X

ลำปางใช้ ฮ.บินสำรวจพื้นที่ป่า​ หลังเกิดหมอกควันไฟป่า

วันที่ 13 ก.พ. 62 บริเวณสนามหญ้า ศาลากลางจังหวัดลำปาง นายพูลสถิต วงค์สวัสดิ์ ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ (ลำปาง) ได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บินสำรวจพื้นที่ป่า เขตอุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพพต ซึ่งเป็นพื้นที่เขาดอยพระบาท มีพื้นที่เขตติดต่อกั้นทั้ง 3 อำเภอ คือ อ.แม่เมาะ อ.แม่ทะ และ อ.เมือง มีเนื้อที่ประมาณรวมห้าหมื่นกว่าไร่ จากการขึ้นบินสำรวจ พบว่ามีไฟไหม้รวมทั้งหมด 3 จุด คือ เขตพื้นที่ป่าติดต่อของ ต.พิชัย ต.บ้านเสด็จ และพื้นที่วัดดอยม่วงคำ เขต.อ.แม่ทะ โดยในส่วนของพื้นที่ที่เป็นพื้นราบ จะส่งกำลังเจ้าหน้าที่เดินเท้านำอุปกรณ์เข้าไปดับไฟ ซึ่งมีการแบ่งกำลังในพื้นที่ และได้รับการสนับสนุนจากหน่วยเหยี่ยวไฟ จาก จ.เชียงใหม่ จ.พิษณุโลก จ.กำแพงเพชร รวมแล้วกว่า100นาย

ในส่วนของพื้นป่าที่ไฟไหม้ใกล้กับวัดดอยม่วงคำ เป็นพื้นที่ภูเขาสูงชัน ยากแก่การเดินเท้าเข้าพื้นที่ ก็จะมีการใช้เฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตักน้ำเข้าโปรยตามจุดที่พบ และจากการประเมินสถานการณ์แล้ว คาดว่าจะสามารถดับไฟได้ทุกจุดภายในวันนี้

ส่วน ที่ห้องประชุมคลังจังหวัดลำปาง ศาลากลางจังหวัดลำปาง นายสมเกียรติ ตันตระกูล รอง.ผวจ.ลำปาง พร้อมด้วยหน่วยงานราชการ ที่เกี่ยวทั้งฝ่ายปกครอง ฝ่ายทหาร ฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้มีการแถลงผลการดำเนินการแก้ไขหมอกควันไฟป่า พร้อมทั้งมีการเพิ่มมาตรการในการป้องกัน คือ 1 ได้มีการจัดชุดเคลื่อนที่เร็วร่วม 3 ฝ่าย คือ ตำรวจ ทหาร ปกครอง ออกลาดตระเวนในพื้นที่รอบๆดอยพระบาท ซึ่งเป็นจุดที่พบว่ามีการจุดไฟเผ่าป่า พร้อมทั้งได้มีการติดประกาศประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน งดเผาเศษวัชพืช ในห้วงตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ. จนถึงวันที่ 10 เม.ย. 62 นี้ รวมระยะเวลา 60 วัน ทั้งนี้ หากมีการตรวจพบ ก็จะเข้าทำการสอบสวนหากมีส่วนเกี่ยวข้องก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายทุกๆราย ไม่มีการยกเว้นแต่อย่างใด หากประชาชนพบเห็นการจุดไฟเผาป่า หรือพบบุคคลต้องสงสัย สามารถแจ้งที่หมายเลข191 ได้ทันที

ทั้งนี้ ข้อมูลจุดความร้อน(Hotspot) สะสมในพื้นที่จังหวัดลำปาง ตั้งแต่วันที่1 ม.ค.62 จนถึงวันที่12 ก.พ.62 ทั้งเขตพื้นที่ป่าสงวน พื้นที่ป่าอนุรักษ์ พื้นที่เกษตร รวมทั้งหมด 175ครั้ง ส่วนค่าฝุ่นลออกงขนาดเล็ก ขณะที่ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศ หรือPM 2.5 ในพื้นที่ จังหวัดลำปาง มีรายงาน เมื่อวันที่12ก.พ.62 ที่ผ่านมา มีค่าพุ่งสูงจำนวน 4 จุดตรวจวัด คุณภาพอากาศ ของจังหวัดลำปาง โดย พื้นที่ ที่คุณภาพอากาศ ค่า PM 2.5 สูงที่สุด อยู่ที่ ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ วัดได้ 136 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร รองลงมาที่ ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง วัดได้ 116 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร รองลงมา อีกอยู่ที่ ต.แม่เมาะ อ. แม่เมาะ อยู่ที่ 113 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และที่ ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง อยู่ที่ 106ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยทั้ง 4 จุดตรวจวัด ในพื้นที่ จ.ลำปาง มีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน ทั้ง 4 จุดตรวจวัด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน