X

ลำปาง เปิดยุทธการหน่วงน้ำ เร่งสำรองกักเก็บไว้ใช้ยามวิกฤตช่วงหน้าแล้ง

จากสภาพปัญหาน้ำน้อยในบางพื้นที่ ทำให้คาดการณ์ว่าหน้าแล้งนี้ จังหวัดลำปางจะยังคงมีพื้นที่เสี่ยง ที่จะต้องประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำใช้ในช่วงหน้าแล้งอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และภายใต้แนวคิดในการที่จะแก้ไขปัญหา ที่เป็นลักษณะเชิงยับยั้งป้องกัน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายสิธิชัย จินดาหลวง ได้มีแผนเตรียมการรับมือกับสถานการณ์ภัยแล้งที่อาจจะเกิดขึ้น โดยได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเขตท้องที่ทุกอำเภอ ตำบล หมู่บ้าน เร่งทำการสำรวจพื้นที่แล้งซ้ำซาก พร้อมแบ่งระดับความเสี่ยง เสี่ยงมาก เสี่ยงปานกลาง และเสี่ยงน้อย เพื่อจะได้เป็นข้อมูลสำหรับนำมาใช้ในการวางแผนบริหารจัดการน้ำร่วมกัน ซึ่งหนึ่งในแผนปฏิบัติการดังกล่าว คือ การสำรวจพื้นที่รองรับ ที่จะสามารถผันน้ำในจุดบริเวณพื้นที่ที่มีน้ำมากในฤดูฝน มาทำการกักเก็บสำรองไว้ใช้ในยามวิกฤตหน้าแล้ง ช่วงประมาณเดือนมีนาคม ถึงเดือนพฤษภาคม โดยการนี้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการสำรวจจุดพื้นที่เสี่ยงตามเขตท้องที่ตำบล อำเภอต่างๆ ซึ่งพบว่าในเขตอำเภอแม่ทะ มีตำบลแม่ทะ ที่ถือได้ว่าเป็นจุดพื้นที่เสี่ยง เนื่องจากมีหลายชุมชนหมู่บ้านอยู่นอกเขตชลประทาน และอาจจะต้องประสบปัญหาขาดแคลนน้ำใช้ในช่วงหน้าแล้งนี้ หากไม่มีการกักเก็บสำรองน้ำไว้ในพื้นที่อย่างเพียงพอ

ขณะที่ในพื้นที่ได้สำรวจพบว่าตำบลแม่ทะ มีแม่น้ำจางไหลผ่านและช่วงระยะนี้ยังมีปริมาณน้ำในลำน้ำไหลอยู่เป็นจำนวนมาก หากได้มีการนำมากักเก็บสำรองไว้ก็จะสามารถช่วยบรรเทาปัญหาผลกระทบจากสถานการณ์ภัยแล้งที่อาจเกิดขึ้นได้ในการนี้ทางจังหวัดลำปาง จึงได้มีการประสานขอรับการสนับสนุนเครื่องสูบน้ำแรงดันสูงระยะไกล จากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 ลำปาง เร่งเข้าดำเนินการสูบผันน้ำ จากลำน้ำแม่จางไปกักเก็บไว้ในพื้นที่รองรับน้ำสำรอง ซึ่งได้เริ่มดำเนินการสูบติดต่อกันมาแล้ว 2 วัน นับแต่วันที่ 04 ธันวาคม 2564 เป็นต้นมา ได้มวลน้ำเก็บสำรองไว้แล้วกว่า 6,000 ลบ.ม.


ล่าสุด นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย ว่าที่ร้อยตรี ณัฐพงศ์ ฐิตวิกรานต์ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต10 ลำปาง และเจ้าหน้าที่ในส่วนงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมเดินทางลงพื้นที่ไปยังจุดบริเวณที่ตั้งเครื่องสูบน้ำแรงดันสูงระยะไกล ริมฝั่งลำน้ำแม่จางในเขตท้องที่บ้านสบเป๊าะ หมู่ที่ 3 ตำบลแม่ทะ อำเภอแม่ทะ เพื่อติดตามดูการดำเนินงานสูบผันน้ำเพื่อช่วยเหลือประชาชน ป้องกันและบรรเทาปัญหาผลกระทบจากสถานการณ์ภัยแล้งที่อาจเกิดขึ้น โดยขณะนี้ทางศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต10 ลำปาง กำลังเร่งดำเนินการเดินเครื่องสูบน้ำเต็มกำลัง เพื่อจะทำการผันน้ำจากลำน้ำแม่จาง ในเขตท้องที่บ้านสบเป๊าะ หมู่ที่ 3 ไปกักเก็บไว้ยังหนองน้ำขนาดใหญ่ “ม่อนดินแดง” ที่บ้านท่าแหน หมู่ที่ 2 ตำบลแม่ทะ อำเภอแม่ทะ

โดยการดำเนินการดังกล่าว นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้กล่าวว่า ในการผันน้ำครั้งนี้เป็นการปฏิบัติการแก้ปัญหาภัยแล้ง ตามแผนยุทธการหน่วงน้ำไว้ในพื้นที่ของจังหวัดลำปาง เนื่องจากที่ผ่านมาแทบทุกปีในช่วงหน้าแล้ง ชาวบ้านในเขตท้องที่ตำบลแม่ทะ กว่า 3 หมู่บ้าน ทั้งบ้านแม่ทะ หมู่ที่ 1, บ้านท่าแหน หมู่ที่ 2 และบ้านน้ำโทกหัวดง หมู่ที่ 4 ต่างต้องประสบปัญหาได้รับความเดือดร้อนขาดแคลนน้ำใช้อย่างหนัก ทั้งเพื่อการอุปโภค บริโภค และเพื่อการเกษตร แต่จากการสำรวจได้พบว่า ตำบลแม่ทะ อำเภอแม่ทะ เป็นพื้นที่หนึ่งที่ที่มีปริมาณน้ำจำนวนมากในช่วงฤดูฝน เพราะมีลำน้ำแม่จางไหลผ่าน แต่ทว่าไม่สามารถกักเก็บไว้ได้เพราะพื้นที่ไม่มีอ่างเก็บน้ำรองรับ จึงทำให้ตำบลแม่ทะ กลายเป็นพื้นที่แล้งซ้ำซากต้องประสบกับปัญหาขาดแคลนน้ำใช้ในช่วงหน้าแล้งแทบทุกปี

ดังนั้นเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว จึงได้มีการสำรวจพื้นที่กักเก็บเพื่อจะทำการผันน้ำไปเก็บสำรองไว้ใช้ในยามจำเป็น ซึ่งปฏิบัติการตามแผนยุทธการหน่วงน้ำ ทางจังหวัดลำปางได้รับการสนับสนุน จากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นำเครื่องมืออุปกรณ์มาช่วยทำการสูบผันน้ำให้ โดยที่เขตพื้นที่อำเภอแม่ทะ มีเป้าหมายที่จะทำการสูบผันน้ำจากลำน้ำแม่จาง ในเขตบ้านสบเป๊าะ ไปกักเก็บไว้ยังหนองน้ำ “ม่อนดินแดง” ที่บ้านท่าแหน ระยะทาง 3.8 กม. ให้ได้จำนวน 100,000 ลบ.ม. โดยจะใช้เวลาในการดำเนินการทั้งหมดประมาณ 34 วัน ซึ่งคาดว่าปริมาณน้ำจำนวนดังกล่าวจะเพียงพอต่อการใช้งานตลอดช่วงหน้าแล้งนี้ ทั้งเพื่อการอุปโภค บริโภค และเพื่อการเกษตร ของพี่น้องประชาชนในเขตท้องที่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน