X

ชาวลำปางกว่า 500 คนรวมพลัง ต่อต้านไม่เอาโรงไฟฟ้าชุมชน


เมื่อเวล า09.00น.วันที่ 18 ม.ค.65 ที่บริเวณศาลาประชาคม หมู่ที่ 1(โรงเรียนเก่าบ้านสองแควเหนือ) บ้านสองแควเหนือ ต.นาแก้ว อ.เกาะคา จ.ลำปาง ได้มีประชาชนกว่า 500 คน ได้พากันเดินทางมารวมตัวกันเพื่อต่อต้านไม่เอาโรงไฟฟ้าชุมชน โดยมีการยกป้ายคัดค้าน ขณะที่กำลังมีการรับฟังความคิดเห็นและทำความเข้าใจกับประชาชนและผู้มีส่วนได้เสีย โรงไฟฟ้าชุมชน ซีวี กรีน ลำปาง ขนาดกำลังผลิต 6.6 เมกะวัตต์ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ของบริษัท ซีวี กรีน ลำปาง จำกัด และเจ้าหน้าที่ กกพ.มาตั้งโต๊ะเพื่อให้ประชาชนได้ลงทะเบียน การรับฟังความคิดเห็นและทำความเข้าใจกับประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียของ โรงไฟฟ้าชุมชน ซีวี กรีน ลำปาง ขนาดกำลังผลิต6.6 เมกะวัตต์ ดังกล่าว


สำหรับบรรยากาศนั้นมีประชาชนที่ไม่เห็นด้วยจำนวนมาก คอยตัดค้าน เนื่องจากเป็นการเป็นครั้งแรก ในการรับฟังความคิดเห็นและทำความเข้าใจกับประชาชนและผู้มีส่วนได้เสีย
นายวราวุธ เมืองตั้ง ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง อ.เกาะคาจึงประกาศยกเลิก การประชาคมเนื่องจากมีประชาชนเป็นจำนวนมากไม่เห็นด้วยกับการประชาคมและเกรงในเรื่องการแพร่ระบาดของโรคโควิดทำให้ประชาชนต่างโห่ร้องเสียงดัง เห็นด้วยกับการยกเลิก

นางมณี ดวงเขต อายุ54ปี ซึ่งเป็นแกนนำที่ต่อต้าน เปิดเผยว่า เหตุผลที่ชาวบ้านไม่เอาโรงงานฯเกรงในเรื่องผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในอนาคต คือเรื่องผลกระทบทางด้านมลพิษ เรื่องน้ำ ที่ทางโรงงานฯจะนำน้ำใต้ดิน หรือนำน้ำจากแม่นำวัง มาใช้ในกระบวนการผลิต ด้านสิ่งแวดล้อม รถบรรทุกที่จะขนวัตถุดิบที่เป็นเชื้อเพลิง เช่น ขยะพิษจากต่างถิ่น หรือขยะเชื้อโรคจากโรงพยาบาล การปล่อยสารพิษจากโรงงานฯ ที่เกินมาตรฐาน ซึ่งที่ผ่านมาในพื้นที่เป็นศูนย์ จะส่งผลกระทบต่อลูกหลานในอนาคต และชีวิตของชาวบ้านในพื้นที่ทั้ง 3 ตำบล คือ ต.นาแก้ว ต.นาแส่ง และ ต.ท่าผา อ.เกาะคา จ.ลำปาง ซึ่งเป็นพื้นรอบรัศมีของที่จะตั้งโรงงานไฟฟ้าชีวมวลหรือโรงไฟฟ้าชุมชน และทางชาวบ้านจะรวมตัวต่อต้านจนถึงที่สุด

ทาง นายวราวุธ เมืองตั้ง ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง เห็นว่าได้มีประชาชนเป็นจำนวนมากไม่เห็นด้วยกับการประชาคมในวันนี้ และเกรงในเรื่องการแพร่ระบาดของโรคโควิด จึงได้ประกาศยกเลิก ประชาชนต่างเห็นด้วยก่อนที่จะเดินทางกลับ ทันที โดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรงแต่อย่างใด โดยพื้นที่ดิน ประมาณ 30ไร่ ของบริษัท ซีวี กริน ลำปาง จำกัด ที่จะดำเนินการตั้งเป็นโรงไฟฟ้าชุมชน ตั้งอยู่พื้นที่เขตหมู่บ้านสองแควเหนือ หมู่ที่1ต.นาแก้ว อ.เกาะคา จ.ลำปาง ห่างจากชุมชนประมาณ1กม.มีพื้นที่ใจกลางของ 3 ตำบล จากข้อมูลในเบื้องต้น พบว่ามีประชาชน คือ ต.นาแก้ว มีประชากรประมาณ 9.000 คน ต.นาแส่ง มีประชากรประมาณ 5,000 คน และ ต.ท่าผา มีประชากร ประมาณ 7,000 คน ซึ่งชาวบ้านเกรงว่าหากมีการตั้งโรงงานไฟฟ้าชุมชน จะส่งผลกระทบต่อชาวบ้านในพื้นที่เป็นจำนวนมาก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน