X

นอภ.วังเหนือลำปาง ลงพื้นที่แก้ไขปัญหาให้ชาวบ้านปมเดือนร้อนน้ำไม่มีใช้จากโครงการก่อสร้างแท้งค์น้ำพลังแสงอาทิตย์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณลำเหมืองแม่ทรายเงิน
ม.2 ต.ทุ่งฮั้ว อ.วังเหนือ จ.ลำปาง นางวนิดา ไชยศิริ นายอำเภอวังเหนือ พร้อมด้วยนายสุทัศน์ ยวนตา นายกอบต.ทุ่งฮั้ว นายสมิง ตานาคา กำนันตำบลทุ่งฮั้ว ตัวแทนจากสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบหลังทางศูนย์ดำรงธรรมอำเภอวังเหนือได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากแหล่งน้ำในหมู่บ้านแม่ทรายเงิน จากที่ตั้งโครงการก่อสร้างแท้งค์น้ำพลังแสงอาทิตย์ ของกรมพัฒนาพลังงานเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้าน


เบื้องต้นจากหนังสือร้องเรียน ระบุว่ามีผู้ใช้น้ำจากลำเหมืองทั้ง 5 สายที่ได้รับความเดือดร้อน ได้แก่
1. ลำเหมืองทุ่งกะโล้ง
2. ลำเหมืองทุ่งผากานบน
3. ลำเหมืองทุ่งผากานนอก
ลำเหมืองทุ่งต้นค่าใน
ลำเหมืองทุ่งต้นสานอก
หลังมีโครงการดังกล่าวข้างต้น ซึ่งไม่ได้แจ้งให้ชาวบ้านทราบรายละเอียด


หลังตรวจสอบพื้นที่ทาง คณะได้เดินทางมาที่วัดแม่ทรายเงิน เพื่อร่วมไกล่เกลี่ยกรณีดังกล่าว โดยมีชาวบ้านผู้ใช้น้ำร่วมรับฟัง โดยทางตัวแทนจากสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง)ได้ชี้แจงเรื่องโครงการก่อสร้างแท้งค์น้ำพลังแสงอาทิตย์ ของกรมพัฒนาพลังงาน ซึ่งชาวบ้านพากันสอบถามเป็นระยะๆ หลังจากนั้นทางนางวนิดา ไชยศิริ นายอำเภอวังเหนือได้พยายามเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยเพื่อรับฟังปัญหา ก่อนจะให้ทางนายสมพงษ์ มีคมบ้านแม่ทรายเงินได้ชี้แจงโครงการดังกล่าว ซึ่งมีการโต้แย้งกันเป็นช่วงๆ หลังนายสมพงษ์ ชี้แจงเสร็จ


ต่อมานางวนิดา ไชยศิริ นายอำเภอวังเหนือ ได้เป็นคนกลางเพื่อหายุติทั้งสองฝ่าย โดยได้ข้อสรุปร่วมกันคือ ขอให้หยุดการสูบน้ำขึ้นในแท้งค์น้ำของโครงการดังกล่าว รื้อกระสอบทราย ทรายกั้นในลำเหมืองใกล้กับโครงการก่อสร้างแท้งค์ เพื่อแก้ไขปัญหาการใช้น้ำของชาวบ้าน ซึ่งทั้งสองฝ่ายพอใจและให้ทั้งสองฝ่ายดำเนินการลงประชามติร่วมกันก่อนจะพากันแยกย้ายในดวลาต่อมา

ด้านนายบุญช่วย อวดร่าง ตัวแทนชาวบ้าน หลังมีการไกล่เกลี่ยและสรุปเบื้องต้น แต่ตนในฐานะแกนนำตัวแทนชาวบ้าน ก็จะดำเนินการยื่นหนังสือไปยังหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อตรวจสอบโครงการดังกล่าวต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน