X

ลำปางเปิดตัว “สบตุ๋ยแอพ” ส่งเสริมการท่องเที่ยวย่านเศรษฐกิจการค้าสำคัญ

ที่บริเวณลานจอดรถด้านหน้าสถานีรถไฟนครลำปาง ต.สบตุ๋ย อ.เมืองลำปาง มหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง ร่วมกับโครงการ U2T ต.สบตุ๋ย ตามโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ ซึ่งภายในงานจะมีกิจกรรม เปิดตัวแอพพลิเคชั่น ที่ใช้ชื่อ “สบตุ๋ยแอพ” ทดสอบเส้นทางท่องเที่ยวในพื้นที่ ต.สบตุ๋ย การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของชาวชุมชนสบตุ๋ย และเวทีพูดคุยกันตามประสาคนสบตุ๋ย ตามโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ


ดร.เหนือขวัญ บัวเผื่อน อาจารย์สาขาวิชาภาษาจีน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ม.ราชภัฎลำปาง กล่าวว่า ชุมชนสบตุ๋ยเป็นชุมชนที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน อดีตเคยเป็นศูนย์กลางทางการค้าขายและการขนส่งทางรถไฟ และมีคนจีนเข้ามาตั้งรกรากจำนวนมาก ดังนั้นโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ 1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย (U2T) จึงมีส่วนร่วมในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการท่องเที่ยวชุมชน ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยได้มีการพัฒนา แอพพลิเคชั่น สบตุ๋ยแอพขึ้น ซึ่งจะรวบรวมทุกอย่างใน ต.สบตุ๋ยไว้ ไม่ว่าจะเป็น สถานที่ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ผลิตภัณฑ์ชุมชน พิกัดต่างๆ

เมื่อนักท่องเที่ยวสแกนแอพพลิเคชั่นก็จะสามารถหาข้อมูลที่ต้องการทราบใน ต.สบตุ๋ยได้เลย โดยมีให้บริการด้วยกันถึง 3 ภาษา คือ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาจีน
โดยกิจกรรมในช่วงเช้า ได้มีการเชิญคนในชุมชนและผู้เกี่ยวข้องมาเป็นนักท่องเที่ยว เพื่อร่วมสำรวจเส้นทางท่องเที่ยวในพื้นที่ ต.สบตุ๋ย และทดสอบการใช้แอพพลิเคชั่น สบตุ๋ยแอพ เพื่อจะได้นำไปปรับปรุงแก้ไขให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งตอนนี้ก็สามารถใช้แอพพลิเคชั่นได้แล้ว จะเอื้อสำหรบนักท่องเที่ยวที่เข้ามาด้วยตนเอง จึงไม่ต้องกังวลที่พักและสถานที่ท่องเที่ยวข้อมูลต่างๆ เมื่อมาถึงจะมีป้าย สบตุ๋ยแอพ ติดอยู่ตามจุดสำคัญต่างๆ ในพื้นที่ ต.สบุต๋ย ตั้งแต่สถานีรถไฟนครลำปาง นักท่องเที่ยวมาถึงก็สามารถสแกนหาข้อมูลต่างๆ และท่องเที่ยวในพื้นที่ ต.สบตุ๋ยได้เลย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน