X

พบคุณยายอายุยืน 104 ปี ร่างกายยังสมบูรณ์แข็งแรง ความจำดีเป็นเลิศเขียนหนังสือได้ เคล็ดลับชอบทานน้ำพริก-ผักลวก-กล้วย

 

ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจากนางจันทร์ฉาย สุภากาวี นายกเทศบาลตำบลวังพร้าว อ.เกาะคา จ.ลำปางว่าในพื้นที่มีผู้สูงอายุซึ่งอาศัยอยู่บ้านวังพร้าว ม.7 ต.วังพร้าว อ.เกาะคา จ.ลำปาง มีอายุมากถึง 104 ปี ถือว่าเป็นผู้สูงอายุที่มีอายุมากที่สุดของอำเภอเกาะคาและในจังหวัดลำปาง

จากนั้นผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปยังเทศบาลตำบลวังพร้าวเพื่อพบนางจันทร์ฉาย สุภากาวี นายกเทศบาลตำบลวังพร้าว และนำผู้สื่อข่าวไปยังบ้านผู้อายุที่มีอายุ 104 ปี
จากนั้นนางจันทร์ฉาย สุภากาวี นายกเทศบาลตำบลวังพร้าว พร้อมด้วยนายณัฐกร สุภากาวี ผู้ใหญ่บ้านวังพร้าว อสม.หมู่บ้านวังพร้าวได้เดินทางไปเยี่ยมเยือนผู้สูงอายุคนดังกล่าวโดยมีผู้สื่อข่าวเดินทางไปด้วยเบื้องต้นทราบว่าบ้านเป้าหมาย คือ  บ้านเลขที่ 280 บ้านวังพร้าว ม.7 ต.วังพร้าว อ.เกาะคา จ.ลำปางเมื่อไปถึงคณะได้เข้าไปในบ้านเพื่อเยี่ยมเยือนผู้อายุซึ่งทราบภายหลังคือยายสุข สายศรีลิ อายุ 104 ปี เมื่อทราบว่ามีคนมาเยี่ยมเยือนยายสุขถึงกับอารมณ์ดียิ้มแย้มแจ่มใสนั่งอยู่บนเก้าอี้ร่างกายแข็งแรงแต่เดินไม่ได้ ต้องใช้รถเข็ญเมื่อเข้าไปสอบถามยายสุขก็มองหน้าก่อนจะบอกชื่อว่ามีบ้างที่มาเยี่ยมโดยเฉพาะนางจันทร์ฉาย สุภากาวี นายกเทศบาลตำบลวังพร้าวและนายณัฐกร สุภากาวี ผู้ใหญ่บ้านวังพร้าว   กับอสม.ที่มาเยี่ยมแต่ต้องพูดเสียงดังเนื่องจากยายสุข  หูไม่ค่อยดีแต่จากการพูดคุยยายสุขก็คุยโต้ตอบได้ตามปกติแต่ก็พูดลงช้าบ้างเนื่องจากอายุมากแล้วถึง 104 ปี

จากนั้นขณะพูดคุยกับยายสุขนางจันทร์ฉาย สุภากาวี นายกเทศบาลตำบลวังพร้าว ได้มอบเงิน นมและกล้วยน้ำว้าที่ยายสุขชอบทานให้ยายสุข เมื่อเห็นกล้วยยายสุขก็เอื้อมมือไปหยิบก่อนที่ปลอกกล้วยทานทันที จากนั้นนางไหล บัวละเพชร อายุ 69 ปี ลูกสาวของยายสุขคนที่ 5 ได้นำบัตรประชาชนของนายสุขผู้เป็นแม่มาแสดงให้ผู้สื่อข่าวดูบัตรประชาชน  ระบุนางสุข เกิดวันที่ 1 เมษายน ปี พ.ศ.2458 อายุรวม 104 ปี

จากนั้นนางแสงหล้า สายศรีลิ อายุ62 ปี ลูกสาวคนสุดท้องที่ดูแลยายสุขได้ออกมาเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าแม่ร่างกายยังสมบูรณ์แข็งแรงดี  แต่มาปีนี้แม่เริ่มเดินลำบาก  เพราะเนื่องจากเริ่มอายุมากแล้วจึงใช้ล้อเข็ญแทน แต่การกินการอยู่ก็ใช้ชีวิตตามปกติแต่อยู่ในบ้านทานอาหารวันละ 3 มื้อตามปกติ ชอบทานน้ำพริกผักลวกและที่ขาดไม่ได้คือกล้วยน้ำว้าแม่ชอบทานมาก ส่วนเรื่องของการขับถ่ายก็ปกติทั่วไป เวลาพุดคุยแม่จะไม่ค่อยได้ยินเนื่องจากหูเริ่มไม่ได้ยินแต่เวลาพูดคุยต้องใช้เสียงดัง แม่เป็นอารมณ์ดีชอบพูคคุยชอบคนเยอะเวลามีคนมาเยี่ยมเยือนแม่ก็จะอารมณ์ดีเป็นพิเศษ เป็นคนที่ชอบดูทีวี และที่ชอบดู  คือมวยทุกวันเสาร์อาทิตย์ หรือทราบว่าการถ่ายทอดมวยแม่ก็จะนั่งดูจนจบรายการ การดูแลทุกวันนี้ตนก็ดูแลตามปกติหาข้าวหาน้ำให้ทานตามปกติชีวิตตามปกติ แต่แม่ก็มีโรคประจำบ้าง  แต่ก็มี อสม.ในหมู่บ้านหมั่นมาแวะดูแลเป็นประจำตนก็หมดห่วง
นางไหล บัวละเพชร อายุ69 ปี ลูกสาวของยายสุขคนที่5 เปิดเผยอีกว่าแม่มีลูกทั้งหมด 8 คน ผู้ชาย 4 คน ผู้หญิง 4 คน คนโตเป็นผู้หญิงชื่อนางแสงหล้าอายุ 83 ปี เสียชีวิตไปแล้ว 4 คนเหลือ 4 คน ทุกวันนี้ตนก็ใช้พื้นที่หลังบ้านปลูกผักสวนครัวหลอกสารพิษทุกชนิดเพื่อเก็บมาทำอาหารแม่ทาน เพราะว่าแม่ขอบทานผักมากและเป็นเคล็ดลับทีทำให้แม่อายุยืนถึง 104 ปีแล้ว

นางจันทร์ฉาย สุภากาวี นายกเทศบาลตำบลวังพร้าว  เปิดเผยว่าการดุแลผู้สูงอายุเป็นนโยบายของเทศบาลตำบลวังพร้าวอยู่แล้ว  โดยเฉพาะผู้สูงอายุในพื้นที่ที่มีอายุเกิน 90 ปี เราเอาใจใส่ออกมาเยี่ยมเยือนพบปะพูดคุยถามสารทุกข์สุขดิบเป็นประจำ ทุกๆปีก็จะมีการจัดพิธีรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุในพื้นที่ตำบลวังพร้าวซึ่งถือว่าเป็นประเพณีที่ต้องจัดขึ้นทุกปี  เพื่อสืบสวนวัฒนธรรมประเพณีเก่าแก่ที่สืบทอดกันมานาน ยายสุขถือว่าเป็นผู้สูงอายุที่มีอายุมากถึง 104 ปี  และเป็นผู้สูงอายุที่มีอายุมากที่สุดของอำเภอเกาะคา  และในจังหวัดลำปางก็ว่าได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน