X

“วัดปงสนุก”สถาปัตยกรรมวิหารพระเจ้าพันองค์รางวัลยูเนสโก้ มนเสน่ห์กลิ่นไอล้านนาเมืองลำปางเขลางค์นคร

“ลำปาง” เมืองรถม้า มาเที่ยวลำปางต้องนั่งรถม้าเดินเที่ยวถนนคนเดิน กาดกองต้า ถนนคนเดินถนนวัฒนธรรม “วัดปงสนุก” เป็นอีกวัดแห่งหนึ่งที่มีความเก่าแก่ ที่นักท่องเที่ยวต้องแวะชมความงดงาม  ภายในวัดปงสนุกมีสถาปัตยกรรมของวิหารพระเจ้าพันองค์ หรือวิหารจตุรมุขของวัดปงสนุก ซึ่งได้รับการอนุรักษ์ให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์จนได้รับรางวัลอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมดีเด่นจากยูเนสโก้ด้วยความโดดเด่นวิหารโถงทรงจัตุรมุขที่มีอายุกว่า 120 ปี  มีรูปแบบงดงาม และเป็นแม่แบบให้อาคารหลังอื่นในประเทศไทย เช่น หอคำไร่แม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ปัจจุบันวัดปงสนุกยังเป็นแหล่งรวมศิลปวัตถุอีนานัปการ ทั้งพระพุทธรูปไม้ ซึ่งพบภายในห้องใต้หลังคาของวิหารพระเจ้าพันองค์, ภาพพระบฎเขียนเรื่องพระเวสสันดรบนผ้าและกระดาษสา ที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 120 ปี  หีบธรรมโบราณ และธงช้างเผือกขนาดใหญ่ในสมัยรัชกาลที่ ๖ ซึ่งได้จัดแสดงงานที่พิพิธภัณฑ์หีบธรรมรัตนานุรักษ์อนุสรณ์ และพิพิธภัณฑ์หีบธรรมของวัดปงสนุก

สำหรับวัดปงสนุกสันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยเจ้าอนันตยศ ซึ่งเป็นราชบุตรของพระนางจามเทวีแห่งหริภุญไชย ( จังหวัดลำพูนในปัจจุบัน ) เมื่อครั้งเสด็จมาสร้างเขลางค์นคร ( จังหวัดลำปางในปัจจุบัน เมื่อปี พ.ศ.1223 เรียกชื่อวัดและชื่อหมู่บ้านตามเผ่าพันธุ์ ซึ่งคำว่า ปงสนุกหมายถึงพงศ์เผ่าแห่งความรื่นเริง   ซึ่งพื้นที่ภายในวัดได้มีการถมดินไว้ระหว่างพื้นที่ของวัดเรียกว่า “ ม่อนดอย”  เปรียบได้กับการจำลองเขาพระสุเมรุขึ้นมา โดยที่พื้นที่ด้านบนนี้จะมี พระเจดีย์ศรีจอมไคล วิหารพระนอน และวิหารพระเจ้าพันองค์ ลักษณะเป็นทรงโถงจตุรมุข อันเป็นเอกลักษณ์แห่งเดียวในประเทศไทยตั้งอยู่ข้าง บนนั้น ซึ่งวิหาร พระเจ้าพันองค์ หลังนี้เองที่ได้รับรางวัลการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมดีเด่นจากยูเนสโก้เมื่อปี 2008 ที่ผ่านมา

นอกจากความงดงามของวัดแล้ว ด้านหน้าวัดปง สนุก ทุกวันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 16.00 น.-21.oo น.จังหวัดลำปางโดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดลำปาง ร่วมกับชุมชนวัดปงสนุกจัดกิจกรรม “มนต์เสน่ห์ปงสนุก” เป็นถนนคนเดินแห่งนี้เพิ่งเปิดใหม่ได้ไม่กี่เดือนของคนในชุมชน  จำหน่ายอาหารพื้นเมือง ขนมหาทานยาก เช่น ขนมกล้วย ขนมมันม่วง ขนมแตง ขนมฟักทองขนมเปียกปูนใบเตยกะทิสด ขนมประเภทตะโก้ ขนมสาคูอัญชัน ซึ่งทำกันสดๆ ฯลฯ  ถนนแห่งนี้เป็นถนนปลอดโฟมใช้ภาชนะธรรมชาติ พ่อค้าแม่ค้าจะแต่งกายแบบล้านนา มีแคร่ไม้ให้นั่ง ซึ่งบรรยากาศกลิ่นไอล้านนาและกลายเป็นสถานที่แห่งใหม่ที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดอีกแห่งหนึ่ง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน