X

ลำปางสนธิ กำลังบุกยึดไม้เถื่อนกลางป่าในหมู่บ้าน พบเป็นไม้ประดู่ขนาดใหญ่อายุหลายร้อยปีเตรียมขนย้ายออกจากป่า

เมื่อวันที่  10 พ.ย.​ 2562 นายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผอ.สำนักจัดการป่าไม้ที่ 3 ลำปาง พร้อมกับ พ.ต.ท.จิตภณ สมหมาย รอง.ผกก.ป.สภ.งาว หน.ชุด ตร.ศปทส.ภ.5 นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง หน.สายตรวจปราบปรามกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง)  นายพีระเมศร์ ตื้อตันสกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท เจ้าหน้าที่ ตร.ศปทส.5 ลำปาง ตร.กก.4 บก.บทส.สายที่ 1  ลำปาง เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.ลำปาง ตร.สภ.งาว เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่า ลป.(แม่โป่ง) เข้าตรวจยึดและวัดปริมาตร ไม้ประดู่ท่อนขนาดใหญ่จำนวน 5 ท่อน อำพรางซุกซ่อนป่าข้างทาง ไม้ประดู่ขนาดใหญ่ถูกชักลากทิ้งข้างทาง  1 ท่อนใหญ่  ไม้ประดู่แผ่นขนาดใหญ่ 2 แผ่น ไม้ประดู่ท่อนถูกตัดทิ้งเตรียมชักลาก

นอกจากนี้ยัง ตรวจยึดรถจักรยานยนต์ 2 คันของกลุ่มมอดไม้จอดทิ้งไว้ ส่วนมอดไม้หลบหนีเข้าป่าไปได้ จากนั้นได้ตรวจยึดของกลางทั้งหมดออกจากป่าและเก็บไว้ที่เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่า ลป.(แม่โป่ง)

ทั้งนี้จาการตรวจสอบเอกสารการครอบครองรถจักรยานยนต์ ของกลางทราบว่ามีชาวบ้านห้วยน้ำตื้นเป็นผู้ครอบครองและเชื่อว่าน่าจะไว้หวงห้ามไว้ในครอบครอง  จึงนำกำลังไปตรวจสอบที่บ้านหลังดังกล่าว เบื้องต้นพบมีไม้ประดู่แผ่น​ คาดว่า ตัดและแปรรูป ต้นไม้ขนาด 5-7 คนโอบอายุหลายร้อยปี อีก 4 แผ่นใหญ่ ซุกซ่อนภายในบ้าน เลขที่ 8/2 บ้านห้วยน้ำตื้น หมู่ 10 ต.ปงเตา อ.งาว จ.ลำปาง มีนายอัสนัย อามอ (หรือนาย อาเกาะ ภาษาชนเผ่า) เป็นเจ้าของบ้านและเป็นเจ้าของรถจักรยานยนต์ที่ถูกทิ้งในป่าขณะชักลากไม้ เถื่อน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตรวจยึดของกลางไว้
สำหรับไม้ที่ตรวยจยึดสืบทราบว่า มีพ่อเลี้ยง ผู้มีอิทธิพล จากจังหวัดแพร่ เข้ามาสั่งและกว้านซื้อไม้เถื่อน โดยอ้างไม่เรือนเก่า และขนออกจากหมู่บ้านหลายเที่ยวแล้ว ก่อนที่เจ้าหน้าที่จึงกระจายกำลังตรวจสอบพื้นที่รอบๆหมู่บ้านและพบของกลางดังกล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน