X

ลำปางติดตามโครงการแหล่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ หลังประสบปัญหาน้ำท่วมน้ำไหลหลาก-ภัยแล้ง

 

นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมเจ้าหน้าที่ในส่วนงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมเดินทางลงพื้นที่ไปยังสถานที่ก่อสร้าง โครงการ “สร้างอ่างเก็บห้วยแม่เยาะพร้อมระบบส่งน้ำ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ” เพื่อติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการ พร้อมพบปะเยี่ยมให้กำลังกลุ่มตัวแทนพี่น้องประชาชนในเขตพื้นที่โครงการฯ ทั้งนี้จากสภาพปัญหาของชาวบ้าน ชุมชนบ้านปางอ้า หมู่ที่ 4 ตำบลเวียงมอก อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง ที่ต้องประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำใช้ในช่วงหน้าแล้ง และปัญหาน้ำท่วมน้ำไหลหลากในช่วงฤดูฝนมาโดยตลอด เฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหน้าแล้งแทบจะทุกปี ชาวบ้านต่างต้องประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำ ทั้งเพื่อการอุปโภค บริโภค และการเกษตร ซึ่งปัญหาภัยแล้งยังได้ส่งผลกระทบไปถึงสัตว์เลี้ยงของชาวบ้าน ทั้งหมู วัว ควาย

ซึ่งชาวบ้านต้องเดินทางออกไปหาน้ำจากแหล่งน้ำต่างพื้นที่ นำมาให้กับสัตว์เลี้ยงที่ทำการเลี้ยงไว้ได้ดื่มกิน ทำให้ต้องได้รับความลำบากและเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ชาวบ้านบ้านปางอ้าจึงได้ร่วมกันถวายฎีกาขอพระราชทานโครงการ “สร้างอ่างเก็บน้ำห้วยแม่เยาะ” โดยได้รับการอนุมัติโครงการเมื่อปี 2555 ต่อมาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม รับโครงการ “อ่างเก็บน้ำห้วยแม่เยาะ” ไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อสืบสานพระราชปณิธาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 เพื่อช่วยเหลือราษฎรที่ประสบปัญหาความเดือดร้อนจากการขาดแคลนน้ำ ทั้งเพื่อการเกษตร และการอุปโภคบริโภค โดยสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และกรมชลประทาน ได้ดำเนินงานสนองพระราชดำริ ทำการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยแม่เยาะขึ้น เมื่อช่วงกลางปี 2561

นายชัยประเสริฐ เนตรอนงค์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานลำปาง กล่าวว่า โครงการ “ก่อสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยแม่เยาะ” เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ได้ดำเนินการก่อสร้างตามรูปแบบในลักษณะของอ่างกักเก็บน้ำขนาดเล็ก มีแนวสันเขื่อนเป็นแกนดินเหนียวขนาดความยาว 280 เมตร กว้าง 8 เมตร สูง 15 เมตร สามารถกักเก็บน้ำได้ 7 แสนลูกบาศก์เมตร มีอาคารควบคุมระบบน้ำล้นพร้อมจัดวางระบบท่อส่งน้ำ ลงสู่ลำน้ำสายเดิมด้วยท่อขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 60 เซนติเมตร ยาว 800 เมตร โดยใช้งบประมาณในการก่อสร้างรวมกว่า 42 ล้านบาท

ปัจจุบันการดำเนินงานก่อสร้างมีความคืบหน้าแล้วเสร็จไปกว่าร้อยละ 70 และคาดว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ในช่วงประมาณปลายเดือนกรกฎาคม ถึงต้นเดือนสิงหาคม 2562 นี้ ซึ่งหากการก่อสร้างแล้วเสร็จและมีการกักเก็บน้ำจะมีพื้นที่จมน้ำเหนือเขื่อนประมาณ 90 ไร่ แต่จะสามารถจัดส่งน้ำให้แก่พื้นที่ทำการเกษตรได้ครอบคลุมมากกว่า 1,000 ไร่ในฤดูฝน และครอบคลุมพื้นที่กว่า 400 ไร่ในช่วงหน้าแล้ง โดยจะมีราษฎรในพื้นที่ได้รับประโยชน์จากอ่างเก็บน้ำ 3 หมู่บ้าน รวมกว่า 700 ครัวเรือน และหากได้รับการบริหารจัดการที่ดี ก็คาดว่าจะสามารถขยายพื้นที่เพาะปลูกได้เพิ่มมากขึ้นอีก

นายจรินทร์ เทือกถา พร้อมกับตัวแทนเกษตรกรในพื้นที่ได้ร่วมกันออกมากล่าวถึงความรู้สึกที่ชุมชน ได้รับพระราชทานโครงการ “อ่างเก็บน้ำห้วยแม่เยาะ” ว่า ที่ผ่านมาหลายสิบปีชุมชนบ้านปางอ้าและชุมชนใกล้เคียง ทั้งชุมชนบ้านแม่แสลม บ้านชัยชุมภู รวม 3 หมู่บ้าน ถือได้ว่าเป็นพื้นที่ที่ต้องประสบกับปัญหาภัยแล้งอยู่เป็นประจำแทบทุกปี การได้รับโครงการอ่างเก็บน้ำครั้งนี้ ก็จะช่วยแก้ไขปัญหาให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้มีน้ำใช้อย่างเพียงพอ ซึ่งชาวบ้านทุกคนต่างรู้สึกซาบซึ้ง ปลาบปลื้มดีใจและยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ “อ่างเก็บน้ำห้วยแม่เยาะ” ให้ ซึ่งหลังจากนี้ทางชุมชนพื้นที่ก็จะได้ช่วยกันบริหารจัดการการใช้น้ำให้เกิดประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดกับทุกครัวเรือนอย่างทั่วถึง และพร้อมที่จะช่วยกันดูแลรักษาให้ “อ่างเก็บน้ำห้วยแม่เยาะ” ได้คงอยู่เป็นแหล่งน้ำคู่กับชุมชนตลอดไป รวมทั้งจะร่วมกันพัฒนาให้พื้นที่อ่างเก็บน้ำ ได้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำเพื่อเป็นแหล่งอาหารโปรตีนและสร้างอาชีพประมงให้แก่ราษฎรในพื้นที่โครงการฯ ซึ่งจะทำให้ราษฎรได้รับการพัฒนามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้อย่างยั่งยืนด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน