X

ลำปางประมาณการเศรษฐกิจจังหวัด


เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 2565 ห้องประชุมเขลางค์นคร ชั้น 3 เทศบาลเมืองเขลางค์นคร อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง มอบหมายให้ นายจำลักษ์ กันเพ็ชร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานการแถลงข่าวประมาณการเศรษฐกิจจังหวัด ปี 2565 และแนวโน้มปี 2566 โดยคณะทำงานติดตามประมาณการเศรษฐกิจจังหวัดลำปาง ประกอบด้วย นางสุภาภรณ์ จุลละสุภา คลังจังหวัดลำปาง , นายสุภชัย ไวยาวัจมัย อุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง , นายธีระพงศ์ ฤทธิโชติ เกษตรจังหวัดลำปาง ,นางสาววันเพ็ญ สิงห์สุพรรณ นักวิชาการพาณิชย์ชำนาญการพิเศษ , นายสกล สุพรรณบรรจง ประธานหอการค้าจังหวัดลำปาง ,นายอธิภูมิ กำธรวรรินทร์ ประธานกิตติมศักดิ์สภาอุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง และนางวลีย์รัตน์ ไลนส์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดลำปาง ร่วมแถลงแผนงาน โครงการที่สำคัญในการขับเคลื่อนและฟื้นฟูเศรษฐกิจจังหวัดลำปาง ในปี 2566

สำหรับเศรษฐกิจจังหวัดลำปาง ทางสำนักงานคลังจังหวัดลำปาง ได้ประเมินภาวะเศรษฐกิจจังหวัด ปี 2566 คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 5.5 ต่อปี โดยเป็นผลมาจากการขยายตัวของทุกภาคการผลิต เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้น และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐที่มีอย่างต่อเนื่อง

ด้านอุปทานมีแนวโน้มขยายตัวเมื่อเทียบกับปี 2565 ร้อยละ 5.0 ตามภาคการผลิตที่สำคัญได้แก่ การผลิตภาคอุตสาหกรรม การผลิตภาคการเกษตร การผลิตภาคบริการ จากเศรษฐกิจที่ทยอยฟื้นตัวและมาตรการภาครัฐช่วยกระตุ้นกำลังซื้อของประชาชนที่ปรับตัวดีขึ้น รวมทั้งมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวจากภาครัฐ

ด้านอุปสงค์ มีแนวโน้มขยายตัวเมื่อเทียบกับปี 2565 ร้อยละ 4.9 การบริโภคภาคเอกชนที่คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 5.2 การลงทุนภาคเอกชน คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 5.1 จากแนวโน้มภาวะเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและนักลงทุนที่ปรับตัวดีขึ้น การใช้จ่ายภาครัฐ คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 4 เนื่องจากนโยบายการลงทุนของภาครัฐเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านโครงการต่างๆ ทั้งการช่วยเหลือผู้ประกอบการและภาคประชาชนในส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปี 2566 คาดว่าปรับตัวเพิ่มขึ้นอยู่ที่ร้อยละ 5.3 ต่อปี จากราคาพลังงานและราคาอาหารที่ปรับตัวสูงขึ้นรวมถึงราคาน้ำมันที่ยังคงผันผวน ส่วนการจ้างงานคาดว่า จะขยายตัวร้อยละ 5.5 ตามแนวโน้มภาวะการลงทุนและเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวหลังการแพร่ระบาดโควิด-19

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน