X

เทศบาลเมืองเขลางค์นครลำปางสืบสานประเพณีสรงน้ำพระธาตุวัดดอยม่วงคำ

นายไพฑูรย์ โพธิ์ทอง นายกเทศมนตรีเมืองเขลางค์นคร เปิดเผยว่า เทศบาลเมืองเขลางค์นคร อ.เมือง จ.ลำปาง ร่วมกับประชาชนในพื้นที่ตำบลกล้วยแพะ กำหนดจัดงานประเพณีสรงน้ำพระธาตุวัดดอยม่วงคำเป็นประจำทุกปี ในวันแรม 8 ค่ำ เดือน 7 (ใต้) หรือเดือน 9 (เหนือ) ซึ่งปีนี้ตรงกับวันพุธที่ 22 มิถุนายน 2565 ณ วัดดอยม่วงคำ ตำบลกล้วยแพะ อำเภอเมือง จังหวัดลำปางโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสืบสานและส่งเสริมประเพณี วัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป


ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ ภาคเช้าจะมีพิธีทางศาสนา/ทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง ขบวนแห่ผ้าห่มพระธาตุและเครื่องสักการะขึ้นดอยม่วงคำ การถวายเครื่องสักการะ สรงน้ำพระธาตุและห่มผ้าพระธาตุดอยม่วงคำ การฟ้อนสักการะองค์พระธาตุ การจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของวัดดอยม่วงคำ และการแสดงดนตรีมหรสพสมโภชตลอดทั้งวันภาคค่ำ มีการแสดงธรรมเทศนาพุทธาภิเษก สวดเบิก 4 วาร และพระสงฆ์สวดธัมมจักกัปปวัฒนสูตรนอกจากนี้ เทศบาลเมืองเขลางค์นครยังมีการเผยแพร่องค์ความรู้ประวัติความเป็นมาของวัดดอยม่วงคำ ในรูปแบบ E-book พร้อมเชิญชวนติดตามการถ่ายทอดสดทาง Facebook Live งานประเพณีสรงน้ำพระธาตุดอยม่วงคำ ผ่านเพจเทศบาลเมืองเขลางค์นครได้ ในวันพุธที่ 22 มิถุนายน 2565 นี้

 

 

สำหรับวัดพระธาตุดอยม่วงคำ มีทางเข้าอยู่ในเขตอำเภอแม่ทะ ส่วนองค์พระธาตุอยู่ในเขตเทศบาลเมืองเขลางค์นคร บริเวณชุมชนบ้านหัวฝาย หมู่ 4 ตำบลกล้วยแพะ อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง เป็นที่เคารพศรัทธาของชาวไทลื้อที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ตำบลกล้วยแพะ และประชาชนในพื้นที่อำเภอแม่ทะเป็นอย่างมาก โดยมีการประกอบพิธีสรงน้ำพระธาตุเพื่อเป็นการสักการะพระเกศาของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่บรรจุอยู่ในพระธาตุดอยม่วงคำ และปฏิบัติสืบทอดกันมาช้านานจนเป็นประเพณีของวัด เมื่อถึงเดือนเก้าเหนือ ด้วยพลังศรัทธาของประชาชนชาวไทลื้อและพุทธศาสนิกชนทั่วทุกสารทิศจะร่วมกันขึ้นบันไดเกือบ 500 ขั้น เพื่อขึ้นไปสักการะพระธาตุศักดิ์สิทธิ์ดอยม่วงคำ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน