X

ลำปางขุดบ่อในลำห้วยทำธนาคารน้ำ สร้างฝายแกนดินเหนียวเพื่อกักเก็บน้ำ แก้ไขปัญหาภัยแล้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย​ จังหวัดลำปาง สาขาเถิน โดยนายชาคร ณ ลำปาง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย​ จังหวัดลำปาง สาขาเถิน ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนตำบลแม่วะ อ.เถิน จ.ลำปาง​ ได้ลงพื้นที่ ร่วมประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งให้กับราษฎรบ้านผดุงราษฎร์รังสรรค์ ม.7 ต.แม่วะ อ.เถิน จ.ลำปาง ซึ่งคาดว่าจะประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคและบริโภคถ้าหากฝนไม่ตกภายใน 1-2 เดือนนี้

จากการประชุมร่วมกับปลัดอบต. ผอ.กองช่างฯรวมถึง เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง สรุปเบื้องต้น 1.มีการผลิตน้ำประปาประจำหมู่บ้าน จำนวน 3 จุด ราษฎรในพื้นที่ได้รับผลประโยชน์ จำนวน 150 ครัวเรือน 2. น้ำในลำห้วยแม่วะ​ ได้แห้งขอดติดท้องลำห้วย แต่ได้มีการขุดบ่อน้ำบาดาลในลำห้วยเพื่อสูบน้ำ ผลิตเป็นน้ำประปาแจกจ่ายภายในหมู่บ้านจำนวน 3 บ่อ ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ระดับต่ำแต่ยังใช้น้ำได้เป็นปกติ โดยการเปิดใช้น้ำ 2 เวลา คือ​ เวลาเช้าและเย็นเพื่อเป็นการประหยัดน้ำตามมติ​ คณะกรรมการดูแลน้ำประจำหมู่บ้าน

สำหรับการแก้ไขและการช่วยเหลืออบต.แม่วะและราษฎรในพื้นที่ ได้ทำการขุดบ่อในลำห้วยแม่วะเพื่อทำธนาคารน้ำ ฝายแกนดินเหนียวเพื่อกักเก็บน้ำ รวมทั้งราษฎรได้มีการขุดบ่อน้ำตื้นใช้ภายในครัวเรือนบางส่วน กรณีน้ำบริโภคส่วนใหญ่ราษฎรซื้อน้ำสำเร็จรูปบรรจุถัง​และขวดดื่ม กรณีถ้าฝนไม่ตกและลำห้วยแม่วะ​ ขาดแคลนน้ำ สามารถร้องขอ อบต.แม่วะ เพื่อแจกจ่ายน้ำตามแผนการแจกจ่ายน้ำฯ​ ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน