X

ลำปางเปิดหมู่บ้าน “แม่แจ๋ม แจ่มแต้หนา” รับนักท่องเที่ยวสัมผัสลมหนาว

 “แม่แจ๋ม แจ่มแต้หนา” พร้อมรับนักท่องเที่ยวสัมผัสลมหนาววิถีชีวิตชาวบ้าน

เมื่อวันที่ 30 พ.ย.2561 นายทรงพล  สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ร่วมประชุมกับคณะผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คณะกรรมการหมู่บ้าน และพี่น้องประชาชนชาวบ้านแม่แจ๋ม หมู่ที่ 1 ตำบลแจ้ซ้อน อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง เพื่อซักซ้อมสร้างความเข้าใจในเรื่องต่างๆ เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อม การดำเนินงานการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว “ลำปาง…ปลายทางฝัน” เปิดตัวหมู่บ้านแม่แจ๋มภายใต้ชื่อ “แม่แจ๋ม แจ่มแต้หนา” ซึ่งกำหนดที่จะจัดงานกิจกรรมต้อนรับนักท่องเที่ยวขึ้น ในระหว่างวันที่ 1 – 2 ธันวาคม 2561 นี้ ณ บริเวณลานกิจกรรมกลางหมู่บ้านชุมชนบ้านแม่แจ๋ม

ซึ่งการเปิดหมู่บ้านท่องเที่ยวในครั้งนี้ ทางจังหวัดลำปางมีจุดมุ่งหมาย เพื่อต้องการที่จะให้หมู่บ้าน “บ้านแม่แจ๋ม” เป็นพื้นที่ต้นแบบการท่องเที่ยวของจังหวัดลำปาง เพื่อจะช่วยสนับสนุนส่งเสริมกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเกิดการเดินทางเข้ามายังพื้นที่จังหวัดลำปางมากยิ่งขึ้นและต่อเนื่อง ด้วยการอาศัยศักยภาพจุดแข็งของชุมชน ที่ถือได้ว่าเป็นจุดเชื่อมโยงของแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลายทั้งทางด้านศิลปะ วัฒนธรรม วิถีชีวิต ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อีกทั้ง “บ้านแม่แจ๋ม” ยังเป็นพื้นที่ถิ่นอาศัยของประชาชนหลากหลายกลุ่มชาติพันธุ์ ที่ได้มาอาศัยอยู่ในพื้นที่เล็กๆ ท่ามกลางขุนเขาอันสลับซับซ้อน ที่มีสายน้ำไหลลัดเลาะผ่านกลางชุมชน เพื่อช่วยในการประกอบอาชีพและดำรงชีวิต ซึ่งชุมชน “บ้านแม่แจ๋ม” ยังคงรักษาอัตลักษณ์ของตนเองไว้ได้เป็นอย่างดี เหมาะอย่างยิ่งแก่การเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ตลอดจนยังเป็นพื้นที่ที่มีมนต์เสน่ห์ ด้วยภูมิประเทศอันโดดเด่น มีความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ และมีเส้นทางถนนที่สามารถจะเชื่อมโยงต่อไปยังพื้นที่จังหวัดใกล้เคียงได้ โดยตลอดเส้นทางจะมีวิวทิวทัศน์และสถานที่ทางธรรมชาติที่สวยงามหลายแห่ง เหมาะกับการเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงผจญภัยอีกด้วย ซึ่งชุมชนบ้านแม่แจ๋ม อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง มีความพร้อมที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยว ให้ได้เข้ามาสัมผัสกับบรรยากาศที่ชวนหลงใหล ในอีกรูปแบบหนึ่งของพื้นที่ในแถบภาคเหนือ

นายสมบัติ  ปาแก้ว ผู้ใหญ่บ้านบ้านแม่แจ๋ม กล่าวว่า หากนักท่องเที่ยวได้เข้ามายังหมู่บ้านท่องเที่ยวบ้านแม่แจ๋ม ก็จะมีหลายสิ่งที่น่าสนใจให้นักท่องเที่ยวได้เยี่ยมชมและสัมผัสตั้งแต่เช้าจนถึงค่ำ อาทิ เที่ยวชมสวนในตอนเช้าทั้งสวนกาแฟ สวนแมคคาเดเมีย สวนแปลงผัก ไร่สตรอว์เบอร์รี่ รวมไปถึงสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่คนภายนอกยังไม่รู้จักอย่าง “กิ่วหิน” และร่วมเยี่ยมชมเลือกซื้อสินค้าของพี่น้องชนเผ่า ทั้งกระเป๋า หมวก และเสื้อผ้า ที่จะนำมาจำหน่าย ตลอดจนร่วมลิ้มชิมรสอาหารพื้นบ้านขึ้นชื่อของเมืองปาน ทั้งยำไข่น้ำแร่ ยำใบเมี่ยง ไข่ป่าม น้ำพริกแมคคาเดเมีย และห่อหมกลาหู่ เป็นต้น สำหรับในส่วนของที่พัก ทางชุมชนได้จัดเตรียมสถานที่พักไว้เป็นทั้งแบบโฮมสเตย์ในหมู่บ้าน และสถานที่พักแบบกางเต็นท์บนพื้นที่โล่งกลางแจ้ง ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับบรรยากาศธรรมชาติในช่วงฤดูหนาวอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้สำหรับในส่วนของนักท่องเที่ยวที่ต้องการมาเที่ยวชมงาน “แม่แจ๋ม แจ่มแต้หนา” และอยากจะพักค้างคืนสามารถติดต่อจองที่พักล่วงหน้าได้กับคณะกรรมการหมู่บ้าน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นายสมบัติ    ปาแก้ว ผู้ใหญ่บ้านบ้านแม่แจ๋ม โทรศัพท์ 09-8802-2339, นายเลาสาร แซ่จ๋าว ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านบ้านแม่แจ๋ม โทรศัพท์ 09-3075-0808 และ นายศิวณัฐ กองไฝ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านบ้านแม่แจ๋ม โทรศัพท์ 08-0128-2528

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน