X

ลำปางสืบสานประเพณีล่องสะเปา ท่ามกลางการคุมเข้มการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด 19

เมื่อคืนที่วันที่ 22 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา ชาวบ้านในชุมชน 2 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านชมพูหลวง และบ้านฟ่อน ตำบลชมพู อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ได้ร่วมกันจัดพิธี ขอขมาพระแม่คงคา แม่น้ำวัง และพระแม่ธรณี เนื่องในวันล่องสะเปา ซึ่งชุมชนแห่งนี้ได้จัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้นทุก ๆ หลังวันออกพรรษา 1 วันเพื่อสืบสานประเพณีที่ดีงาม ที่ปฏิบัติสืบทอดมายาวนาน
โดยที่ บริเวณท่าน้ำวังบ้านชมพูหลวง หมู่ 7 ตำบลชมพู อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง พระภิกษุสงฆ์และชาวบ้านในพื้นที่และใกล้เคียงได้ นำดอกไม้ธูปเทียน รวมไปถึงกระทงเล็ก มาร่วมพิธีทางศาสนา เพื่อความเป็นศิริมงคลต่อตนเองและครอบครัว ก่อนที่จะร่วมกันปล่อยสะเปาและกระทงลงในแม่น้ำวัง


นอกจากนี้ที่ บริเวณล้านด้านหน้าวัดบ้านฟ่อน หมู่ 2 ตำบลชมพู อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง พระภิกษุสงฆ์และชาวบ้านต่างร่วมกันเข้าร่วมพิธีขอขมาพระแม่คงคา แม่น้ำวัง และพระแม่ธรณี เนื่องในวันล่องสะเปาเช่นกัน หลังเสร็จพิธีนำสะเปาไปปล่อยลงแม่น้ำวัง ซึ่งบรรยากาศทั่วไปไม่คึกคักเหมือนทุก ๆ ปีที่ผ่านมาเนื่องจากยังอยู่ในมาตรการคุมเข้มการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด 19 อย่างเคร่งครัด สำหรับประเพณีดังกล่าวชาวบ้านได้สืบสานประเพณีที่ดีงามสืบทอดมายาวนาน เพื่อขอขมาพระแม่คงคา แม่น้ำวัง พระแม่ธรณี เนื่องในพิธีล่องสะเปาถือว่าจัด ก่อนใครในประเทศไทย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน