X

เดินหน้า 4 ยุทธศาสตร์สับปะรดลำปาง จัด “เทศกาลสับปะรดลำปาง 2561 “

เดินหน้า 4 ยุทธศาสตร์สับปะรดลำปาง จัดงานใหญ่ “เทศกาลสับปะรดลำปาง 2561 ” ชวนลูกหลานชาวสวนสับปะรด ประกวด “Ms.Pineapple” สวยสุขภาพดี พร้อมสร้างกำแพงสับปะรด 30 เมตร สร้างสีสันหวังการตลาดสร้างแบรนด์ผ่านโซเชียล

นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางเผยว่า ตามที่จังหวัดลำปาง มีนโยบายช่วยเหลือ สนับสนุนเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรด ทั้งระยะสั้น และระยะยาว ตามแผนยุทธศาสตร์ด้านเกษตรของจังหวัดลำปางซึ่งได้ผลักดันให้ สับปะรดลำปางเป็น สินค้าการเกษตรหลักของจังหวัดผ่านแผนปฏิบัติการ 4 งานหลัก คือ 1.สับปะรดปลอดภัยแปลงใหญ่ เน้นการปลูกแบบไม่ใช้สารเคมี หรือใช้ให้น้อยที่สุด เพื่อการควบคุมคุณภาพมาตรฐาน และปริมาณที่เพียงพอต่อการขายผลสด ส่งห้าง และการส่งออกในอนาคต ซึ่งทางจังหวัดได้ ให้งบประมาณ 2.5 ล้านบาท เพื่อจักซื้อเครื่องจักรและอุปกรณ์การเกษตร ชีวภัณฑ์ เพื่อใช้ในการปลูกสับปะรดคุณภาพ
2.การปลูกสับปะรด นอกฤดูกาล ซึ่ง กลุ่มที่ปลุกสับปะรดแปลงใหญ่ก็เริ่มทำกันแล้ว ขณะเดียวกันเกษตรกรที่ทำสำเร็จแล้วยัง เผยแพร่องค์ความรู้ให้เกษตรกรรายอื่น เพื่อสนับสนุนให้สับปะรดลำปางมีขายตลอดทั้งปี
3.พัฒนาปรับเปลี่ยนสายพันธุ์ ซึ่งจังหวัดลำปาง ได้เสนอโครงการเกษตรอุตสาหกรรม ไปยังกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อผลักดันให้ ปลูกสับปะรดสายพันธุ์ที่ตลาดมีความต้องการสูงทั้งตลาดในประเทศและตลาดส่งออก คือพันธุ์ MD2 ซึ่งมีคุณสมบัติ รสชาติหวานหอม ขณะเดียวกันก็เริ่มดำเนินการพัฒนาสายพันธุ์สับปะรดของจังหวัดลำปางเอง ซึ่งอยู่ระหว่างการพัฒนาวิจัย โดย มทร.ล้านนาลำปาง

4.การส่งเสริมด้านการตลาด ด้วยการสร้างแบรนด์ หรือตราสัญลักษณ์สินค้าสับปะรดของลำปางให้เป็นที่จดจำ โดย เน้นให้ผู้ปริโภคทั่วไป นึกถึงสับปะรดลำปางที่มีกลิ่นหอม รสชาติหวานรสน้ำผึ้งและที่สำคัญ คือเป็นสับปะรดปลอดภัย ทั้งนี้ได้ใช้ ชื่อ “สับปะรดน้ำผึ้งลำปาง หวาน ปานน้ำผึ้ง” เป็นเครื่องหมายการสร้างแบรนด์ ให้สอดคล้องกับการจัดศูนย์จำหน่าย หรือช่องทางการตลาดสับปะรดที่เกษตรกรจำหน่าย ตามปั้มน้ำมัน และธนาคาร ธกส. ห้างโมเดิร์นเทรด รวมถึงหน่วยงาน องค์กร ต่างๆ ให้ผู้บริโภค ซื้อหรืออุดหนุนด้วยความรู้สึกว่าอยากทานสับปะรดอร่อย มากกว่า เพียงแค่อุดหนุนเกษตรกรเพราะสงสารเห็นใจ ซึ่งจะมีผลให้การตลาดยั่งยืนในระยะยาว
ผู้ว่าราชการจังหวัดได้กล่าวอีกว่า จังหวัดลำปางได้กำหนดให้มีงาน เทศกาลสับปะรดในทุกๆปีเพื่อผลทางการตลาดระยะยาว โดยปีนี้จะเป็นการจัดงานครั้งแรก “เทศกาลสับปะรดลำปาง 2561 ” ในวันที่ 29 มิ.ย. – 1 ก.ค. นี้ ซึ่งได้ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง (อบจ.) ภาครัฐและเอกชนลำปาง จัดขึ้นที่สวนสาธารณะเขลางค์นคร เพื่อเป็นการรวมพลัง คนลำปางไปช่วยอุดหนุนเกษตรกร และเป็นกิจกรรมส่งเสริมการขาย และประชาสัมพันธ์ สร้างการจดจำ แบรนด์ “สับปะรดน้ำผึ้งลำปาง” อีกทางหนึ่ง


ภายในงานมีกิจกรรม 1.แข่งขันกินสับปะรด (กินจุ/กินเร็ว) 2.ประกวดตกแต่งสับปะรด 3.ประกวดธิดาชาวสวนสับปะรด มีพายน์แอปเพิล “Ms.Pineapple” ซึ่งผู้ประกวดจะเป็นลูกหลานของชาวสวนสับปะรด เน้นรับสมัครผู้ประกวดที่มีสุขภาพดี ผิวพรรณงาม เพื่อสื่อถึงความมีสุขภาพดี เมื่อการทานสับปะรดลำปาง 4.สาธิตการทำอาหารจากสับปะรด และ สาธิตการใช้ประโยชน์และแปรรูปสับปะรด พร้อมแจกน้ำสับปะรด ฟรี รวมถึงนิทรรศการสับปะรด และ จำหน่ายสับปะรด นอกจากนี้ยังจัดทำกำแพงสับปะรดยาว 30 เมตร เพื่อให้ ประชาชนที่ไปร่วมงานได้ถ่ายภาพเป็นที่ระลึก ซึ่งจะส่งผลต่อการประชาสัมพันธ์สู่โซเชียล ผ่านภาพถ่ายกิจกรรมดังกล่าว


สำหรับศูนย์แก้ไขปัญหาราคาสับปะรดจังหวัดลำปาง ประจำปี 2561 (war room) เป็นจุดรับการสั่งซื้อสับปะรดยังคงดำเนินการต่อไป โดยมีสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเป็นทีมประสานงานระดับจังหวัด(โทร.0818811268) และ อำเภอเมือง เป็นศูนย์ระดับอำเภอ (โทร.0639020235) องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเด็จเป็นศูนย์ระดับตำบล (โทร.0869115740 )

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ประทีป นันทะผาบ

ประทีป นันทะผาบ

นักข่าวประจังหวัดลำปาง ทำงานด้านการข่าวมานาน 10ปี ผู้ดูแลจังหวัดลำปาง