X

กฟผ.แม่เมาะลำปางปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์พระบรมราชินีนาถ

ลำปางปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์พระบรมราชินีนาถ

เมื่อวันที่ 7 ส.ค.2561 ที่บริเวณทิ้งมูลดินทราย อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานโครงการปลูกป่า เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่9พระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลเดช เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษา 12 สิงหาคม 2561 เพื่อฟื้นฟูสภาพแวดล้อม โดยมีนายอำพล กิติโชสน์กุล ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตเหมืองแม่เมาะกล่าวรายงาน ผู้บริหารกฟผ.แม่เมาะ หัวหน้าหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน นักเรียนนักศึกษา ประชาชน ชาวอำเภอแม่เมาะ ร่วมโครงการหลายร้อยคน

นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า “กฟผ.แม่เมาะ ร่วมกับหน่วยงานราชการ เอกชน ประชาชนพื้นทีอำเภอแม่เมาะและชาวลำปาง ได้ดำเนินการปลูกป่าเพื่อฟืนฟูสภาพสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ 2525 โดยได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เป็นการบริหารจัดการในเชิงป้องกัน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม พร้อมฟื้นฟูให้กลับสู่สภาพเดิมที่เหมาะสมแก่การใช้ประโยชน์สู่ธรรมชาติมุ่งเน้น ประโยชน์ต่อชีวิตความเป็นอยู่ของชุมชนและสิ่งแวดล้อม พร้อมฟื้นฟูกลับสู่สภาพเดิมที่เหมาะสมแก่การใช้ประโยชน์ มุ่งเน้นประโยชนต่อชีวิตความเป็นอยู่ของชุมชนและสิ่งแวดล้อม ให้ชุมชนโดยรอบมีคุณภาพชีวิตที่ดีและมีสภาพแวดล้อมที่สดชื่น และยังช่วยสร้างงานกระจายรายได้ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงจากภารกิจงานฟื้นฟูสภาพเหมือง

นายอำพล กิติโชสน์กุล ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตเหมืองแม่เมาะ กล่าวว่า โครงการโครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์พระบรมราชินีนาถฯ เป็นกิจกรรมที่ทางกฟผ.แม่เมาะร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ จัดขึ้นเป็นหนึ่งกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯที่สำคัญของกฟผ. ตระหนักว่าการทำเหมืองก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการใช้พื้นที่จึงดำเนินการในลักษณะป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมโยกำหนดเป็นนโยบายปฏิบัติเพื่อฟื้นฟูสภาพเหมืองที่ใช้งานแล้วให้มีเสถียรภาพมั่นคงปลอดภัย มีสภาพแวดล้อมกลับคืนสู่สภาพเดิมหรือดีกว่าเดิม นอกจากนี้ยังเป็นการปลุกจิตสำนึกรักและหวงแหนทรัพยากร อันเป็นสมบัติของชาติและสร้างการมีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างหน่วยงานราชการ ผู้นำชุมชน ประชาชน นักเรียนนักศึกษา เยาวชน ในพื้นที่ กับกฟผ.แม่เมาะ
สำหรับกิจกรรม โครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์พระบรมราชินีนาถ ในครั้งนี้เป็นพื้นที่ขอใช้ประโยชน์ในการทำเหมืองและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง พื้นที่ประมาณ25 ไร่ มีพันธ์ไม้ยืนต้นใช้ปลูก 4,000 ต้น 37 ชนิด เช่น ต้นสัก ขะจาว ทองกราว นนทรี จามจุรี มะค่าโหม่ง ซึ่งทางกฟผ.แม่เมาะ ปลุกป่าฟื้นฟูสภาพแวดล้อมควบคุมกับการทำเหมืองลิกไนต์ อย่างต่อเนื่อง โดยทำมาตั้งแต่ ปี2525 กว่า30ปี แล้ว มีพื้นที่ปลูกทั้งหมด 11,464 ไร่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ประทีป นันทะผาบ

ประทีป นันทะผาบ

นักข่าวประจังหวัดลำปาง ทำงานด้านการข่าวมานาน 10ปี ผู้ดูแลจังหวัดลำปาง