X

อดีตนายตำรวจเปิดใจหลังถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกโอนเงินเกือบสองล้านจนเกลี้ยงบัญชี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากอดีตนายตำรวจ อายุ 66 ปี ชาว อ.เกาะคา จ.ลำปาง เดินทางเข้าแจ้งความ และให้ปากคำกับ ร.ต.อ.กันตกวี มีธรรม รองสว.สอบสวน สภ.เกาะคาจ.ลำปาง หลังถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกโอนเงินจนสูญเงินในบัญชีเกือบสองล้านบาท


ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่บ้านของผู้เสียหาย ซึ่งอยู่ในอำเภอเกาะคา และพบผู้เสียหายจึงขอสัมภาษณ์เรื่องราวที่เกิดขึ้น โดยผู้เสียหายเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า
เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน2565 เวลาประมาณ 10.00 น. ขณะที่ตนอยู่ที่บ้าน ปรากฏว่ามีโทรศัพท์หมายเลข +69766914097150 โทรเข้ามาหาเป็นผู้ชายโดยอ้างตนว่าเป็นเจ้าหน้าที่จาก ก.ส.ท.ช. แจ้งว่าได้มีผู้อื่นนำโทรศัพท์ไปลงทะเบียน และนำไปกระทำผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ต้องการแจ้งความให้เจ้าหน้าที่ตำรวจออกใบรับรองใบแจ้งความส่งกลับไป สนง.ก.ส.ท.ช.เพื่อทำการยกเลิกดำเนินคดี โดยให้กดเลข 9 ในโทรศัพท์มือถือแล้วเข้าไปในแอปพลิเคชั่นไลน์กับชายคนดังกล่าว จึงเห็นโปรไฟล์เป็นชื่อ “สภ.เมืองเชียงราย ” แล้วแชทคุยกับ ร.ต.ท.สมศักดิ์ อินทรา รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองเชียงราย จากนั้น ที่อ้างตัวเป็นร.ต.ท.สมศักดิ์ อินทรา ได้โอนสายพูดคุยกับ ร.ต.ท.อีกคนหนึ่งซึ่งไม่ทราบชื่อ อ้างว่าเป็นผู้ดำเนินการตรวจสอบ

เรื่องที่เกิดขึ้นจากนั้นคุยทางไลน์กับ ร.ต.ท.คนดังกล่าวก่อนจะให้ดำเนินการในโทรศัพท์มือโดยให้กดเข้าไปในไลน์ สภเมืองราย เมื่อเข้าไปในไลน์ดังกล่าวแล้วจะมีอีกคนอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ได้สนทนากับตน และให้คำเนินการในโทรศัพท์มือและเปิด https//start.teamviewer.com หรือเข้าไปที่ https//startteamviewer.com แล้วป้อน TeamViewer ID แล้วกดลิงค์เข้าไปจึงพบเป็นไลน์ของ ” สภ.เมืองเชียงราย ” โดยคนร้ายให้แคปข้อความการทำรายการในบัญชีธนคารให้กับผู้ใช้แอปพลิเคชั่นไลน์ชื่อ ” สภ.เมืองเชียงราย ” เพื่อยืนยันว่ามีเงินอยู่ในบัญชีจากนั้นให้กดยืนยันให้บุคคลดังกล่าวเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของตนส่วนโทรศัพท์เครื่องอีกเครื่องให้ส่งมูลส่วนตัวเช่น บัตรประชาชน สมุดบัญชีธนาคารกรุงไทย และธนาคารออมสินให้กับกลุ่มดังกล่าว

ต่อมาเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน กลุ่มคนร้ายได้ให้ตนไปสมัครแอปมายโมของธนาคารออมสิน ที่ธนาคารออมสินสาขาเกาะคา หลังโหลดแอปมายโมธนาคารออมสินเรียบร้อยได้ส่งไปให้กลุ่มบุคคลดังกล่าว
ต่อมาเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2565 ปรากฏว่ามีเจ้าหน้าที่ธนาคารกรุงไทย โทรศัพท์มาหาตนและสอบถามว่าได้ถอนเงินออกจากบัญชีหรือไม่อย่างไร ตนจึงแจ้งว่าไม่ได้ถอนเงินจากนั้น เจ้าหน้าที่ธนาคารกรุงไทยจึงแจ้งให้ผู้แจ้งไปพบเจ้าหน้าที่ธนาคารกรุงไทยสาขาแม่ทะลำปาง ที่ได้เปิดบัญชีไว้ จากการตรวจสอบทราบว่าเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2565 เงินในธนาคารกรุงไทยของตนถูกโอนออกไปทางอินเตอร์เน็ต จำนวน 2 บัญชี โดยบัญชีที่ 1 เป็นเงินจำนวน 1,307,190.37 บาทบัญชีปายทางกรุงเทพ เลขที่บัญชี 98746944
ชื่อบัญชี นายรัตนพล โพนทอง และบัญชีที่ 2 ทำรายการเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน2566 ยอดเงินจำนวน 320,648.64บาท ปลายทางธนาคารเกียรตินาคิน เลขที่บัญชี 2006 6314448 ชื่อบัญชี นายพัชร จำปาชนม์ รวมเป็นเงิน 1,627,840,.63บาท และในวันที่ 2 มิถุนายน 2565 ต่อมามีความเคลื่อนไหวทางบัญชีอีก รายการที่ ๑ เลขบัญชีธนาคารออมสิน ถูกโอนออกไปจำนวน 100,000 บาท , รายการที่ 2 บัญชีเดิมโอนออกไป 107,039.43 บาท ยอมรวมของธนาคารออมสิน จำนวน 203,039.43 บาทปลายทางยังไม่ทราบธนาคารใด หลังจากตนทราบจากเจ้าหน้าที่ธนาคารกรุงไทยว่าถูกโอนเงินออกจากบัญชีธนาคารไป ทำให้ทราบว่าถูกกลุ่มมิจฉาชีพหลอกลวง ทำให้เสียเงินไปทั้งหมด 1,834,879.99 บาท จึงเข้าแจ้งความร้องทุกข์มอบคดีให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีดังกล่าว


ผู้เสียหายเปิดเผยอีกว่าเงินจำนวนดังกล่าวที่เก็บไว้ในบัญชี เป็นเงินสะสมจากเงินเดือนและเงินเกษียณราชการเมื่อปี 2559 ตำแหล่งหลังสุด เป็น สวป.ของ สภ.แห่งหนึ่งในจังหวัดลำปาง รู้สึกเสียดายเงินที่ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอก จากนี้ ไปรายได้ในแต่ละเดือนจะเป็นเงินบำนาญเดือนละสี่หมื่นกว่าบาท และขอแจ้งเตือนประชาชน หากมีหมายเลขโทรศัพท์ที่มีหมายเลขบวกด้านหน้า หรือมีหมายเลขที่มีหมายเลขเกินกว่าปกติ อย่ารับหรือให้กดวางสาย จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เหมือนตนเอง…

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน