X

ผู้ว่าลำปาง ลงพื้นที่ อ.เถิน สอบข้อเท็จจริง กรณีผู้สมัคร ส.อบต. ยิงมัคนายกวัด บาดเจ็บ

ถึงแม้ภาพรวมการเลือกตั้งสมาชิกสภาฯ และนายกองค์การบริหารส่วนตำบล เขตพื้นที่จังหวัดลำปาง เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ท่ามกลางบรรยากาศที่คึกคักมีประชาชนออกมาใช้สิทธิใช้เสียงกันเป็นจำนวนมาก และหลังจากการปิดหีบเลือกตั้งในแต่ละหน่วยก็ได้มีการคะแนนบัตรเพื่อสรุปผลการเลือกตั้ง ซึ่งพบว่าหลายเขตท้องที่เกิดการพลิกล็อค ผู้สมัครหน้าเก่าตัวเต็งหลายคนสอบตก ทั้งนี้ในห้วงเวลาของการนับคะแนนได้มีรายงานแจ้งเหตุ ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลนาโป่ง อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง ได้มีเกิดเหตุใช้อาวุธปืนยิงกัน จนได้รับบาดเจ็บทเหตุเกิดบริเวณใกล้หน่วยเลือกตั้งที่ 1 เขตเลือกตั้งที่ 4 ขององค์การบริหารส่วนตำบลนาโป่ง

ล่าสุด นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้เดินทางลงพื้นที่ไปยังสถานีตำรวจภูธรเถิน เพื่อสอบเหตุข้อเท็จจริงถึงกรณีเหตุการณ์ดังกล่าว โดยมีนายบรรจง ขุนเพชร นายอำเภอเถิน พร้อมด้วย พ.ต.อ.วิภาส แสงศศิธร ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเถิน และเจ้าหน้าที่ตำรวจพนักงานสอบสวนเจ้าของคดี ร่วมให้ข้อมูลรายงานเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ทั้งหมด ซึ่งจากการรายงานทราบว่าเหตุกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงตอนหัวค่ำของวันเลือกตั้งสมาชิกสภาฯ และนายกองค์การบริหารส่วนตำบล 28 พฤศจิกายน 2564 โดยผู้ก่อเหตุเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมตัวไว้ได้ ทราบชื่อคือ นายเคลื่อน วงษพันธ์ อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 53 หมู่ที่ 4 ตำบลนาโป่ง และยังเป็นผู้สมัคร ส.อบต. ในเขตดังกล่าวด้วย ส่วนคู่กรณีทราบชื่อคือ นายเสนอ อินวงศ์ อายุ 61 ปี อยู่บ้านเลขที่ 22 หมู่ที่ 4 ตำบลนาโป่ง ซึ่งเป็นมัคนายกวัด ถูกยิงได้รับบาดเจ็บขณะนี้เข้าพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลอำเภอเถิน

จาการรายงานทราบว่าจุดเกิดเหตุอยู่ตรงบริเวณกำแพงวัดบ้านหนองห้า หมู่ที่ 4 ตำบลนาโป่ง อำเภอเถิน ซึ่งจุดดังกล่าวมีศาลาวัดตั้งอยู่และในวันเกิดเหตุศาลาวัดแห่งนี้ ก็ได้ใช้เป็นหน่วยเลือกตั้งขององค์การบริหารส่วนตำบลนาโป่ง เป็นหน่วยเลือกตั้งที่ 1 เขตเลือกตั้งที่ 4 มีจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 227 คน ในวันเลือกตั้งมีผู้มาใช้สิทธิ 164 คน และหลังจากการปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 17.00 น. เจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้งประจำหน่วยได้มีการนับคะแนนภายในหน่วยจนแล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อย และในเวลาประมาณ 17.40 น. ได้มีการปิดหน่วยพร้อมติดประกาศผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการไว้ที่หน้าหน่วยเลือกตั้ง ต่อมาในช่วงเวลาประมาณ 18.00 น. นายเสนอ อินวงศ์ ผู้เสียหายและยังเป็นมัคนายกวัด ได้มีการยืนพูดคุยกับเจ้าอาวาสวัดตรงจุดที่เกิดเหตุ ก่อนที่นายเคลื่อนฯ ผู้ก่อเหตุจะขับขี่รถไถผ่านมาพร้อมหยุดรถตะโกนถามถึงผลการเลือกตั้ง โดยนายเสนอฯ ได้ตะโกนตอบกลับไปว่า นายเคลื่อนฯ สอบตกได้แค่ 12 คะแนน ส่วนนายเคลื่อนฯ ได้พูดตัดพ้อว่าคนในชุมชนไม่ต้องการตนเองแล้วหรือถึงไม่ได้รับเลือก ทั้งที่ตนเองเป็นอดีต ส.อบต.เก่า จากนั้นนายเสนอฯจึงตอบกลับไปอีกว่า เมื่อคนในชุมชนไม่เลือกก็ให้นายเคลื่อนฯ กลับไปอยู่บ้านของตนเองเสีย ซึ่งเป็นประโยคที่ทำให้นายเคลื่อนฯ ผู้ก่อเหตุไม่พอใจ เพราะแต่เดิมนายเคลื่อนฯ เคยอาศัยอยู่ชุมชนใกล้เคียง ที่บ้านห้วยเกี๋ยง หมู่ที่ 9 จึงเกิดบันดาลโทสะใช้อาวุธปืนลูกซองสั้นประดิษฐ์เองยิงใส่นายเสนอฯ ซึ่งในช่วงจังหวะนั้นเองนายเสนอฯ เห็นท่าไม่ดีได้หยิบตูดลำโพงขว้างใส่นายเคลื่อนฯ พร้อมกระโดดหลบ แต่ยังคงถูกกระสุนเจาะเข้าที่บริเวณไหล่ขวาได้รับบาดเจ็บอยู่ดี โดยจากรายละเอียดเหตุการณ์ทั้งหมดพอสรุปได้ว่า เป็นเหตุที่เกิดขึ้นหลังจากการเลือกตั้งได้ดำเนินการเสร็จสิ้นไปแล้ว จึงคาดว่าเป็นเพียงการขัดแย้งส่วนตัว ไม่มีความเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งทางการเมือง

อย่างไรก็ตามหลังเกิดเหตุ ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังจุดเกิดเหตุที่วัดบ้านหนองห้า หมู่ที่ 4 ตำบลนาโป่ง อำเภอเถิน พบว่าที่วัดชาวบ้านยังคงมาทำบุญตามปกติ และจากการสอบถามเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว ต่างมองเป็นเพียงความขัดแย้งส่วนตัวและใช้อารมณ์ชั่ววูบ เพราะเท่าที่รู้ทั้งสองคนต่างก็เป็นคนดี ที่ผ่านมาก็ยังพูดคุยกันไม่มีเรื่องทะเลาะเบาะแว้ง ส่วนสาเหตุที่ใช้อาวุธปืนยิงกันน่าจะเป็นเพราะนายเคลื่อนฯ ยังยอมรับผลคะแนนไม่ได้เนื่องจากผู้สมัคร ส.อบต. มี 4 คน แต่ตนเองได้รับเลือกลำดับสุดท้าย ประกอบกับมาได้ยินคำพูดของนายเสนอฯ ที่คล้ายกับจะดูถูกจึงเกิดความโกรธและบันดาลโทสะซึ่งทางพนักงานสอบสวนสภ. เถิน จะได้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน