X

บ้านป่องนัก” สถาปัตยกรรมผสมผสานแบบไทยกับยุโรป ทรงคุณค่า ในรั้วทหาร

บ้านป่องนัก ตั้งอยู่ภายในมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง เป็นอาคารที่สร้างด้วยไ1ม้สักทอง ที่มีจำนวนหน้าต่างมากที่สุดถึง 250 บาน และช่องหน้าต่างถึง 469 ช่อง อาคารหลังนี้สร้างด้วยงบประมาณ 16,000 บาท เมื่อพุทธศักราช 2468 แล้วเสร็จในปี พุทธศักราช 2469 นับรวมถึงปัจจุบัน กว่า 90 ปี (96 ปี) เป็นอาคารรูปแบบสถาปัตยกรรมยุโรป ผสมผสานกับสถาปัตยกรรมแบบไทย ได้สวยงาม และทราบว่า เคยเป็นที่ประทับของพระมหากษัตริย์ไทย ถึง 2 พระองค์ นั่นคือ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 เมื่อ ปี 2469 และ ปี 2501 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศ มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ 9) ใช้เป็นที่ประทับอีกครั้งหนึ่ง นับเป็นสมบัติอันล้ำค่า และคงคุณค่าความงดงามมาก

พลตรีอโณทัย ชัยมงคล ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 เปิดบ้านป่องนัก “ARMYLAND ” ดินแดนท่องเที่ยวในหน่วยทหาร ห้องรับแขกของคนลำปาง เป็นจุดเช็คอินใหม่ พร้อมให้บริการประชาชนนักท่องเที่ยวทั่วไป ได้เข้ามาในค่ายทหาร เที่ยวชมสถาปัตยกรรมที่สวยงามและคงคุณค่าแก่การ ศึกษาหาความรู้เรื่องประวัติศาสตร์ต่างๆของค่ายทหารแห่งนี้
ซึ่งเปิดให้เป็นแห่ลงท่องเที่ยวในเขตทหาร

 

อีกทั้ง มีการจัดระเบียบ ไว้อย่างเป็นหมวดหมู่ เริ่มจากชั้นแรก เช่น ห้องแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ , การจัดแสดงภาพและบอกเล่าเรื่องราวในอดีตที่เกี่ยวข้องกับชาวลำปาง , ห้องแสดงสิ่งของเครื่องใช้สำคัญของ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อครั้งเสด็จเยี่ยมโครงการทหารพันธุ์ดีค่ายสุรศักดิ์มนตรี เมื่อปี 2561 , ห้องจัดแสดงภาพของจอมพลและมหาอำมาตย์เอกเจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี พร้อมแสดงหมวกทหารในอดีตของทหารไทย, ทหารญี่ปุ่น, ทหารอเมริกา และทหารอังกฤษ ตู้เก็บเหรียญสงคราม ซึ่งหาชมได้ยากแล้ว และจัดแสดงภาพอดีตผู้บังคับหน่วยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ฯลฯ สำหรับบ้านป่องนักเปิดให้เข้าชมทุกวันตั้งแต่ 08.30-16.00 น. พิเศษเสาร์ อาทิตย์ มีดนตรีในสวนตั้งแต่ เวลา 10.00-12.00 น. สามารถติดตามหรือสอบถามข้อมูลได้ที่เพจ บ้านป่องนัก พลับพลาที่ประทับ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน