X

พลังงานจังหวัดลำปาง จัดตลาดนัดพลังงานและเวทีเสวนาระดับชุมชน ดึงเครือข่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อลดการใช้พลังงาน


เมื่อ วันที่ 29 มิถุนายน 2565 ที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์ฮักน้ำจาง ต.บ้านกิ่ว อ.แม่ทะจังหวัดลำปาง นายสุรพล บุรินทราพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายนายจารุเกียรติ ปัญญาดี พลังงานจังหวัดลำปาง พร้อมหน่วยงานต่างๆและประชาชนทั่วไป ได้ชมรถจักรยานยนต์มอเตอร์คลอส หรือ รถวิบากไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า ซึ่งเป็นรถต้นแบบ ที่บริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง กำลังดำเนินการเป็นรถต้นแบบที่ จะใช้ในการออกลาดตระเวนพื้นที่ป่าเขา พื้นที่ทุรกันดารของ เจ้าหน้าที่ กรมป่าไม้ และกรมอุยานแห่งชาติฯ ซึ่ง รถจักรยานยนต์มอเตอร์คลอส หรือ รถวิบากไฟฟ้า คันนี้ใช้เวลาชาร์จแบตเตอรี่ ประมาณ 4 ชั่วโมง สามารถที่จะวิ่งใช้งานได้ 100 กิโลเมตร ซึ่งยังอยู่ในระหว่างศึกษาและออกแบบให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ให้มากที่สุด และให้การใช้งานสะดวกมากขึ้น


โดยเฉพาะการชาร์จแบตเตอรี่สามารถชาร์จ จากแผงโซล่าเซลล์ในพื้นที่ป่าได้ทันมีโดยไม่ต้องกังวลเรื่องพลังงานที่จะหมดหรือไม่เพียงพอ นอกจากนี้ภายในงานยังได้มีการจัดแสดงเทคโนโลยีพลังงานจากเครือข่ายพลังงานทางเลือกจากเครือข่ายทั้งในจังหวัดลำปาง และอีกหลายๆจังหวัด นำผลงานมาจัดแสดงซึ่งสามารถที่จะนำไปใช้พัฒนาต่อ ยอด ต่อไปได้ ทั้งเตาซุปเปอร์สุดยอดประหยัดพลังงาน ที่ใช้เชื้อเพลิงจากน้ำมันพืชหรือน้ำมันหมูที่ใช้แล้ว มาร่วมกับถ่านไม้ทั่วไป สามารถผลิตเชื้อเพลิงได้เป็นอย่างดีและสามารถติดอุปกรณ์เสริมที่เตา แปลงพลังงานเชื้อเพลิงที่ลุกไหม้กลายเป็นพลังงานไฟฟ้า เป็นทั้งกระแสไฟฟ้าตรง ได้ถึง 12 โวลต์ สามารถใช้ได้จริงและหาก ต่อยอดให้เป็นพลังงานในอุตสาหกรรมขนาดย่อมและขนาดกลางได้ก็จะสามารถประหยัดพลังงานได้อีกจำนวนมาก

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มพลังงานทดแทนอื่นๆที่มาจัดแสดงได้ สาธิตการใช้พลังงานทดแทนเพื่อหวังจะเป็นทางเลือกของชุมชนต่างๆนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป ซึ่งทั้งหมดจัดแสดงในงาน “ตลาดนัดพลังงานและเวทีเสวนาการลงทุนเทคโนโลยีพลังงานระดับชุมชน”เพื่อลดการใช้พลังงาน ซึ่งถือเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจระดับชุมชนท้องถิ่นช่วยสร้างความเข้มแข็งพึ่งพาตนเองได้ สามารถสร้างศักยภาพการแข่งขัน ช่วยยกระดับมาตรฐานการครองชีพและความเป็นอยู่ของประชาชนในชุมชนต่างๆ ให้ดีขึ้น สร้างทางเลือกให้กับกลุ่มเกษตรกรหรือกลุ่มชุมชนที่สนใจในการลงทุนจัดหาเทคโนโลยีพลังงาน ด้วยเงินทุนตัวเอง ผ่านการกู้กับสถาบันการเงิน อันจะเป็นการลดภาระการส่งเสริมเทคโนโลยีพลังงานของภาครัฐในอนาคต และยังเป็นการลดตันทุนในการผลิต กระตุ้นยอดจำหน่ายสินค้า และทำให้มีช่องทางการจำหน่ายสินค้าของชุมชนที่มีคุณภาพ สะอาด ปลอดภัยไปสู่ผู้บริโภค ส่งผลให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจฐานรากของชุมชน จังหวัด และประเทศได้อย่างยั่งยืนต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน