X

ตำรวจ บก.ปทส. บุกอายัดไม้ท่อนกว่า 700 ท่อน โรงงานแปรรูปในหมู่บ้าน


เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ตร.บก.ปทส. โดย การอำนวยการชอง พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส.สั่งการให้ พ.ต.ท.ยศวัฒน์ เอกกุล สว.กก.4 บก.ปทส.เข้าตรวจสอบโรงงานแปรรูปไม้ตั้งอยู่กลางชุมชนแห่งหนึ่งในพื้นที่ ตำบลแม่ทะ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง หลังได้รับการร้องเรียนว่าโรงงานแปรรูปไม้ดังกล่าวมีการแปรรูปไม้ การขนย้ายไม้ท่อนเข้าออก และฝุ่นจากการแปรรูปไม้กระจายไปทั่วพื้นที่ส่งผลกระทบอย่างมาก


จากนั้นได้ ประสานงาน นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง ผู้อำนวยการศูนย์ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ เจ้าหน้าที่ชุดปฎิบัติการพิเศษป่าไม้ จังหวัดลำปาง สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.14 (แม่ทะ) เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด.ที่ 33 เชียงใหม่ เพื่อขอกำลังเสริมเข้าร่วมตรวจสอบในครั้งนี้

เมื่อเจ้าหน้าไปถึงยังจุดเกิดเหตุตั้งอยู่ที่ เลขที่ 84/1 หมู่ 5 ตำบลแม่ทะ อำเภอแม่ทะจังหวัดลำปาง โดยเมื่อไปถึงพบเป็นโรงงานขนาดกลาง มีคนงานชายหญิงประมาณ 7-8 คนกำลังแปรรูปไม้และประกอบไม้สิ่งประดิษฐ์ที่ทำมาจากไม้ เพื่อที่จะส่งขายไปยังพื้นที่ภาคกลางและภาคอีกสานโดยมีออเดอร์สั่งเข้ามาจำนวนมากและจากการสอบถามคนงานทราบว่า เจ้าของเป็นผู้หญิง ขณะนี้กำลังไปขนไม่ท่อนที่ต่างอำเภอ เพื่อที่จะนำมาเก็บที่โรงงานแห่งนี้

โดยทางเจ้าหน้าทีได้ประสานงาน ให้ทางเจ้าของกลับมายังโรงงานก่อนที่เจ้าของโรงงานจะนำเอกสารหลักฐานต่างๆมาแสดงแก่เจ้าหน้าที่ เบื้องต้นจากการตรวจสอบเอกสาร พบว่าโรงงานได้ขอนุญาติถูกต้องตามกฏหมาย แต่พบว่ามีการขยายโรงงานและตั้งเครื่องจักรเพิ่มโดยไม่ขอนุญาติแม้ว่า เครื่องจักรจะไม่เกินกฎหมายกำหนด แต่การขายโรงงานออกไปทำผิดเงื่อนไขเจ้าหน้าที่จึงสั่งอายัดเครื่องจักรและไม้แปรรูปที่พบในที่เกิดเหตุทันที ขณะเดียวกันยังพบว่ามีกองไม่สักขนาดต่างๆรวมไปถึงไม้ประดูไม้สีเสียด ไม้พวง มากกว่า 700 ท่อน กองอยู่ที่ดินว่างเปล่าใกล้โรงงาน โดยทางเจ้าของโรงงวานแปรรูปไม้ได้แจ้งว่าเป็นของตนเองทั้งหมด โดยไปก้านซื้อมาจากพื้นที่ อำเภอเสริมงาม จังหวัดลำปาง ในที่ดินมีโฉนด 2 แปลง นส.3 ก.อีก 2 แปลง เอามากองไว้เพื่อที่จะทำสิ่งประดิษฐ์ต่างๆมูลค่าทั้งหมดเกือบ 5 แสนบาท เจ้าหน้าที่จึงให้นำเอกสารหลักฐานการขึ้นทะเบียนการจดแจ้งไม้เข้าออก ปรากฏว่า มีเอกสารการขึ้นทะเบียนจริงแต่การจัดแจ้งไม่ตรงตามเอกสารเพราะกองไม้มีมากว่า 700 ท่อนแต่มีการจดแจ้งเพียง 150 ท่อน เจ้าหน้าที่ จึงสั่งอายัดกองไม้ทั้งหมดรวมไปถึงไม้ที่กองภายในโรงงานเพื่อให้ทางเจ้าของนำเอกสารหลักฐานต่างๆมาแสดงให้ครบถ้วนตามกระบวนการกฏหมายขณะที่เจ้าหน้าทีได้ควบคุมตัวเจ้าของโรงงานไปแจ้งขอกล่าวหาและส่ง พนักงานสอสวน สภ.แม่ทะดำเนินการต่อไป

สำหรับการเข้าตรวจสอบและจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ตร.บก.ปทส.มีนโยบายปรามปราม ป้องกันกากรระทำผิดกฎหมายด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจังเน้นกลุ่มทุน นายทุนที่เข้าไปรุกแผ้วถางป่า ตั้งโรงงานแปรรูปไม้ที่ผิดเงื่อนไขแอบซุกซ่อนลักลอบนำไมเถื่อนเข้ามาแปรรูป รวมไปถึงกลุ่มขบวนการค้าไม้ข้ามชาติอย่างเข้มข้น จึงได้จัดกำลังกระจายตรวจค้นทุกจุดที่ได้รับการ้องเรียนและการสืบสวนหาข่าวจนสามารถจับกุมตัวผู้กระทำผิดได้ในขณะนี้ ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดลำปาง มีคำสั่งให้ปิดโรงงานแปรรูปนี้ 30 วันเพื่อที่จะเร่งตรวจสอบเรื่องร้องเรียนและการแก้ไขต่างๆให้เสร็จสมบูรณ์ต่อไปถึงจะให้เปิดดำเนินการได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน