X

ปภ.เขต 10 ลำปาง ลงพื้นที่ให้ความรู้พื้นที่เสี่ยงภัย น้ำท่วมและดินโคลนถล่ม

นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย ว่าที่ ร.ต.ณัฐพงศ์ ฐิตวิกรานต์ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 ลำปาง ร่วมนำทีมเจ้าหน้าที่ในสังกัดจากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 ลำปาง เดินลงพื้นที่ไปยังโรงเรียนบ้านแม่ตีบ ตำบลแม่ตีบ อำเภองาว เพื่อทำกิจกรรมเชิงรุกในการเสริมสร้างศักยภาพแก่ชุมชนท้องถิ่น เปิดพื้นที่จัดประชุมชี้แจงสร้างความรู้ความเข้าใจ ด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแก่ผู้นำชุมชน คณะกรรมการหมู่บ้าน และพี่น้องประชาชน ในชุมชนเขตท้องที่ตำบลแม่ตีบ ทั้งนี้เนื่องจากตำบลแม่ตีบ ถือเป็น 1 ในพื้นที่ 17 แห่ง ของจังหวัดลำปางที่มีความเสี่ยงอยู่ในระดับสูงมาก ที่อาจจะเกิดสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันและดินโคลนถล่มได้

 

ประกอบกับปัจจุบันเป็นช่วงของฤดูฝน และทางกรมอุตุนิยมวิทยา ได้มีประกาศแจ้งเตือนคาดการณ์สถานการณ์ฝนตกว่า ในช่วงเดือนสิงหาคมถึงกันยายน หลายพื้นที่ในประเทศไทยจะมีฝนตกชุกหนาแน่นและมีโอกาสสูงที่จะมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนผ่านบริเวณประเทศไทยตอนบน ซึ่งจะส่งผลให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ และอาจก่อให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก รวมถึงในจุดบริเวณพื้นที่เสี่ยงอาจเกิดดินโคลนถล่มได้หากในพื้นที่เกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง อันจะนำมาซึ่งความเสียหายทั้งต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน


ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับชุมชนหมู่บ้านในบริเวณเขตพื้นที่เสี่ยง ให้ได้มีแนวทางในการที่จะป้องกัน เตือนภัย บรรเทา และฟื้นฟูสาธารณภัย จังหวัดลำปาง จึงได้ร่วมกับ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 ลงพื้นที่จัดประชุมชี้แจงทำความเข้าใจกับชาวบ้าน โดยเฉพาะกับชุมชนที่มีจุดที่ตั้งอยู่ในบริเวณพื้นที่ที่อาจเกิดสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันและดินโคลนถล่ม ซึ่งการจัดประชุมชี้แจงทำความเข้าใจ เพื่อต้องการให้ชาวบ้านในชุมชนพื้นที่เสี่ยงมีความตระหนักถึงศักยภาพของชุมชน และทราบถึงแนวทางปฏิบัติ เพื่อทางชุมชนจะได้นำไปเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้เกิดขึ้นในพื้นที่ ทั้งร่วมกันคิด ร่วมกันวางแผน และร่วมมือกันดำเนินการ ในการที่จะเฝ้าระวังเพื่อลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ ซึ่งจะทำให้ชุมชนหมู่บ้านในพื้นที่เสี่ยงมีความพร้อมในการบริหารจัดการสาธารณภัยของชุมชนด้วยตนเองอย่างเป็นระบบ สามารถที่จะป้องกันลดความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นแก่พื้นที่ที่อยู่อาศัยของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพ


โดยสำหรับการลงพื้นที่ร่วมประชุมชี้แจงทำความเข้าใจกับชาวบ้าน จังหวัดลำปางได้เลือกที่จะดำเนินการในพื้นที่ตำบลแม่ตีบเป็นแห่งแรก เนื่องจากเป็นพื้นที่จุดเสี่ยงสูงที่มักเกิดภัยพิบัติซ้ำซาก ซึ่งล่าสุดเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา ตำบลแม่ตีบ ก็ได้เคยเกิดเหตุอุทกภัยน้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมฉับพลันมาแล้ว โดยในครั้งนั้นมีพื้นที่ 3 หมู่บ้าน ทั้งบ้านดอกคำใต้ บ้านน้ำหลง และบ้านงิ้วงาม ได้รับผลกระทบหนักราษฎรมากกว่า 300 หลังคาเรือน ถูกน้ำท่วมทรัพย์สินเสียหาย และมีบางครัวเรือนบ้านได้ถูกกระแสน้ำพัดพังถล่มทั้งหลัง ซึ่งในการประชุมทำความเข้าใจครั้งนี้ ทางหน่วยงาน ปภ.เขต ได้มุ่งเน้นที่จะให้ผู้นำชุมชนรวมถึงชาวบ้าน ได้ร่วมกันเรียนรู้ถึงแนวทางวิธีการบรรเทาสาธารณภัย ทั้งในด้านการเฝ้าระวังศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับภัยของชุมชน อาทิเช่น ประเภทของภัยและช่วงเวลาที่เกิดภัย / การจัดทำแผนที่ชุมชนที่มีรายละเอียดของพื้นที่เสี่ยงภัย เพื่อทำการกำหนดเส้นทางอพยพ และจุดรวมพล / เรียนรู้เทคนิคการวิเคราะห์ข้อมูลภัยของชุมชน เพื่อจัดลำดับความสำคัญในการเลือกป้องกันและบรรเทาภัย / การวิเคราะห์หาสาเหตุและแนวทางวิธีการแก้ไข / เรียนรู้ระบบการสื่อสารการใช้สัญญาณแจ้งเตือนเพื่ออพยพและขอความช่วยเหลือ รวมถึงเรียนรู้วิธีปฏิบัติในเบื้องต้นเกี่ยวกับการช่วยเหลือตนเอง การช่วยเหลือดูแลผู้ประสบภัยอื่นๆ ในขณะเกิดภัย และแนวทางปฏิบัติที่ถูกต้องในช่วงระหว่างเกิดภัย ตลอดจนแนวทางในการฟื้นฟูสภาพพื้นที่หลังเกิดภัยพิบัติ เป็นต้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน