี ผู้ดูแลจังหวัดลำปาง