X

ลำปาง จัดอบรมเสริมสร้างการรับรู้นายจ้าง จ้างแรงงานต่างด้าวถูกต้องตามกฎหมาย ป้องกันการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน

เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.65 ณ ห้องเวียงแก้ว โรงแรมลำปางเวียงทอง อำเภอเมืองลำปาง นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง มอบหมายให้ นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานเปิดอบรมโครงการเสริมสร้างการรับรู้ให้กับนายจ้าง สถานประกอบการ แรงงานต่างด้าว และองค์กรภาคีเครือข่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566
โดยมีนายจ้างสถานประกอบการที่จ้างแรงงานต่างด้าวในพื้นที่จังหวัดลำปาง กว่า 100 คน เข้าร่วมการอบรม ทั้งนี้ เพื่อให้นายจ้าง สถานประกอบการ แรงงานต่างด้าว และเครือข่าย มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับการทำงานของคนต่างด้าวที่เป็นปัจจุบัน

นางรุ่งรัตน์ มณีโชติ นักวิชาการแรงงานชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนจัดหางานจังหวัดลำปาง กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2565 เห็นชอบแนวทางการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม เพื่อรองรับการฟื้นฟูประเทศภายหลังการผ่อนคลามาตรการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยเห็นชอบให้คนต่างด้าว สัญชาติกัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม ที่มีสถานะไม่ถูกต้อง และที่มีสถานะถูกต้อง ที่ประสงค์จะทำงานและมีนายจ้างสามารถอยู่และทำงานเป็นการชั่วคราวได้ ไม่เกินวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2568 โดยทั้งสองกลุ่มต้องดำเนินการตามประกาศ กระทรวงมหาดไทยและประกาศกระทรวงแรงงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการนำแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานตามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านแรงงาน (MOU โดยนายจ้าง/สถานประกอบการที่จ้างแรงงานต่างด้าว จำเป็นต้องมีการรับรู้และเข้าใจในกระบวนการ ขั้นตอนการดำเนินการ รวมถึงระเบียบ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง


การจัดอบรมในครั้งนี้ เป็นการสร้างการรับรู้ เผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร และประชาสัมพันธ์มติคณะรัฐมนตรี เพื่อให้นายจ้าง สถานประกอบการที่จ้างแรงงานต่างด้าวได้รับทราบ และตระหนักรู้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการทำงานของคนต่างด้าว ปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย แนวทางการบริหารจัดการ การทำงานของคนต่างด้าว และเพื่อให้นายจ้างสถานประกอบการไม่จ้างแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย รวมถึงได้ทราบขั้นตอนการขออนุญาตทำงาน การตรวจสุขภาพ และการประกันสุขภาพ การตรวจอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร การประกันสังคม การปรับปรุงและจัดทำทะเบียนประวัติของคนต่างด้าว โดยมีวิทยากรจากสำนักงานประกันสังคมจังหวัดลำปาง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดลำปาง ที่ทำการปกครองจังหวัดลำปาง และสำนักงานจัดหางานจังหวัดลำปาง


นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางกล่าวว่า แรงงานต่างด้าวนั้นมีความสำคัญกับระบบเศรษฐกิจ ในเรื่องของค่าจ้างรวมถึงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจังหวัดต้องอาศัยแรงงานเหล่านี้ส่วนหนึ่งอย่างไรก็ดีในเชิงนโยบายการเปิดสังคมอาเซี่ยนแรงงานต่างๆก็จะหมุนเวียนเข้ามาซึ่งต้องคำนึงถึงความมั่นคงและความปลอดภัยขิงกลุ่มแรงงานต่างด้าวปัจจุบันจังหวัดลำปาง มีกลุ่มแรงงานต่างด้าวที่มีสถานะไม่ถูกต้อง ยื่นขอรับใบอนุญาตทำงานผ่านระบบอิเล็คทรอนิกส์และได้รับอนุมัติ จำนวน 942 คน และกลุ่มแรงงานต่างด้าวที่มีสถานะถูกต้อง จำนวน 3,114 คน ซึ่งต้องดำเนินการยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาตทำงานพร้อมเอกสารหลักฐานต่อนายทะเบียนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ก่อนที่ใบอนุญาตทำงานจะสิ้นอายุ ภายในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน