X

ส่งหลักฐานสำคัญในวันฝังศพสาวม้ง

ญาติสาวลำปางเหยื่อถูกอดีตผู้ใหญ่บ้านข่มขืนกินยาตาย นำหลักฐานสำคัญเข้าพบพนักงานสอบสวนหลังผู้ใหญ่บ้านถูกจับ เชื่อเป็นหลักฐานเด็ดมัดตัว เผยหลังลูกสาวเสียชีวิต​ญาติได้ยินเสียงคนร้องไห้ที่บ้าน คาดเป็นเสียงลูกสาว ขณะที่งานศพ นำร่างไปฝังตามประเพณีวันนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจาก ช่วงเย็นวันที่ 27ก.ค.2561 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสภ.เมืองลำปางได้นำตัวนายนพดล นวอริยะ อยู่บ้านเลขที่ 1/82 ม.10  ต.รวมไทยพัฒนา อ.พบพระ จ.ตาก ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดลำปางข้อหา”กระทำความผิดฐาน ข่มขืนกระทำชำเรา ผู้อื่นโดยขู่เข็ญ ด้วยประการใดๆโดยใช้กำลังประทุษร้าย โดยผู้อื่นนั้นอยู่ในภาวะที่ไม่สามารถขัดขืนได้ หรือทำให้ผู้อื่นนั้นเข้าใจผิด ว่าตนเป็นบุคคลอื่น” เดินทาง ออกจากท่าอาศยาดอนเมืองถึงท่าอาศยานลำปาง ก่อนจะนำตัวนายนพดลขึ้นรถตู้มายังสภ.เมืองลำปาง โดยนายนพดลมีสีหน้าเคร่งเครียดอย่างเห็นได้ชัด และถูกนำตัวเข้าห้องขังที่สภ.เมืองลำปาง

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อเวลา13.30​น.วันที่ 28 ก.ค.2561​ ​นายสม​ (นามสมมุติ)​ อายุ45​ปี​ ชาว​จ.น่าน​   ซึ่งเป็น​พ่อผู้เสียชีวิตเหยื่อถูกข่มขืน กิน่ตาย​ พร้อมน้องสาวคู่แฝดและอาย​ ได้เดินทางมาที่สภ.เมืองลำปาง เพื่อนำหลักฐานสำคัญ มามอบให้กับพ.ต.ท.สืบสกุล ขุนเพิ่ม รองผกก.สอบสวนสภ.เมืองลำปาง เจ้าของคดี เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการดำเนินคดีกับนายนพดล

นายสมพ่อผู้เสียชีวิตเปิดเผยว่า​ วันนี้ตนกับลูกสาวร้องสาวของผู้ตาย​ได้มาพบพนักงานสอบสวน​เพื่อนำหลักฐานสำคัญซึ่งไม่ขอเปิดเผย​ เชื่อว่าเป็นหลักฐานที่จะเอาผิดกับนายนพดลได้อย่างแน่นอน​และตนในฐานะผู้เป็นพ่อและทางญาติพี่น้องรู้สึกพอใจดีเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมตัวนายนพดลได้อย่างรวดเร็ว​ ถึงแม้ว่านายนพดลจะให้การปฏิเสธก็ตาม​ ถ้าหากญาตินายนพดลมานื่นประกันตัวเราก็จะยื่นคัดค้านประกันตัวอย่างแน่นอน​ แต่ก็ต้องอยู่ในดุลพินิจของเจ้าหน้าที่​ว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่อย่างไร​

ส่วนศพของผู้เสียขีวิตได้มีพิธีฝังศพไปแล้วเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา​ ตามประเพณีเมี่ยน​ ต่อไปทางญาติก็ต้องติดตามการดำเนินคดีของนายนพดลตามกฏหมายเชื่อว่าการดำเนินคดีเอาผิดกับนายนพดลนั้นจะได้รับความเป็นจากทุกฝ่าย​นายสมยังเปิดเผยอีกว่า​หลังลูกสาสเสีนขีวิตญาติทางบ้านที่น่านได้ยอนเสียงผู้หญิงร้องไห้เชื่อเป็นเสียงลูกสาวไปบอกลา

ส่วนายนพดล​ซึ่งถูกควบคุมตัวไว้ที่สภ.เมืองลำปาง​  เจ้าตัวยังปกติสีหน้าไม่เคร่งเครียดมาก​แต่ยังไร้วี่แววญาติมาเยี่ยมซึ่งทางพนักงานสอบสวนต้องรอญาติเพื่อสอบสวนนายนพดลต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานหลังจากเดินทางเข้ายังหมู่บ้าน ขุนแม่หวด ต.บ้านหวด อ.งาว จ.ลำปาง ซึ่งเป็นหมู่บ้าน ที่นำร่างของสาวม้งที่เสียชีวิตจากการกินยาพิษตาย หลังถูกอดีตผู้ใหญ่บ้านหลอกลวงตามข่าว ตั้งบำเพ็ญกุศลศพตามประเพณีชาวเมี่ยน หรือชาวเย้า ชนเผ่าของสามีที่แต่งงานตามประเพณีชนเผ่าและอยู่กินกันมาเกือบสองปีที่บ้านหลังนี้  โดยบรรยากาศของงานศพเป็นไปอย่างเรียบง่าย ครอบครัวของผู้ตายได้นำโลงศพไฟฟ้า บรรจุร่าง วางไว้นอกชายคาด้านหลังของบ้าน ตามประเพณีความเชื่อของชาวเมี่ยนว่า หากมีคนตายจะไม่เอาศพไว้ในบ้าน  ทั้งนี้เพื่อนบ้านชาวเผ่าเมี่ยนได้มาช่วยกันทำอาหารมื้อเย็นสำหรับเลี้ยงแขกที่มางานศพ และครอบครัวชาวม้ง ซึ่งเป็นญาติฝ่ายผู้ตาย เดินทางมาจากจังหวัดน่านเพื่อร่วมพิธีส่งศพ นำไปฝังในวันที่ 28 ก.ค.โดยญาติระบุว่า ไม่ได้ติดตามการไลฟ์สดของการแถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องหาที่กรุงเทพ เนื่องจาก ยุ่งอยู่กับการเตรียมงานศพ แต่ก็รอฟังข่าวจาก นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ซึ่งไปร่วมงานแถลงข่าวที่กรุงเทพเพราะต้องการความชัดเจนของข่าว

โดยน้องสาวคู่แฝดของผู้ตายระบุว่า ทุกคนอยู่ในงานศพก็เตรียมงานให้ดีที่สุด ส่วนข่าวของคดีนั้น ทราบเพียงว่าจับได้แล้ว แต่ยังไม่ทราบรายละเอียด ทั้งนี้คนและครอบครัวได้ขอให้ ผู้ต้องหามาขอขมาต่อศพของพี่สาวที่เสียชีวิต ก่อนที่จะนำร่างไปฝัง ตามประเพณีชาวเมี่ยนและชาวม้ง  ขณะเดียวกัน เชื่อมั่นว่า หลักฐานจากที่ตนมีในโทรศัพท์มือถือของพี่สาว จะเอาผิดผู้ต้องหาได้อย่างแน่นนอน ไม่ว่าฝ่ายผู้ต้องหาจะให้การอย่างไร ตนยังเชื่อในความยุติธรรม และหลักฐานที่ชัดเจนที่มีอยู่ทั้งหมด ส่วนประเด็นอื่นๆ ไม่ขอตอบคำถามหรือให้สัมภาษณ์ในตอนนี้เนื่องจากอาจเกี่ยวข้องกับรูปคดี โดยครอบครัวของตนได้มอบให้นายอัจฉริยะไปดำเนินการแล้ว

สำหรับพิธีกรรมเพื่อส่งศพ เหยื่อสาวชาวม้งรายนี้ วัชระพงค์ ขวัญธนธารา  ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านขุนแม่หวด กล่าวว่า แม้ผู้ตายเป็นสาวชาวม้ง แต่ บ้านที่นำศพมาบำเพ็ญกุศลเป็นหมู่บ้านชาวเมี่ยน จึงทำพิธีกรรมตามแบบชาวเมี่ยนซึ่งในวันนี้ทุกอย่างได้เตรียมการตามประเพณีของชาวเมี่ยน คือเตรียมหมู เพื่อล้มไหว้ผีและเลี้ยงคนในงานศพ ในเช้าวันที่ 28 ก.ค. จากนั้นมีการสวดตามพิธีกรรม กระทั่งแห่ศพเคลื่อนออกไปฝังยังสุสานของหมู่บ้าน ซึ่งหมู่บ้านนี้ยังไม่มีสุสานแบบชาวไทยพื้นราบ เพราะเป็นพื้นที่ป่า แต่ก็ได้ขออนุญาตทางสำนักงานป่าไม้พื้นที่เพื่อ กันพื้นที่ท้ายไร่ก่อนเข้าหมู่บ้าน เป็นสุสานสำหรับคนในหมู่บ้านที่ตายแล้วผ่านพิธีกรรมแล้วเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สามีของผู้ตาย นามสมมุติ ชื่อไชย ระบุว่าเหตุที่เกิดขึ้นตนยังทำใจไม่ได้ แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วก็ปล่อยให้เป็นเรื่องที่ดำเนินไปตามกฎหมาย เพราะทุกคนที่เป็นชนเผ่านั้นเป็นเรื่องยากที่จะไปเอาผิดทางกฎหมายกับใคร แต่โชคดีที่มีคนมาช่วย ส่วนงานศพนั้นตนก็ทำให้ดีที่สุดเพื่อให้ผู้ตายซึ่งเป็นภรรยาของตนนั้นไปสู่ภพภูมิที่ดี ผู้ตายเป็นคนน่ารัก หัวอ่อน และเป็นคนชอบฟังเพลงม้งมาก เมื่อเกิดเรื่องครั้งนี้ตนเสียใจที่ไม่ได้ไปด้วย เพราะปกติไปไหนด้วยกันตลอด ครั้งนี้ผู้ตายบอกว่าจะไปร่วมงานพิธีม้งที่บ้านญาติจังหวัดพะเยา ตนติดงานทำไร่เลยไปไมได้ เมื่อมีเหตุที่ติดต่อไม่ได้หลังออกบ้านไป จนแม่ของผู้ตายพบตัวแล้ว ตนก็ไปรับจากจังหวัดน่านกลับมา ซึ่งตนก็รู้ว่านายนพดล เป็นผู้มาส่ง แต่ผู้ตายบอกว่าไม่มีอะไร จึงไม่อยากซักถามอะไร กระทั่งกลับบ้าน ตนรู้สึกเหนื่อยจากการขับรถจากจังหวัดน่านจึงหลับไป กระทั่งตกใจตื่นเมื่อแม่ของตนไปพบผู้ตายกินสารพิษที่ใช้ทำไร่ข้าวโพด จึงตะโกนเรียกตนออกมาพบนำส่งโรงพยาบาล และเสียชีวิตในที่สุด ทั้งนี้นายไชยได้นำ น้ำเต้าหู้และซาลาเปาทอดของโปรดของผู้ตายมาวางไว้หลังโลงศพพร้อมกับพูดคุยข้างโลงเบาๆ ทั้งน้ำตา เป็นที่น่าเศร้าใจ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ประทีป นันทะผาบ

ประทีป นันทะผาบ

นักข่าวประจังหวัดลำปาง ทำงานด้านการข่าวมานาน 10ปี ผู้ดูแลจังหวัดลำปาง