X

ใบตองตึงแม่เมาะลำปางเจ๋งโกอินเตอร์ หลังคิดค้นประดิษฐภาชนะจากใบตองตึงออเดอร์ทั้งใน-ต่างประเทศสั่งเพียบ

หลังจาก นางสาวชญากรหรือรองอ้อม วงศ์อะถะ ชาวอ.แม่เมาะ จ.ลำปางและดำรงตำแหน่งรองนายกเทศมนตรีตำบลแม่เมาะ ได้ประดิษฐ์และคิดค้นวิธีการทำจาน-ชามทำจากใบตองตึง ซึ่งพบ มากในทางภาคเหนือจนสำเร็จใช้งานได้จริงและสามารถใช้ใส่อาหารได้ทั้งร้อนและเย็น ถือว่าเป็นนวัตกรรม ความสำเร็จที่สามารถนำเอาวัตถุดิบจากธรรมชาติเพื่อใช้ในการบรรจุอาหาร ทดแทนการใช้โฟมและพลาสติกสามารถย่อยสลายเองได้ตามธรรมชาติซึ่งขณะนี้เป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ล่าสุดนางสาวชญากรหรือรองอ้อม วงศ์อะถะ รองนายกเทศมนตรีตำบลแม่เมาะ ได้เปิดกับผู้สื่อข่าวว่า สำหรับผลิตภัณฑ์”ใบตองตึงแม่เมาะ”ที่คิดค้นซึ่งทำจากใบตองตึงที่ผลิตขึ้นมาสามารถใส่อาหารทั้งร้อนและเย็น โดยไม่มีสารเคมีใดๆที่เป็นอันตรายหรือเจือปนในนามกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตภัณฑ์จากใบไม้แม่เมาะ ขณะนี้เราได้รับออเดอร์อย่างล้นหลามจากชิ้นงาน”ใบตองตึงแม่เมาะ” โดยที่ผ่านมาเรามีการจดสิทธิบัตรแล้ว อยู่ระหว่างการดำเนินการซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จตามกระบวนการ ส่วนเรื่องของออเดอร์ยอดสั่งซื้อตอนนี้มีออเอดร์เข้ามาทั้งในประเทศและต่างประเทศ ล่าสุดในการประชุมการประชุมสุดยอดอาเซียน (ASEAN Summit) ครั้งที่ 34 ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพที่กรุงเทพมหานคร ท่านายนกรัฐมนตรีได้นำเอาจาน-ชามใบตองตึงแม่เมาะ ใช้เป็นภาชนะในการเสริฟในการรับรองอาหารฯลฯ ให้แก่ผู้นำคณะที่ร่วมประชุมในครั้งนี้

 

สำหรับภาชนะจาน-ชามใบตองตึงแม่เมาะเราได้มีการพัฒนานำเรื่องของภูมิปัญญาท้องถิ่นแล้วก็เรื่องของนวัตกรรมวิทยาศาสตร์เข้ามาใช้โดยที่มีการรณรงค์ส่งเสริมให้มีการใช้ภาชนะจากใบใม้เพื่อลดปัญหาโฟมและพลาสติกที่มีอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งทางรัฐบาลและจังหวัดลำปางเองมีนโยบายให้ปราศจากเรื่องของโฟมและพลาสติกที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพต่อพี่น้องประชาชน ซึ่งเราจะเดินหน้าผลิตภาชนะใบตองตึงแม่เมาะซึ่งไม่มีสารเคมีที่เป็นอันตรายหรือเจือปน รวมถึงจะสร้างงานสร้างอาชีพสร้างรายได้ให้แก่ชาวบ้านในอำเภอแม่เมาะอีกด้วย ผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ คุณชญากร 084-6092424 หรือ ID Line : Aom.Chayakorn

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน