X

สสจ.ลำปางแถลงชี้แจงหลังหนุ่มคลั่งใช้กรรไกรไล่แทงผู้ป่วยและญาติบาดเจ็บในตึกผู้ป่วยรพ.

ที่ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง นายแพทย์ประเสริฐกิจ สุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปางนายแพทย์ธวัชชัย ปานทอง รองผู้อำนวยการด้านการแพทย์ โรงพยาบาลลำปาง พ.ต.ท.สมควร เกตุเทศ รองผู้กำกับสอบสวนหัวหน้างานสอบสวนตัวแทนผู้กำกับสภ.เมืองลำปางร่วมกันชี้แจงแถลงข้อเท็จจริง ต่อสื่อมวลชน หลังจากเกิดเหตุมีคนใช้อาวุธมีดไล่แทงผู้ป่วยและญาติ ในตึกผู้ป่วยโรงพยาบาลลำปางจนมีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย เหตุเกิด เมื่อช่วงเย็นวันที่ 26 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา

ที่ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง นายแพทย์ประเสริฐกิจ สุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปางนายแพทย์ธวัชชัย ปานทอง รองผู้อำนวยการด้านการแพทย์ โรงพยาบาลลำปาง พลตำรวจโทสมควร เกตุเทศ รองผู้กำกับสอบสวนหัวหน้างานสอบสวนตัวแทนผู้กำกับสภ.เมืองลำปางร่วมกันชี้แจงแถลงข้อเท็จจริง ต่อสื่อมวลชน หลังจากเกิดเหตุมีคนใช้อาวุธมีดไล่แทงผู้ป่วยและญาติ ในตึกผู้ป่วยโรงพยาบาลลำปางจนมีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย เหตุเกิด เมื่อช่วงเย็นวันที่ 26 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมานายแพทย์ธวัชชัย ปานทอง รองผู้อำนวยการด้านการแพทย์ โรงพยาบาลลำปาง เปิดเผยว่าจากการตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่าผู้ก่อเหตุเป็นผู้ชายอายุประมาณ 63 ปีเป็นชาวจังหวัดน่าน ได้มาเฝ้าดูแลผู้ป่วยซึ่งเป็นภรรยาหลังผ่าตัดเส้นเลือดแดงในช่องอกโป่งพองและไตวายตั้งแต่วันที่ 21 สิงหาคม 2562 ก่อนเกิดเหตุปรากฏว่าชายคนดังกล่าว ได้เกิดอาการประสาทหลอนคุ้มคลั่งเอากรรไกรของตนเอง ไล่แทงผู้ป่วยอื่น ที่นอนเตียงติดกันกับญาติผู้ป่วย ที่อยู่ข้างเตียงในหอผู้ป่วยสามัญ ศัลยกรรมทรวงอกหัวใจและหลอดเลือดมทำให้มีผู้บาดเจ็บ 4 ราย รายที่ 1 ผู้ป่วยหญิงเตียงข้างกันอายุ 62 ปี​ มีบาดแผลจากของมีคมสะโพกซ้ายยาวประมาณ 0.5 เซนติเมตร  สัญญาณชีพอื่นปกติให้การรักษาแล้วปลอดภัย รายที่ 2 ผู้ป่วยชายอายุ 60 ปีมีบาดแผลบริเวณหน้าแข้งซ้ายยาวประมาณ 5-6 เซนติเมตรปลอดภัย รายที่ 3 ญาติที่มาเฝ้าเป็นเพศหญิงอายุ 57 ปี บาดแผลจากของมีคม บริเวณไหปลาร้าซ้ายเลือดออกมากนำเข้าห้องผ่าตัดเพราะบาดแผลลึก โดยเส้นเลือดภายในผลการผ่าตัดซ่อมหลอดเลือดอยู่ในเกณฑ์ปลอดภัยแล้ว รายที่ 4 ญาติที่มาเฝ้าเป็นชายอายุ 48 ปีมีบาดแผลของมีคมบริเวณหน้าอก ยาวประมาณ 2.5 เซิเมตร  เอกซเรย์ทรวงอก อยู่ในเกณฑ์ปกติเย็บปิดบาดแผลเรียบร้อยอาการปลอดภัยเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลลำปาง หลังเข้าระงับของเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองลำปาง  พบว่าผู้ก่อเหตุให้การวกวนลักษณะคล้ายมีอาการทางจิตประสาทจึงให้การรักษาพยาบาลพร้อมกับการควบคุมตัวอย่างเข้มงวด ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

นายแพทย์ประเสริฐกิจ สุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปางเปิดเผยว่า มาตรการการป้องกันเหตุการณ์ตรวจสอบอาวุธคิดว่าด้วยวิสัยคาดว่าไม่มีใครพกพาอาวุธอันตรายใดๆ เข้าในโรงพยาบาลแต่มาตรการโรงพยาบาลลำปางเรามีมาตรการชัดเจนการดูแลเป็นกลุ่มก้อน เราเฝ้าสังเกตเฝ้าดูตลอดเวลาแต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเหตุสุดวิสัย บทเรียนจากรณีที่ เกิดขึ้น ดูแลยากและคาดเดายากเพราะว่าเป็นอาการและป่วยทางจิตประสาท แบบนี้บุคลิกภาพการใช้ชีวิตจะใกล้เคียงกับคนปกติทั่วไปยังวินิจฉัยไม่ได้ พลตำรวจโทสมควร เกตุเทศ รองผู้กำกับสอบสวนหัวหน้างานสอบสวนตัวแทนผู้กำกับสภ.เมืองลำปางกล่าวว่า เบื้องต้นได่อสบสวนพยานที่เห็นเหตุการณ์บางส่วนแล้ว และอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน แต่ต้องรอผลการตรวจร่างกายผู้ได้รับบาดเจ็บของแพทย์ก่อนจึงจะได้แจ้งข้อกล่าวหากับผู้ก่อเหตุต่อไป นายแพทย์ประเสริฐกิจ สุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปางจากกรณีดังกล่าวสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง และโรงพยาบาลลำปางขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดว่าผู้ก่อเหตุที่มีอาการทางจิตประสาทจะเกิดอาการอย่างฉับพลัน และทำอันตรายต่อบุคคลข้างเคียง พนักงานสอบสวนได้รับคำร้องทุกข์กล่าวโทษรับเป็นคดีแล้วอยู่ในระหว่างรวบรวมปากคำจากผู้เสียหาย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน