X

ลำปางโรคไวรัสซิกา​ ระบาด สสจ.เตือนหญิงมีครรก์เสี่ยงป่วยสูง พร้อมเชิญชวนประชาชน Big cleaning กำจัดลูกน้ำยุงลาย

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง นายประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ เปิดเผยถึงสถานการณ์ โรคติดต่อนําโดยยุงลายจังหวัดลำปาง ว่า ขณะนี้ โรคติดเชื้อไวรัสซิกาจังหวัดลำปางมีแนวโน้มที่จะแพร่กระจายไปอีกหลายพื้นที่ในจังหวัดลำปาง ในห้วง 3-4 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานทราบว่า ในพื้นที่อำเภอแม่ทะ อำเภอแม่เมาะ​ และอำเภอห้างฉัตรมี ผู้ป่วยเป็นกลุ่มมีอาการไข้สูงป่วยเมื่อยกล้ามเนื้อมีผื่นขึ้นตามร่างกาย ซึ่งในเบื้องต้นได้นำเลือดไปตรวจผลพบว่าป่วยไวรัสซิกา ซึ่งไวรัสซิกาจะเป็นเชื้อไข้ไวรัสกาสื่อนำโรคก็คิดยุงลาย ประจวบเหมาะกับการระบาดของโรคไข้เลือดออกด้วย

ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมถึง 23 กรกฎาคม 2562 พบผู้ป่วยยืนยัน 8 ราย ในปี 2561 พบ 27 ราย และพบผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค PUI 48 ราย ปี 2561 พบ 27 ราย ที่อำเภอแม่ทะ อำเภอแม่เมาะและอำเภอห้างฉัตร และมีแนวโน้มที่สถานการณ์ของโรคจะแพร่กระจายไปอีกหลายพื้นที่ในจังหวัดลำปาง จะส่งผลกระทบกับประชาชนโดยเฉพาะหญิงตั้งครรภ์ที่อาจเกิดการติดเชื้อไวรัสซิกา ทำให้ทารกที่คลอดออกมามีโอกาสเกิดความผิดปกติทางโครงสร้างขึ้นได้เช่น หัวลีบ​ นอกจากนี้ยังอาจจะพบความผิดปกติทางอื่นร่วมด้วยเช่นความผิดปกติเกี่ยวกับตาอย่างรุนแรง ซึ่งได้ตรวจหญิงตั้งครรภ์กว่า 300 รายในจังหวัดลำปางยังไม่มีใครติดเชื้อไววรัสซิก้า แต่ต้องเฝ้าระวังสม่ำเสมอ นอกจากนี้โรคไข้ป่วยข้อยุงลายและชิคุนกุนยาต้องเฝ้าระวังเช่นกัน ลำปางพบผู้ป่วยล่าสุดปี 2552 จังหวัดลำปางอัตราป่วยโรค ไข้ปวดข้อยุงลาย อันดับที่ 23 ของประเทศ เป็นอันดับ 2 ของภาคเหนือตอนบน

สำหรับมาตรการในการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อนําโดยยุงลายหนึ่งรณรงค์จิตอาสาพัฒนาสิ่งแวดล้อมป้องกันโรคไข้เลือดออก ด้วยการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย บิ๊กคลีนนิ่งเดย์ในบ้านของตนเอง และชุมชนอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง รวมถึงในพื้นที่ที่มีคนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก เช่นโรงเรียน โรงธรรม​ โรงแรม​ โรงงาน และสถานที่ราชการอย่างต่อเนื่อง การป้องกันตนเองไม่ให้ถูกยุงกัดโดยการนอนในมุ้ง ใช้โลชั่นทากันยุง 3 หากมีอาการไข้สูงทานยาแล้วไม่ดีขึ้น หรือสงสัยว่าป่วยเป็นโรคไข้เลือดออกควรไปพบแพทย์​ หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในสถานพยาบาลใกล้บ้าน ย้ำว่า ไวรัสซิก้า มียุงลายเป็นพาหะ ซึ่งมีปัจจัยที่ทำให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้ออย่างรวดเร็ว คือ 1 ยุงลายมีการแพร่กระจายจำนวนมากในพื้นที่ เนื่องจากสภาพภูมิอากาศเขตร้อน อุณหภูมิและความชื้น และประชาชนยังขาดภูมิคุ้มกันในการต้านทานเชื้อ นอกจากนี้ทางจังหวัดลำปาง ยังได้มีการกำหนดให้ดำเนินการ Big cleaning กำจัดลูกน้ำยุงลายในบ้าน และนอกบ้านทุกหลัง รวมถึงพื้นที่สาธารณะของแต่ละชุมชน พร้อมทั้งวางมาตรการสร้างการรับรู้ และให้ความรู้แก่ประชาชน และหญิงมีครรภ์ในพื้นที่เป้าหมาย เพื่อให้เกิดการรู้เท่าทัน สามารถป้องกันตนเองจากยุงกัดได้

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง นายประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ เปิดเผยถึงสถานการณ์ โรคติดต่อนําโดยยุงลายจังหวัดลำปาง ว่า ขณะนี้ โรคติดเชื้อไวรัสซิกาจังหวัดลำปางมีแนวโน้มที่จะแพร่กระจายไปอีกหลายพื้นที่ในจังหวัดลำปาง ในห้วง 3-4 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานทราบว่า ในพื้นที่อำเภอแม่ทะ อำเภอแม่เมาะและอำเภอห้างฉัตรมี ผู้ป่วยเป็นกลุ่มมีอาการไข้สูงป่วยเมื่อยกล้ามเนื้อมีผื่นขึ้นตามร่างกาย ซึ่งในเบื้องต้นได้นำเลือดไปตรวจผลพบว่าป่วยไวรัสซิกา ซึ่งไวรัสซิกาจะเป็นเชื้อไข้ไวรัสกาสื่อนำโรคก็คิดยุงลาย ประจวบเหมาะกับการระลาดของโรคไข้เลือดออกด้วย ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมถึง 23 กรกฎาคม 2562 พบผู้ป่วยยืนยัน 8 ราย ในปี 2561 พบ 27 ราย และพบผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค PUI 48 ราย ปี 2561 พบ 27 ราย ที่อำเภอแม่ทะ อำเภอแม่เมาะและอำเภอห้างฉัตร และมีแนวโน้มที่สถานการณ์ของโรคจะแพร่กระจายไปอีกหลายพื้นที่ในจังหวัดลำปาง จะส่งผลกระทบกับประชาชนโดยเฉพาะหญิงตั้งครรภ์ที่อาจเกิดการติดเชื้อไวรัสซิกา ทำให้ทารกที่คลอดออกมามีโอกาสเกิดความผิดปกติทางโครงสร้างขึ้นได้เช่น หัวลีบนอกจากนี้ยังอาจจะพบความผิดปกติทางอื่นร่วมด้วยเช่นความผิดปกติเกี่ยวกับ ตาอย่างรุนแรง ซึ่งได้ตรวจหญิงตั้งครรภ์กว่า 300 รายในจังหวัดลำปางยังไม่มีใครติดเชื้อไววรัสซิก้า แต่ต้องเฝ้าระวังสม่ำเสมอ นอกจากนี้โรคไข้ป่วยข้อยุงลายและชิคุนกุนยาต้องเฝ้าระวังเช่นกัน ลำปางพบผู้ป่วยล่าสุดปี 2552 จังหวัดลำปางอัตราป่วยโรค ไข้ปวดข้อยุงลาย อันดับที่ 23 ของประเทศ เป็นอันดับ 2 ของภาคเหนือตอนบน

สำหรับมาตรการในการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อนําโดยยุงลายหนึ่งรณรงค์จิตอาสาพัฒนาสิ่งแวดล้อมป้องกันโรคไข้เลือดออก ด้วยการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย บิ๊กคลีนนิ่งเดย์ในบ้านของตนเอง และชุมชนอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง รวมถึงในพื้นที่ที่มีคนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก เช่นโรงเรียน โรงธรรมโรงแรมโรงงาน และสถานที่ราชการอย่างต่อเนื่อง การป้องกันตนเองไม่ให้ถูกยุงกัดโดยการนอนในมุ้ง ใช้โลชั่นทากันยุง 3 หากมีอาการไข้สูงทานยาแล้วไม่ดีขึ้น หรือสงสัยว่าป่วยเป็นโรคไข้เลือดออกควรไปพบแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในสถานพยาบาลใกล้บ้าน

ย้ำว่า ไวรัสซิก้า มียุงลายเป็นพาหะ ซึ่งมีปัจจัยที่ทำให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้ออย่างรวดเร็ว คือ 1 ยุงลายมีการแพร่กระจายจำนวนมากในพื้นที่ เนื่องจากสภาพภูมิอากาศเขตร้อน อุณหภูมิและความชื้น และประชาชนยังขาดภูมิคุ้มกันในการต้านทานเชื้อ นอกจากนี้ทางจังหวัดลำปาง ยังได้มีการกำหนดให้ดำเนินการ Big cleaning กำจัดลูกน้ำยุงลายในบ้าน และนอกบ้านทุกหลัง รวมถึงพื้นที่สาธารณะของแต่ละชุมชน พร้อมทั้งวางมาตรการสร้างการรับรู้ และให้ความรู้แก่ประชาชน และหญิงมีครรภ์ในพื้นที่เป้าหมาย เพื่อให้เกิดการรู้เท่าทัน สามารถป้องกันตนเองจากยุงกัดได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน