X

ช้างพังวันดีพ้นทุกข์จากไปอย่างสงบที่โรงพยาบาลช้างมูลนิธิเพื่อนช้างลำปาง

นางสาวโซ ไรดา ซาลวาลา ผู้ก่อตั้งกรรมการและเลขาธิการ มูลนิธิเพื่อนช้าง อำเภอห้างฉัตรลำปางเปิดเผยว่า เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 30 ก.ย.2562 มูลนิธิเพื่อนช้างได้ประกอบพิธีปัดผี ปัดพรายก่อนจะทำการฝังช้างพังวันดี อายุ 50 ปี ในบริเวณโรงพยาบาลช้างทั้งนี้ช้างพังวันดี อายุ 50 ปี เป็นช้างที่เข้ามารักษาและอยู่ในความดูแลของโรงพยาบาลช้างของมูลนิธิเพื่อนช้างตั้งแต่ วันที่ 5 ก.ย. 2562 ที่ผ่านมา หลังช้างพังวันดีถูกช้างเชือกอื่นชนเมื่อต้นสิงหาคม 2562 ล้มกระแทกลงไปในน้ำตื้น โดยตะแคงข้างซ้าย ช้างนอนอยู่ครึ่งวันจึงใช้รถแมคโครมาช่วยพยุงขึ้น

ตั้งแต่เกิดเหตุไม่ล้มตัวลงนอนเลย ใช้หัวพิงเสาหลัก
ก่อนจะนำตัวส่งโรงพยาบาลช้างมูลนิธิเพื่อนช้าง ทำการตรวจร่างกายเบื้องต้น มีบาดแผลที่ลำตัว ข้อเท้าหลังซ้าย หน้าผาก และโหนกแก้ม ซึ่งทางสัตว์แพทย์ได้ทำการรักษาโดยการให้ยาปฎิชีวนะ วิตามินบำรุงเลือด ยาแก้ปวด ยาลดการอักเสบ ให้วิตามินกลุ่มที่ช่วยลดการอักเสบร่วมด้วยการรักษา ให้ยา ทำการประคบสมุนไพร ใช้เลเซอร์ช่วยการลดปวดและการอักเสบของกล้ามเนื้อ และทำการฝังเข็มอาทิตย์ละสองครั้ง ช้างมีการตอบสนองดี กินปกติ ขับถ่ายปกติ แต่ไม่สามารถประคองตัวเองได้ ต้องใช้รถเครนมาช่วยประคองตั้งแต่วันที่ 6 กันยาที่ผ่านมา โดยก่อนหน้าที่ช้างจะเข้ามารักษาช้างเริ่มกินน้อยลง ให้สารน้ำ กลูโคส ทุกวันมาตั้งแต่ต้น แต่ช้างกำลังน้อยลง ไม่ลงนอนครั้งละสามวัน ลงนอนหนึ่งวัน ต้องใช้ที่พยุงเสมอมา

จนกระทั่งเช้าวันที่ 30 กันยายน  2562 เวลาประมาณ 6.45 น. ช้างล้มลงทำการตรวจแล้ว หมอรีบให้ยากันช็อค หัวใจเต้นเร็ว ทำการแจ้งเจ้าของช้างเนื่องจากอาการเข้าขั้นวิกฤต เมื่อมาถึงแล้วได้ทำการแจ้งและอธิบายถึงปัญหาของพังวันดี โอกาสที่จะเป็นช้างพิการนั้นไม่มี และหากต้องนอนอยู่ในสภาพเช่นนี้ก็จะทุกข์ทรมาน จึงพิจารณาให้พ้นทุกข์ เจ้าของอนุญาต หมอจึงดำเนินการพังวันดีหมดลมโดยสงบเมื่อเวลา 11.24 น. ที่ผ่านมา

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน