X

ลำปาง เดินหน้าพัฒนาสวนอนันตยศ เป็นแหล่งท่องเที่ยว

นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายจำลักษ์ กันเพ็ชร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เดินทางลงพื้นที่อำเภอห้างฉัตร ร่วมประชุมกับผู้แทนหน่วยงานองค์กรที่เกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยงานส่วนท้องถิ่น เทศบาลตำบลห้างฉัตรเวียงตาล ที่ว่าการอำเภอห้างฉัตร องค์การบริหารส่วนจังหวัด สำนักงานที่ดินจังหวัด และกลุ่มตัวแทนภาคประชาชนในเขตท้องที่ ณ ห้องประชุมสภาเทศบาลตำบลห้างฉัตรเวียงตาล เพื่อหารือและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นอันเป็นประโยชน์ ในการจัดเตรียมแผนกำหนดทิศทางการพัฒนาพื้นที่ชุมชน “สวนสาธารณะอนันตยศ” ซึ่งเป็นพื้นที่สวนสาธารณะประจำอำเภอห้างฉัตร มีความเหมาะสมที่จะดำเนินการปรับปรุงให้มีความสวยงาม

ทั้งนี้ด้วยสภาพปัจจุบัน “สวนสาธารณะอนันตยศ” ได้ถูกปล่อยทิ้งให้รกร้างโดยไม่มีหน่วยงานองค์กรใดเข้าไปดูแล จนทำให้พื้นที่กลายเป็นแหล่งมั่วสุมของกลุ่มวัยรุ่น เป็นพื้นที่เปลี่ยวที่เสี่ยงต่อการก่อเหตุอาชญากรรม และยังกลายเป็นพื้นที่แหล่งอาศัยของเหล่าบรรดาสุนัขจรจัด ซึ่งไม่ปลอดภัยและสร้างความรำคาญให้กับประชาชนผู้อาศัยอยู่ในละแวกใกล้เคียง ตลอดจนสร้างความไม่เหมาะสมให้แก่ทั้งอำเภอและจังหวัด เพราะสวนสาธารณะดังกล่าวเป็นสวนสาธารณะประจำอำเภอ อยู่ติดกับถนนใหญ่ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1039 เป็นเส้นทางสายเก่าเชื่อมต่อระหว่างอำเภอห้างฉัตรกับจังหวัดลำปาง โดยในแต่ละวันจะมีประชาชนเดินทางมาจากหลายพื้นที่สัญจรผ่านไปมาเป็นจำนวนมาก ดังนั้นทางจังหวัดลำปาง จึงเห็นควรที่จะดำเนินการพัฒนาพื้นที่ “สวนสาธารณะอนันตยศ” ให้กลับมามีชีวิตชีวา ปรับปรุงให้เป็นพื้นที่สีเขียวที่ให้ร่มเงา สร้างความชุ่มชื้นและร่มเย็นสำหรับให้ชุมชนได้ใช้ประโยชน์ในพื้นที่ร่วมกัน


ในการนี้เพื่อให้การปรับปรุงพัฒนาพื้นที่สวนสาธารณะอนันตยศ ได้รับการขับเคลื่อนที่เป็นรูปธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และรองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ทำการลงพื้นที่ประชุมร่วมกับผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาอุปสรรคด้านต่างๆ ในการที่จะพัฒนาพื้นที่ ซึ่งจากการประชุมพบว่าพื้นที่ดังกล่าวมีปัญหาหลักติดอยู่ที่พื้นที่สวนสาธารณะ เป็นพื้นที่ น.ส.ล. ขาดเนื้อที่ 70 ไร่ 79 ตารางวา และแต่เดิมได้มีการระบุใช้ประโยชน์พื้นที่เพื่อการกักเก็บน้ำสำหรับเลี้ยงสัตว์และให้ราษฎรใช้ร่วมกัน จนถึงปัจจุบันยังไม่มีการแก้ไขการขอใช้ประโยชน์ในพื้นที่ เป็นเหตุทำให้ทางหน่วยงานส่วนราชการในเขตท้องที่ ไม่สามารถที่จะเข้าไปดำเนินการพัฒนาปรับปรุงเพื่อใช้ประโยชน์ในด้านอื่นได้ ซึ่งจากการประชุมครั้งนี้ที่ประชุมมีมติเห็นชอบที่จะให้หน่วยงานท้องที่ที่รับผิดชอบทั้ง เทศบาลตำบลห้างฉัตรเวียงตาล ที่ว่าการอำเภอห้างฉัตร องค์การบริหารส่วนจังหวัด ร่วมจัดทำเรื่องนำเสนอต่อกรมที่ดินเพื่อขอเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์พื้นที่ดังกล่าว โดยให้ผ่านการประชาคมรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในพื้นที่เสียก่อน

ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการประมาณ 3 – 4 เดือนโดยหลังการอนุญาตขอเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ ทางจังหวัดลำปางและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีแนวคิดที่จะปรับปรุงพื้นที่สวน “สวนสาธารณะอนันตยศ” ให้เป็นพื้นที่ใช้ประโยชน์ทั้งเพื่อการพักผ่อน เป็นสถานที่ออกกำลังกายและแหล่งการเรียนรู้อื่นๆ ด้วยการพัฒนาพื้นที่ให้มีความสวยงามทางธรรมชาติ เป็นแหล่งรวบรวมพันธุ์พืช ไม้ดอก ไม้ยืนต้น ทั้งพันธุ์ไม้ประจำถิ่น พันธุ์ไม้หายาก รวมถึงพันธุ์ไม้ใบที่จะช่วยสร้างความชุ่มชื้นเขียวชอุ่มให้แก่ชุมชน ซึ่งมีเป้าหมายในการที่จะฟื้นฟูจัดสร้างพื้นที่สวนสาธารณะอนันตยศ ให้เป็นแหล่งสถานที่ท่องเที่ยวจุดแวะพักผ่อนแห่งใหม่ของจังหวัด ตลอดจนใช้เป็นพื้นที่สำหรับจัดกิจกรรมใหญ่ๆ ของอำเภอและจังหวัด เพื่อจะช่วยเพิ่มศักยภาพด้านการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน