X

กองทุนฯ แม่เมาะ ลำปางทุ่มงบ 817.11 ล้านบาท พัฒนาแผน 7 ด้าน ตามนโยบาย กกพ. ประจำปีงบประมาณ 2565


นายสิธิชัย จินดาหลวง ผวจ.ลำปาง ประธานกรรมการพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า (คพรฟ.) ฐพร้อมด้วยนายศรัณยู มีทองคำ รอง.ผวจ.ลำปาง รองประธานกรรมการ คพรฟ. คนที่ 1 ร่วมกับคณะกรรมการ คพรฟ. ภาครัฐและภาคประชาชน
ในการประชุมคณะกรรมการ คพรฟ. ครั้งที่ 6/2564 เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2564 ได้รับทราบกรอบงบประมาณโครงการชุนที่จะจัดทำแผนงานโครงการชุมชนในปีงบประมาณ 2565 จำนวน 817.11 ล้านบาท เพื่อดำเนินการพัฒนาและฟื้นฟูผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินงานของโรงไฟฟ้าแม่เมาะ ตามแผนงาน 7 ด้าน คือ 1. ด้านสาธารณสุข 2. ด้านการศึกษา 3. ด้านเศรษฐกิจชุมชน 4. ด้านสิ่งแวดล้อม 5. ด้านสาธารณูปโภค 6. ด้านพลังงานชุมชน 7. ด้านอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาชุมชน (ไม่เกิน 15% หรือไม่เกิน 25 ล้านบาท) ซึ่งจะต้องดำเนินการโดยหน่วยงานของรัฐ หรือนิติบุคคลในชุมชนซึ่งมาจากการจดทะเบียน หรือมูลนิธิ


ซึ่ง กกพ.กำหนดให้จัดทำแผนงานโครงการชุมชน ประจำปีงบประมาณ 2565 ให้แล้วเสร็จภายภายในเดือนพฤศจิกายน 2564 และรายงานให้ กกพ. รับทราบภายในเดือนธันวาคม 2564 เพื่อให้การจัดทำแผนงานโครงการชุมชน ดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน จึงได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการทำงานขึ้น 6 ด้าน ยกเว้นด้านที่ 7
โดยแต่ละคณะประกอบด้วยตัวแทน คพรฟ. รัฐ 1 คน , ผู้เชี่ยวชาญจากภาครัฐ 5 คน , ตัวแทน คพรฟ. หรือ คพรต. ตำบลละ 1 คน รวม 5 คน , ตัวแทนกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน 1 คน , เจ้าหน้าที่กองทุนฯ 2 คน เพื่อทำหน้าที่จัดทำแผนงานโครงการชุมชนให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาหมู่บ้าน แผนพัฒนาตำบล แผนพัฒนาอำเภอ และแผนพัฒนาจังหวัด จากนั้นประชาคมให้ประชาชนรับทราบ ไม่น้อยกว่า 7 – 15 วัน ในลักษณะ online หรือการปิดประกาศ ณ ที่ทำการปกครองอำเภอ หน่วยงานท้องถิ่น ที่บ้านผู้ใหญ่บ้าน หรือการประกาศผ่านเสียงตามสายในชุมชน ของแต่ละหมู่บ้าน แล้วส่งให้คณะอนุกรรมการกลั่นกรองโครงการชุมชนซึ่งประกอบด้วย นายศรัณยู มีทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธาน ,ปลัดจังหวัดลำปาง เป็นรองประธาน


ผู้แทนภาครัฐจากคณะทำงาน 6 ด้านๆ ละ 1 คน ,คพรฟ. ภาคประชาชน 6 คน ,ผู้อำนวยการฝ่ายสำนักงาน กกพ. เขต 1 เชียงใหม่ , เลขานุการ คพรฟ. และเจ้าหน้าที่กองทุนฯ ทำหน้าที่ พิจารณากลั่นกรองตรวจสอบโครงการชุมชน ให้เป็นไปตามแผนงานทั้ง 7 ด้าน ก่อนนำเสนอให้ คพรฟ. พิจารณาอนุมัติแผนงานโครงการ แต่ในการจัดทำแผนงานดังกล่าวอาจจะไม่แล้วเสร็จตามที่ กกพ. กำหนดในเดือนธันวาคม 2564 ทางคณะกรรมการ คพรฟ. จึงขอขยายระยะเวลาการจัดทำแผนงานออกไป โดยจะให้แล้วเสร็จภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2565.

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน