X

จับแก๊งมอดไม้ อ้างว่าเข้ามาหาของป่า แต่พบเลื่อยยนต์และไม้กระจาย

ุึ

เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง โดยการอำนวยการของนายประสิทธิ์ ท่าช้าง ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) นายภัทรเรนทร์ ประสิทธิกุล ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า นายประกาสิทธิ์ นางวงค์ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.19 (แม่โป่ง) เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.20 (แม่หวด) เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อำเภองาว นำโดยนายสมจิตร จุลเจริญ นายอำเภองาว พร้อมด้วยกองร้อย อส.งาว จ.ลำปาง ได้ออกลาดตระเวนบูรณการเชิงรุกเพื่อป้องกันการลักลอบเข้าป่าเพื่อจุดไฟเผาป่าเพื่อหาของป่าล่าสัตว์ป่า และป้องกันการตัดไม้ทำลายป่า

เนื่องจาก ในพื้นที่ อ.งาว จ.ลำปาง มีจุดความร้อนเกิดขึ้นทุกวัน จึงต้องร่วมมือกับหลายหน่วยงานในการป้องกันเหตุและป้องปราม จนกระทั่งนางสุมาลี เอนกคณา นักวิชาการป่าไม้หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.19 แม่โปง พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.20 (แม่หวด) ตรวจสอบพบชายคนหนึ่งที่อยู่ในป่าห้วยคำ ท้องที่บ้านชนแดน หมู่ที่ 12 ต.บ้านร้อง อ.งาว จ.ลำปาง ซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่งาวฝั่งซ้าย ท่าทางมีพิรุธ อีกทั้งยังมีการฝ่าฝืนประกาศข้ามเข้าป่าของจังหวัดลำปาง ที่ป้องกันการลักลอบเข้าไปเผาป่าล่าสัตว์ป่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้สวมกุญแจมือเพื่อคุมตัวไว้สอบสวน


ต่อมาทราบว่าชายรายนี้ คือนายภานุพงษ์ ไชปัญญา อายุ 30 ปี ราษฎร หมู่ที่ 1 ตำบลปงเตา อำเภองาว จังหวัดลำปาง อ้างว่า เข้ามาหาของป่า แต่ระหว่างนั้นเองพบเลื่อยโซ่ยนต์ 1 เครื่อง รถจักรยานยนต์ 1 คัน ไม้สักแปรรูป 4 แผ่นเหลี่ยมและร่องรอยเปลือกไม้กระจายไปทั่วพื้นที่ เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวมาสอบสวนที่ หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.19 แม่โปง อ.งาว จ.ลำปาง

นายภานุพงษ์ จึงให้การรับสารภาพว่า ตนได้รับจ้างให้มาเข้ามาตัดไม้และขนไม้เท่านั้น เนื่องจากไฟได้ไหม้ป่าจนโล่งเตียนทำให้สะดวกในการเข้ามาลำเลียงไม้ออกครั้งละ 4- 5 แผ่น และหลีกเลี่ยงการตรวจเจอของเจ้าหน้าที่ แต่ไม่รอดถูกจับกุมได้กลางป่าพร้อมของกลาง

ทางเจ้าหน้าที่ ได้แจ้งข้อกล่าวหากระทำผิด มาตรา 11 ฐาน “ร่วมกันทำไม้ หรือทำอันตรายด้วยประการใดๆ แก่ไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ” พระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2559 – มาตรา 14 ฐาน “ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ร่วมกันทำไม้ หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” พระราชบัญญัติเลื่อยโซ่ยนต์ พ.ศ.2545 แก้ไขเพิ่มเติม กฏกระทรวงกำหนดลักษณะเลื่อยโซ่ยนต์และส่วนประกอบของเลื่อยโซ่ยนต์ พ.ศ.2555

ค้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน