X

พบชายชราวัยอยู่คนเดียวตามลำพังไร้คนดูแล อาศัยเบี้ยสูงอายุและตกปลาเลี้ยงชีพ

ชายชราวัย 90 ลำปางอยู่คนเดียวตามลำพังอาศัยเบี้ยสูงอายุและตกปลาเลี้ยงชีพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 ส.ค.2561 นายพลวัฒน์ นันตะกูลนายกอบต.บ้านค่า อ.เมือง จ.ลำปาง พ.ต.อ.รัฐการ สุรงคบพิ.ตร ผกก.สภ.บ้านเอื้อมได้ มอบหมายให้พ.ต.ท.กิตติพงษ์ กังวาลไกล รองผกก.สส.ฯ เดินทางไปเยี่ยมเยือนและดูสภาพความเป็นอยู่ นายอิน สุขนิล อายุ 90 ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 31 ม.3 บ้านทุ่งโจ้ ต.บ้านค่า อ.เมือง จ.ลำปาง ซึ่งเป็นผู้สูงอายุมีฐานะยากจนและอาศัยอยู่บ้านคนเดียวตามลำพังไม่มีคนดูแล โดยมีนายนเรศ วงศ์ขัดนนท์ ผู้ใหญ่บ้านทุ่งโจ้ นำคณะ เข้าไปเยี่ยมเยือนนายอิน ซึ่งบ้านต้องเดินเท้าลัดเลาะเข้าไปในป่ากล้วย  เมื่อไปถึงในบ้านคณะได้พบกับนายอิน ซึ่งนั่งนั่งอยู่ในบ้าน เมื่อทราบว่ามีคนมาเยี่ยมนายอินมีดีอกดีใจอย่างเห็นได้ชัดและนั่งพูดคุยกับที่เดินทางมาเยี่ยมซึ่งสภาพบ้านที่นายอินอาศัยอยู่ เป็นบ้านปูนชั้นเดียวสภาพเก่าทรุดโทรม ภายในบ้านไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกใดๆทั้งสิ้น มีแต่เสื้อผ้าเก่าๆ กองอยู่ข้างที่นอนสภาพเก่ากางด้วยมุ้งเพื่อใช้เป็นที่หลับนอนเท่านั้น ส่วนในห้องนอนพื้นไม้ได้ผุพังเสียหายหมดไม่สามารถนอนได้ นายอินต้องออกมานอนข้างนอกแทน และที่สำคัญ ต้องอาศัยอยู่ในความมืดเนื่องจากไฟฟ้าไม่มีใช้ แต่ใช้ไฟฉายส่องเป็นแสงสว่างแทน

นายอินเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า หลังจากนางแก้ว ภรรยาเสียชีวิตลงเมื่อประมาณ 10 ก่อน ตนก็อาศัยอยู่คนเดียวตามลำพัง ส่วนลูกมี4 คน เสียชีวิตไป 1คน เหลือ3คน แต่ก็แยก ไปมีครอบครัวกันหมด หลายปีแล้วที่ลูกหายหน้าหาตาไม่มาเยี่ยมและดูแลตน มีแต่ลูกผู้หญิงคนสุดท้องที่เคยส่งเงินมาให้เป็นบางครั้งส่วนลูกคนอื่นก็ไม่มาเยี่ยมตนเลยเป็นเวลานานหลายปีแล้ว ตนต้องอาศัยอยู่ตัวคนเดียว ต้องอาศัยเบี้ยผู้สูงอายุเดือนละ800 บาท และตกปลาตามหนองน้ำเลี้ยงชีพ ต้องอาศัยอยู่ในบ้านสภาพเก่าทรุดโทรม อยากให้ลูกมาเยี่ยมเยือนบ้างอยากเห็นหน้าลูกเพราะว่าหายหน้าตาไปนาน

นายพลวัฒน์ นันตะกูลนายกอบต.บ้านค่า อ.เมือง จ.ลำปาง เปิดเผยว่า จากข้อมูล ทราบว่านายอิน นั้นอาศัยอยู่คนเดียวมานานแล้ว ส่วนลูกได้แยกไปมีครอบครัวไม่ได้อยู่กับนายอินนานแล้ว   แต่นานๆครั้งจะกลับมาเยี่ยมบ้านแต่ก็นานหลายปีแล้ว นายอินต้องอยู่คนเดียว ในส่วนของอบต.บ้านค่าได้มีการจ่ายเบี้ยผู้สูงอายุให้กับนายอินเดือนละ800 บาท เบื้องต้นตนได้รายงานให้ทางนาย…นายอำเภอเมืองทราบเรื่องของนายอินและท่านายอำเภอได้เดินทางมาเยี่ยมเยือนและมอบเงินรวมถึงสิ่งของเครื่องใช้จำเป็นให้กับนายอินแล้วในเบื้องต้น นอกจากนี้ได้ตรวจสอบสภาพความเป็นอยู่เพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไป

นายนเรศ วงศ์นนท์ ผู้ใหญ่บ้านทุ่งโจ้ กล่าวว่า  ที่ผ่านมาตนในฐานะผู้นำหมู่บ้านไม่ได้นิ่งนอนใจได้ช่วยเหลือนายอิน พยายามประสานหน่วยงานราชการของบประมาณในการช่วยเหลือนายอิน มาตลอดโดยเฉพาะเรื่องบ้านเทิดไท้ผู้ยากไร้ แต่การประสานก็ไม่สามารถดำเนินการได้เนื่องจากบ้านที่นายอินอาศัยอยู่นั้นไม่มีโฉนดหาโฉนดไม่เจอจึงทำให้ไม่สามารถดำเนินการเรื่องบ้านได้ แต่ตนก็จะประสานสำนักงานที่ดินเดินทางมาสำรวจรังวัดบ้านของนายอินและประสานหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือนายอินต่อไป  ที่ผ่านมาตนกับชาวบ้านใกล้เคียงก็พยายามแวะเวียนมาเยี่ยมเยือน อยู่เสมอ ส่วนลูกนั้นไม่เห็นมาเยี่ยมนายอินนานแล้ว ผู้ใจบุญสามารถช่วยเหลือนายอิน ได้ที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขา เขลางค์  ชื่อบัญชีนางวันนา ใจสิน เพื่อนายอิน สุทธินิล เลขบัญชี 020099378510 หรือโทรติดต่อนายนเรศ วงศ์นนท์ ผู้ใหญ่บ้านทุ่งโจ้  086-1969092

ซึ่งการช่วยเหลือนายอินได้มีกลุ่มจิตอาสา”เสือต้าร์ ขุนแผนเมืองเหนือเสือร่าเริง” ได้โพสน์เฟสบุคซ์ บริจาคสิ่งของ ของใช้จำเป็นจากผู้มีจิตศรัทธาสามารถร่วมบริจาคเพื่อช่วยเหลือนายอิน ซึ่งกลุ่มจิตาสาดังกล่าวจะเดินทางไปมอบสิ่งของและซ่อมแซมบ้านให้นายอินในวันที่ 2 ก.ย.2561 นี้  ผู้มีจิตศรัทธาสามารถร่วมบริจาค กับกลุ่มจิตอาสา”เสือต้าร์ ขุนแผนเมืองเหนือเสือร่าเริง”

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ประทีป นันทะผาบ

ประทีป นันทะผาบ

นักข่าวประจังหวัดลำปาง ทำงานด้านการข่าวมานาน 10ปี ผู้ดูแลจังหวัดลำปาง