X

ลำปางเปิดจุดบริการ“สงกรานต์สุขใจ ขับขี่ปลอดภัย ห่างไกลโควิด

 

ที่บริเวณด่านจุดตรวจ และหน่วยบริการสถานีตำรวจภูธรสบปราบ หน้าวัดชัยศรีภูมิ ตำบลสบปราบ อำเภอสบปราบ จังหวัดลำปางนายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ให้เกียรติเป็นประธานทำพิธีเปิดหน่วยบริการจุดตรวจร่วมฯ และทำการตรวจเยี่ยมพบปะเป็นขวัญกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ อาสาสมัครผู้ปฏิบัติงานในจุดบริการสังคม พร้อมกับร่วมทำการรณรงค์ขับขี่ปลอดภัยช่วยลดอุบัติเหตุ แจกน้ำดื่ม ผ้าเย็น แผ่นพับประชาสัมพันธ์ หน้ากากอนามัย สเปรย์แอลกอฮอล์ และชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ให้แก่ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน ณ จุดบริการตรวจความพร้อมฯ

ทั้งนี้ สำหรับการจัดตั้งจุดบริการประชาชน ตรวจความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะ และผู้ขับขี่รถในช่วงเทศกาลปี๋ใหม่เมือง ถือเป็นหนึ่งในแผนปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของจังหวัดลำปาง ซึ่งทางจังหวัดได้บูรณาการหน่วยงานทุกภาคส่วน จัดตั้งจุดบริการประชาชนฯ ขึ้น เพื่อให้เป็นจุดปฏิบัติการตามมาตรการส่งเสริมรณรงค์ป้องกันเพื่อลดอุบัติเหตุทางถนน 7 วันเฝ้าระวังอันตราย และเพื่อเป็นจุดอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 11 – 17 เมษายน 2564 อีกทั้งในห้วงระยะเวลานี้ ยังเป็นช่วงสภาวการณ์ฉุกเฉินเกี่ยวกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 “COVID-19” ที่ยังคงพบมีการแพร่ระบาดหนักในหลายๆ พื้นที่ ซึ่งจะต้องทำการติดตามคอยเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ทำให้ในปีนี้จังหวัดลำปาง โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีแผนบูรณาการร่วมกันที่จะดำเนินการให้จุดบริการประชาชน ตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะและผู้ขับขี่รถเป็นจุดปฏิบัติการตามมาตรการคุมเข้ม 5 ด้าน ทั้งด้านการให้บริการอำนวยความสะดวก, ด้านความมั่นคง, ด้านความปลอดภัย ด้านการเฝ้าระวังควบคุมโรคติดเชื้อ “COVID-19” และด้านการตรวจจับควันดำจากยานพาหนะ


โดยในส่วนนี้จะได้ร่วมกันเน้นการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ขับขี่รถได้ใช้ความเร็วที่เหมาะสม ตระหนักถึงความสำคัญของการลดความเร็วในการขับขี่ไม่เกิน 90 กม./ชม. รวมถึงเน้นการรณรงค์ขับขี่ปลอดภัย ไม่โทร ไม่แซท ไม่แชร์ ส่งเสริมการสวมหมวกและคาดเข็มขัดนิรภัยให้ครบ 100% พร้อมทั้งจะได้มีการจัดเจ้าหน้าที่ขนส่ง ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร คอยทำการตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะ ตรวจสภาพร่างกายของพนักงานขับรถทำการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ ซึ่งพนักงานขับรถจะต้องมีระดับแอลกอฮอลล์เป็นศูนย์ รวมถึงมีการตรวจใบอนุญาตขับรถ สมุดประจำรถ เพื่อควบคุมระยะเวลาในการขับขี่รถของพนักงานที่จะขับรถติดต่อกันได้ไม่เกิน 4 ชั่วโมง และต้องได้นอนหลับพักผ่อนติดต่อกันอย่างน้อยครึ่งชั่วโมง รวมทั้งได้จัดแบ่งกำลังเจ้าหน้าที่ เป็นหน่วยสกัดคอยตรวจสอบยาเสพติดที่อาจมีการลักลอบขนส่ง ในช่วงเทศกาลฯ และตรวจจับควันดำจากยานพาหนะเพื่อลดผลกระทบจากปัญหาฝุ่นละอองขนากเล็ก PM 2.5 ที่เกิดจากการจราจร

ตลอดจนได้จัดให้มีเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลสบปราบ และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านในเขตท้องที่ มาร่วมให้บริการประชาชนทำการตรวจสุขภาพ ปฐมพยาบาลเบื้องต้น รวมถึงคอยให้คำแนะนำรณรงค์เน้นย้ำให้ประชาชนที่เดินทางได้ใส่ใจตนเอง และใส่ใจผู้อื่น ปฏิบัติตนให้มีความพร้อมอยู่เสมอ ในการที่จะรับมือเฝ้าระวังป้องกันและลดโอกาสเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ “COVID-19” ซึ่งในการนี้ทางจังหวัดลำปาง ได้มีการกำหนดตั้งด่านจุดตรวจร่วมตามจุดเส้นทางบนถนนสายต่างๆ ทั้งสายหลัก สายรอง และในเขตชุมชนทั่วจังหวัด รวมกว่า 269 จุด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน