X

ลำปางประชุมเครียด หาแนวทางป้องการเด็กนักเรียนหญิง ม.6 แอบขายกัญชาในโรงเรียน


ความคืบหน้า วันที่ 20 ก.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงาน หลังจากมีการประชุมหลายฝ่าย ที่ห้องทำงาน ผอ.รร. เพื่อหาแนวทางร่วมกันในการป้องกัน ไม่ให้เด็กนักเรียนนำกัญชามาขายให้เพื่อน ๆ นักเรียนด้วยกันภายในโรงเรียนอีก จากกรณีดังกล่าวนั้น ภายหลังจากผู้ปกครองของนักเรียนโรงเรียนดังกล่าว ได้ออกมาร้องกับสื่อมวลชลว่า ได้สังเกตอาการของลูก ที่เรียนอยู่ ม.6 โรงเรียนห้างฉัตรวิทยา มีอาการซึม ไม่ร่าเริง มีอาการอ่อนเพลีย บางครั้งก็นั่งหลับกันในช่วงเวลาเรียน ลักษณะเหมือนเสพสิ่งเสพติดอะไรบางอย่าง จึงได้เค้นสอบถามจนยอมรับสารภาพได้ซื้อกัญชาแห้ง จากเพื่อนนักเรียนหญิงคนหนึ่ง มาทดลองสูบ จำนวนหลายครั้ง ทางผู้ปกครองได้มีการปรึกษาทาง รร.ก็ได้มีการแก้ปัญหา แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ มาร่วมตรวจสอบถ่ายภาพไว้เป็นหลักฐานมีการว่ากล่าวตักเตือนไม่ให้มีการนำกัญชามาลักลอบหรือแอบขายภายในโรงเรียนอีก แต่เด็กนักเรียนหญิงคนดังกล่าว ยังมีการนำน้ำกัญชาที่ต้มแล้วใส่ขวดมาขายภายในโรงเรียนอีกเมื่อทางโรงเรียนทราบ ได้มีการประชุมร่วมวางแผนกับคุณครูทุกคน ได้ช่วยกันในการป้องปรามและป้องกัน ให้มีตรวจกระเป๋าของนักเรียน กระเป๋ากางเกง ที่มีจํานวน 500 กว่าคน โดยให้ครูเวร และครูประจําชั้น ช่วยกันตรวจตรา ก่อนเข้าห้องเรียนทุกครั้ง และห้ามรถยนต์เข้ามาจอดหรือส่งนักเรียนภายในโรงเรียน ให้จอดด้านนอกเท่านั้นภายหลังจากเป็นโด่งดัง ทางผู้ปกครองของเด็กนักเรียนหญิงชั้น ม.6 ที่นำกัญชามาขายในโรงเรียน แสดงความรับผิดชอบได้ย้ายลูกไปเรียนยังโรงเรียนอื่น เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น


ความคืบหน้าล่าสุดหลังจากมีการประชุมกันแล้ว จนถึงเวลา 12.00 น.นายใจชาย ปัณนะพงษ์ ผอ.รร.ห้างฉัตรวิทยา ได้ออกจากห้องประชุม นำเอกสารเป็นแถลงการณ์มอบให้กับผู้สื่อข่าวเท่านั้น โดยไม่ยอมตอบคำถามใด ๆ จากผู้สื่อข่าว โดยคำแถลงการณ์ มีเนื้อหาว่า” เรื่อง ชี้แจงข้อเท็จจริง เรื่อง ปัญหากัญชาในโรงเรียน ตามที่มีสื่อมวลชนบางสำนักได้นำเสนอข่าว ว่ามีผู้ปกครองได้ร้องเรียนกับสื่อว่ามีนักเรียนโรงเรียนห้างฉัตรวิทยา จังหวัดลำปาง และนักเรียนมีอาการง่วงนอน สะลืมสะลือในขณะนั่งอยู่ในห้องเรียนเหมือนการเสพกัญชา จากการนำเสนอข่าวดังกล่าวเป็นการนำเสนอที่บิดเบือนจากความเป็นจริงที่ไม่เกี่ยวข้องและโรงเรียนได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก ทางโรงเรียนจึงขอชี้แจงข้อเท็จจริง

ดังนี้ 1. โรงเรียนได้ดำเนินการตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง แนวทางปฏิบัติเกี่ยวกัญชงในสถานศึกษา ส่วนราชการ หรือหน่วยงานในสังกัด และในกำกับของกระทรวงศึกษาธิการ
2.โรงเรียนดำเนินการตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการลงโทษนักเรียน และนักศึกษา พ.ศ.๒๕๔๘  และให้ครูที่ปรึกษาดูแลพฤติกรรมนักเรียนอย่างใกล้ชิด โดยร่วมกับนักจิตวิทยา เพื่อติดตามและดูแลช่วยเหลือนักเรียน
3. การดูแลนักเรียนในโรงเรียน ได้ชี้แจง สร้างความเข้าใจกับนักเรียนทั้งหมด พร้อมทั้งให้ครูที่ปรึกษาสื่อสารกับผู้ปกครองผ่านกลุ่มไลน์ของห้อง ให้เข้าใจในทิศทางเดียวกัน
4. โรงเรียนจะเชิญคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เครือข่ายผู้ปกครอง พร้อมผู้มีเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวร่วมกับชุมชน และให้ผู้ปกครองรับรู้และสร้างความเข้าใจต่อไป
ทางโรงเรียนขอชี้แจงว่า ข่าวที่ออกมาดังกล่าวมีคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง โรงเรียนเฝ้าระวัง ป้องกันกัญชาตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการมาโดยตลอด ครูประจำชั้นทุกคน ได้เฝ้าดูแลและไม่ได้เพิกเฉย ตามที่สื่อได้นำเสนอ ลงชื่อนายใจชาย ปัณนะพงษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนห้างฉัตรวิทยา
ผู้สื่อข่าวได้พยายามสอบถามทาง พ.ต.อ.ฤกษ์ชัย แสงสว่าง ผกก.สภ.ห้างฉัตร จำนวนกัญชาที่เป็นข่าวว่าทาง รร.ได้ตรวจพบกัญชา ที่นักเรียนหญิง ม.6 และประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีการพบของกลางและบันทึกไว้เป็นหลักฐาน ว่ามีจำนวนเท่าใด และทางตำรวจได้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างไรบ้าง เนื่องจากมีการนำกัญชามาแอบขายในโรงเรียน แต่ไม่มีการตอบแต่อย่างใด
นางนภาพร แสงนิล รอง.ผอ.สพม.35 ลำปาง ซึ่งดูแลรับผิดชอบ รร.ฬนสังกัด ในจังหวัดลำปงและจังหวัดลำพูน ซึ่งได้รับมอบหมายจากนายประสิทธิ์ อินวรรณา ผอ.สพม.35 ลำปาง ได้เปิดเผยว่า ในวันนี้ได้รับมอบหมายให้ลงพื้นที่ร่วมประชุมกับทาง รร.หน่วยงานราชการหลายฝ่าย เกี่ยวกับการปฎิบัติหน้าที่ตาคำสั่งของกระทรวงศึกษาธิการอยู่แล้ว เพื่อให้พื้นที่ของรร.ปลอดกัญชง กัญชา มาตราการภายหลังจากในเรื่องดังกล่าวแล้ว ต้องดูแลและเยียวยาเด็กนักเรียนที่มีปัญหา จะสร้างความเข้าใจในผู้ปกครองด้วย ซึ่งไม่ควรจะเกิดขึ้นในสถานศึกษา


ผู้สื่อข่าวได้สอบถามพูดคุยกับเด็กนักเรียนชาย และหญิง เรียนอยู่ชั้นม.1ของรร.ดังกล่าว ได้พูดว่า รร.ของเราดังแล้ว แต่ดังในเรื่องที่ไม่ดี หรือสร้างสรรค์ ดังในเรื่องที่เสียหาย แสดงความรู้สึกว่า ครั้งแรกที่ครูจับได้แล้วว่า พี่ม.6แอบนำกัญ๙มาขายให้เพื่อนๆในโรงเรียน ทำไม่ไม่มีการมาตราเด็ดขาด คือให้ออกจากรร.ไปเลย ไม่ต้องปล่อยให้มีปัญหาเกิดขึ้นซ้ำซากอีก เพราะว่ากัญชา เป็นสิ่งเสพติดที่ไม่ดีต่อสุขภาพ ร่างกาย และคิดว่ากัญชาน่าจะนำไปทำเป็นยารักษาโรค จะดีกว่า ..

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน