X

ลำปางประกาศปิดป่าดอยพระบาท หลังมลพิษทางอากาศสูงเกินค่ามาตรฐานก่อนปัญหาหมอกควัน

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  หลังจากทางจังหวัดลำปางมีการประกาศมาตรการห้ามเผาอย่างเด็ดขาด 60 วัน ตั้งแต่วันที่ 10 กุมภาพันธุ์ – 10 เมษายน 2562 ปรากฏว่ามีการลักลอบเผาป่าและเกิดการลุกลามขึ้นหลายจุด โดยเฉพาะจุดยุทศาสตร์สำคัญ ดอยพระบาทถือว่าเป็นป่าติดตัวเมืองลำปางมากที่สุดฝั่งตรงข้ามศูนย์ราชการจังหวัดลำปาง ตำบลพระบาท อำเภอเมือง ลำปาง เกิดไฟไหม้ป่าอย่างรุนแรงทำให้เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าจากกรมป่าไม้ เจ้าหน้าที่อุทยานแหงชาติ จิตอาสาดับไฟป่า เข้าไปดับไฟป่าที่เกิดขึ้น ซึ่งทำให้ มลพิษทางอากาศสูงเกินค่ามาตรฐาน

ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 ก.พ. 2562 ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอเมืองลำปาง นายสมเกียรติ ตันตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ในฐานะรองเสนาธิการศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาและหมอกควันระดับภาคส่วนหน้า เป็นประธานประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่ารวมถึงการลักลอบเผาป่าในพื้นที่เขตอำเภอเมืองลำปาง  โดยมีหลายภาคส่วนร่วมประชุม เช่น นายวิทยา ปัญญาคม นายอำเภอเมืองลำปาง ตัวแทนกองทัพภาคที่ 3 สำนักทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำปาง สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่3จังหวัดลำปาง สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 13 (สาชาลำปาง) นายธีรยุทธ สั่งสอน หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าพระบาท-ม่อนพระยาแช กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำ ชุมชนเขตอำเภอเมืองลำปาง  ร่วมประชุมเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่ารวมถึงการลักลอบเผ่าป่า ซึ่งการประชุมได้ให้ทางผู้นำหมู่บ้านเสนอแนวคิดเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวร่วมกัน โดยเฉพาะเรื่องแนวทางปฏิบัติร่วมกันรวมถึงประมาณในการบริหารจัดการทางแก้ไขปัญหา

นายสมเกียรติ ตันตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ในฐานะรองเสนาธิการศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาและหมอกควันระดับภาคส่วนหน้าเปิดเผยว่า การประชุมในวันนี้เป็นการ บูรณาการร่วมกันของในทุกภาคส่วนที่เข้ามาให้แนวทางปฏิบัติป้องกันเพื่อแก้ไขปัญหาและหมอกควันให้ในพื้นที่ให้บรรลุผลตามประกาศ  ไม่ว่าจะเป็นการงดเผา  การปิดป่า การดำเนินการกับผู้ที่ลักลอบเข้าไปหากินในป่าซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดปัญหาหมอดกควันไฟป่า  ซึ่งต่อไปก็ต้องเข้มงวดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการตั้งด่านการออกลากตระเวน  การเฝ้าระวังในพื้นที่เพื่อจะได้แก้ไขปัญหาดังกล่าว อย่างคลอบคลุมทุกพื้นที่

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน