X

ลำปางหนุนชุมชนบ้านสาแพะปลูกมะม่วงโชคอนันต์หวังเป็นแหล่งผลิตแห่งใหม่

เกษตรกรลำปางหันปลูกมะม่วงโชคอนันต์เตรียมดันเป็นแหล่งผลิตแห่งใหม่

นายทรงพล  สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นำทีมคณะเจ้าหน้าที่ในส่วนงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางลงพื้นที่อำเภอแจ้ห่ม ร่วมปฏิบัติงานตามแผนเชิงรุก “ลำปางเดินหน้า สร้างสรรค์ปันสุข” ทำการออกเยี่ยมเยือนชุมชนในเขตท้องที่ตำบลบ้านสา เพื่อตรวจติดตามผลความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการตามนโยบายสำคัญของรัฐ โครงการ “ส่งเสริมการเกษตรอย่างยั่งยืน” หรือ 9101 ทั้งนี้เพื่อจะเยี่ยมชมดูผลความสำเร็จในการดำเนินงานประกอบอาชีพของกลุ่มพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่ หลังจากที่ทางกลุ่มฯ ได้รับงบประมาณสนับสนุนเพื่อใช้ในการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ สำหรับเป็นทุนปัจจัยเพื่อใช้ในการดำเนินงานประกอบอาชีพ ทั้งนี้คณะได้ลงพื้นที่ชุมชนบ้านสาแพะ หมู่ที่ 3 ตำบลบ้านสา อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง เยี่ยมชมสวนแปลงเกษตรตัวอย่าง ของกลุ่มเกษตรกรบ้านสาแพะ เป็นแปลงปลูกพืชผักแบบประณีต ภายใต้โครงการ “เพาะเมล็ดพันธุ์พืชผักจำหน่าย” ซึ่งทางกลุ่มเกษตรกรบ้านสาแพะ ได้รับการจัดสรรงบประมาณจากโครงการ 9101 จำนวน 200,000 บาท มาใช้ในการดำเนินงาน โดยทางเกษตรกรได้มีการรวมกลุ่มสมาชิกในชุมชน ทำการเกษตรปลูกพืชผักปลอดสารพิษเพื่อเพาะเมล็ดพันธุ์ส่งจำหน่ายให้กับบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ภายใต้ของการทำพันธสัญญาผูกพันร่วมกัน ทำให้ปัจจุบันกลุ่มเกษตรกรผู้เพาะเมล็ดพันธุ์พืชผักจำหน่าย ชุมชนบ้านสาแพะ ได้ประสบความสำเร็จในอาชีพ สามารถที่จะมีรายได้จากการจำหน่ายเมล็ดพันธุ์พืชอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ

จากความสำเร็จที่เกิดขึ้น ทางกลุ่มเกษตรกรบ้านสาแพะ ได้มีแนวคิดในการที่จะต่อยอดงานอาชีพจากโครงการ 9101 ด้วยการจะปรับเสริมพื้นที่ทำการผลิตมะม่วงสายพันธุ์ดีควบคู่กับการเพาะเมล็ดพันธุ์พืชผักจำหน่าย เพื่อที่จะสร้างรายได้เพิ่มเสริมให้แก่สมาชิกเกษตรกร ซึ่งขณะนี้ในหลายพื้นที่ของชุมชนบ้านสาแพะ เกษตรกรได้มีการลงกล้าพันธุ์มะม่วงป่าไว้ เตรียมสำหรับตัดต่อยอดให้เป็นมะม่วงสายพันธุ์ดีแล้ว ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้กล่าวแสดงความพร้อมเตรียมที่จะให้การสนับสนุนในเรื่องของการส่งเสริม ให้เกษตรกรได้ปลูกมะม่วงพันธุ์ดีที่เป็นที่ต้องการของตลาดทั้งน้ำดอกไม้ และโชคอนันต์ โดยทางจังหวัดจะได้ใช้งบพัฒนาฯ ประจำปี 2562 ช่วยเหลือในการจัดหากล้าพันธุ์มะม่วงมอบให้แก่เกษตรกรได้นำไปเพาะขยายพันธุ์ตามความต้องการ

นายคงบุญโชติ  กลิ่นฟุ้ง ตัวแทนเกษตรกรบ้านสาแพะ ได้กล่าวถึงแนวทางการทำตลาดมะม่วงว่า สำหรับการปลูกมะม่วงเพื่อจะเป็นอาชีพเสริมต่อยอดงานโครงการ 9101 นั้น ชุมชนบ้านสาแพะได้มีการเตรียมความพร้อมไว้พอสมควร โดยได้มีการสร้างเครือข่ายตลาดในต่างจังหวัดไว้กว่า 50 ราย เพื่อเตรียมการรองรับกับผลผลิตที่จะเกิดขึ้น ซึ่งปัจจุบันเฉพาะในปี 2561 พื้นที่ชุมชนบ้านสาแพะ เกษตรกรได้มีการลงกล้าพันธุ์มะม่วงป่าเพิ่มขึ้นอีกกว่า 20,000 ต้น ในพื้นที่ทำสวนเกษตรกว่า 111 ไร่ (เฉลี่ยประมาณ 180 ต้น/ไร่) และขณะนี้ต้นมะม่วงป่าส่วนใหญ่ก็ได้เจริญเติบโตสามารถที่จะตัดต่อยอดเปลี่ยนเป็นมะม่วงสายพันธุ์ดีที่ตลาดต้องการได้แล้ว เฉพาะอย่างยิ่งมะม่วงโชคอนันต์ โดยนายคงบุญโชติฯ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ในอีก 2 ปี ข้างหน้า ชุมชนบ้านสาแพะ จะเป็นพื้นที่ผลิตมะม่วงโชคอนันต์แหล่งใหญ่ของจังหวัดลำปาง ซึ่งคาดว่าจะสามารถช่วยสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรได้อีกกว่า 200,000 บาทต่อไร่ต่อปี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน