X

ลำปางชาวบ้านร้องสตง.ป.ป.ช.ตรวจสอบโครงการก่อสร้างแท้งค์น้ำพลังแสงอาทิตย์ หลังเดือดร้อนหนักไม่มีน้ำใช้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณลานด้านหน้าศาลากลางจังหวัดลำปาง ชาวบ้านแม่ทรายเงิน ม.2 ต.ทุ่งฮั้ว อ.วังเหนือ จ.ลำปางประมาณ 50คน นำโดยนายบุญช่วย อวดร่าง แกนนำชาวบ้าน ได้พากันมารวมตัวเพื่อยื่นหนังสือต่อนายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ให้ตรวจสอบโครงการใจก่อสร้าง พลังงานแสงอาทิตย์พร้อมถังเก็บน้ำ เข้ามาในหมู่บ้านโดยไม่ได้ทำประชาคม รวมถึง งบประมาณไม่ได้ผ่าน อบต.และผู้ใหญ่บ้านได้นำถังเก็บน้ำติดตั้งไว้ในที่ดินของตนเอง


จากนั้นทางศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลำปางเป็นตัวแทนนายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางมารับหนังสือ และสอบถามในเบื้องต้นโดยมีตัวแทนจากสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ ๓ (ลำปาง)ร่วมรับฟังก่อนจะรับหนังสือเพื่อทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป


นายบุญช่วย อวดร่าง เปิดเผยว่า ก่อนที่จะเดินทางมายื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ชาวบ้านได้ยื่นหนังสือพร้อมหลักฐานต่อสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินภูมิภาคที่ 9 จังหวัดลำปาง (สตง.) และสำนักงานป.ป.ช. จังหวัดลำปางขอตรวจสอบโครงการพลังงานแสงอาทิตย์พร้อมถังเก็บน้ำ ดังกล่าว

เนื่องจาก ได้มี โครงการดังกล่าวของของกรมป่าไม้ ซึ่งมีถังเก็บน้ำพร้อมระบบสูบน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ เข้ามาในหมู่บ้าน
แม่ทรายเงิน โดยมี นายสมพงษ์ มีคม ผู้ใหญ่บ้านได้รับโครงการนี้มา แล้วไม่ได้ประชาคมให้ชาวบ้านได้รับทราบ และผู้ใหญ่บ้านได้นำถังเก็บน้ำ ติดตั้งไว้ในที่ดินของตนเอง เพื่อใช้ประ โยชน์เพียงผู้เดียว และน้ำที่กักเก็บไว้ใช้โดยสูบจากลำห้วยสาธารณะบ้านแม่ทรายเงิน ซึ่งเป็นสายน้ำสำคัญของชาวบ้านที่ใช้ทำไร่ ทำสวน ระบบสูบน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์นี้ เป็นระบบ ปั๊มชับมอร์ส เวลาน้ำในถังลดลง ปั้มก็ทำงานอัดในมัติ ซึ่งทำให้น้ำในลำห้วยไม่ไหล ไปสู่ไร่นา ของชาวบ้าน


ก่อนหน้านี้ ชาวบ้านได้ร้องเรียนไปยัง ศูนย์ดำรงธรรม อำภอวังเหนือแล้ว เพื่อขอให้ผู้ใหญ่บ้านย้ายถังเก็บน้ำออกจากที่ตนเอง เพื่อกระจายให้ชาวบ้านใด้ใช้ประ โยชน์ร่วมกัน แต่ ผู้ใหญ่บ้านไม่ยอมย้ายออก และกระจายตามที่ชาวบ้านร้องขอ ชาวบ้านจึงเดินทาง เพื่อให้หน่วยงานดังกล่าวข้างต้น ช่วยตรวจสอบข้อเท็จจริง และ ให้ความเป็นธรรมแก่ชาวบ้าน ให้ได้ใช้ประ โยชน์ร่วมกันอย่างทั่วถึงนายบุญช่าย อวดร่าง กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน