X

ม.ราชภัฏลำปาง มอบลิขสิทธิ์ลายผ้าอัตลักษณ์ลำปาง ให้เครือข่าย OTOP เพื่อส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์

ที่ห้องประชุมสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดลำปาง ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดลำปาง ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุวรรณี จันทร์ตา รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง มอบลิขสิทธิ์ลายผ้าอัตลักษณ์ลำปาง ให้แก่ นายวิทยา ชุมภูคำ พัฒนาการจังหวัดลำปาง โดยมี นางสาวนิติยา พงษ์พานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ผู้อำนวยการกลุ่มงาน และเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนจังหวัดลำปาง เข้าร่วมแสดงความยินดี
ทั้งนี้เพื่อผลักดันการส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์จังหวัดลำปาง ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากในการสร้างความอยู่ดีกินดีให้กับพี่น้องประชาชนของจังหวัดลำปาง โดยผลงานลิขสิทธิ์ลายผ้าอัตลักษณ์ลำปาง จะนำมาสู่การต่อยอดในเชิงพาณิชย์โดยเครือข่าย OTOP มหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง ได้ดำเนินโครงการผลิตบัณฑิตพันธุ์ใหม่และกำลังคนที่มีสมรรถนะเพื่อตอบโจทย์ภาคการผลิต ตามนโยบายการปฏิรูปการอุดมศึกษาไทย ประเภทประกาศนียบัตรในหลักสูตรการพัฒนาวิสาหกิจผู้ผลิตสินค้า OTOP ขนาดกลางและขนาดย่อมสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งในเนื้อหาของการอบรมได้มีกิจกรรมเพื่อเพิ่มทักษะต่าง ๆ ให้กับผู้ประกอบการ เช่น ทักษะการเลือกใช้วัสดุอย่างชาญฉลาด ทักษะด้านการตลาดดิจิตอล ทักษะด้านการแผนธุรกิจและการจัดการทางการเงิน และทักษะด้านการออกแบบ ซึ่งได้มีกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนและได้ร่วมกันออกแบบลายผ้าจากฐานอัตลักษณ์จังหวัดลำปาง โดยนำมรดกทางวัฒนธรรมของจังหวัดลำปาง เช่น ลายผ้าตีนจกตระกูลบ้านไหล่หิน ลายสานจากกล่องข้าวเมืองมาย ลายช้างทรงแบกอูป เมื่อครั้นล้นเกล้ารัชกาลที่ 7 ได้เสด็จประพาสจังหวัดลำปาง เป็นต้น เพื่อตอบรับกับนโยบายการส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาล ซึ่งผลงานการผลิตลายผ้าดังกล่าวเกิดจากการจัดการเรียนการสอนและการสร้างกิจกรรมให้เกิดเป็นรูปธรรม ส่งผลให้เกิดการขยายผลในทางเศรษฐกิจและต่อยอดเพื่อสร้างรายได้ให้กับเศรษฐกิจฐานรากต่อไป

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง ได้สนับสนุนทุนการดำเนินงาน กิจกรรม แอ่วเพลิน เดินช็อปกาด เริงร่ามหาสงกรานต์ @ รถไฟลำปาง จำนวน 45,000 บาท

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน