X

ชาวบ้านแม่เมาะสถานีลำปางสุดทนเรียกร้องฟื้นอ่างเก็บน้ำหลังถูกวัชพืชปกคลุมไร้หน่วยงานเหลียวแล

เมื่อวันที่ 24 ส.ค. 2564 นางสาว อำไพ สมดวง ผู้ใหญ่บ้านแม่เมาะสถานี ม.4 ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง พร้อมชาวบ้านประมาณ 20 คน ได้พาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ดูสภาพของอ่างเก็บน้ำแม่เมาะ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับหมู่บ้าน ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่บนผิวน้ำถูกปกคลุมด้วยวัชพืช เกือบจะเต็มพื้นที่ของอ่าง มีเพียงประตูด้านหน้าอ่างเท่านั้นที่ถูกกันพื้นที่ไม่ให้ วัชพืชเข้าไปปกคลุม


นางสาว อำไพ สมดวง ผู้ใหญ่บ้านแม่เมาะสถานีเปิดเผยว่า ในฐานะผู้ใหญ่หมู่บ้าน ชาวบ้านได้สอบถามและร้องทุกข์เกี่ยวกับอ่างเก็บน้ำแม่เมาะ ทำไมสภาพอ่างเก็บน้ำบ้านเราสภาพแย่ลงเรื่อย ๆ สภาพอ่างจากแต่ก่อนมีพื้นที่กว้าง แต่เดียวนี้กลายเป็นที่อยู่ของวัชพืชไม่ว่าจะเป็นต้นผักตบชวา ต้นฤาษี จอกแหนเกือบเต็มพื้นที่อ่างกว่า 500 ไร่ มีกลิ่นเหม็น ของน้ำ เสียไหลสะสมลงในอ่างทำให้เกิดกลิ่นเหม็น ตนกับชาวบ้านอยากจะให้อ่างเก็บน้ำใสสะอาดปราศจากวัชพืชเหมือนกับอ่างเก็บน้ำต่าง ๆ ในอำเภอแม่เมาะ ซึ่งชาวบ้านอยากจะเห็นอ่างเก็บน้ำแม่เมาะปราศจากวัชพืช ในอดีตอ่างเก็บน้ำแม่เมาะเป็นสถานที่จัดกิจกรรมหลายอย่าง เช่น งานลอยกระทง แข่งเรือ เป็นต้น แต่ภาพเหล่านั้นไม่มีให้เห็นอีกแล้วอยากจะให้หน่วยงานทีเกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็น กฟผ.แม่เมาะ เทศบาลตำบลแม่เมาะ ป่าไม้และชลประทานช่วยดูแล และช่วยกันมาทำให้อ่างแม่เมาะ กลับมาสวยงามเหมือนเดิมและใช้ป็นที่มาหากิน ชาวบ้านจะได้มีอาชีพที่มั่นคงสร้างรายได้ให้กับหมู่บ้าน ขอฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย


ด้านนายสายันต์ กอบกัน ชาวบ้านบ้านแม่เมาะสถานี เปิดเผยว่า ผมเกิดที่นี่ เป็นคนที่นี่ ตนมีอาชีพหาปลาที่อ่างเก็บน้ำแม่เมาะสถานีมานาน และได้รับผลกระทบอย่างมาก แต่ก่อนน้ำในอ่างสะอาด มีปลาเยอะมาก เดียวนี้สภาพอ่างเป็นอย่างที่เห็นตนไม่สามารถหาปลาได้เลย ต้องหันไปหาปลาจากอ่างอื่น ในอำเภอแม่เมาะได้รับผลกระทบหนัก ความรู้สึกของตนบอกตรง ๆ เลยว่า จากระบบนิเวศน์ทุกสิ่งทุกอย่างที่ดี ชาวบ้านใช้ประโยชน์จากน้ำในอ่างเก็บน้ำ แต่เดียวนี้ไม่สามารถใช้ได้ น้ำเสียไปหมดเปลี่ยนแปลงจากเดิมมาก ตนอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลอ่างเก็บน้ำให้ดีเหมือนแต่ก่อน


จากนั้นนางสาว อำไพ สมดวง ผู้ใหญ่บ้านแม่เมาะสถานี พร้อมผู้สื่อข่าวได้เดินทางเข้าพบนายมาโนช ชูชาติวรรณกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการเหมืองแม่เมาะ นายประจวบ ดอนคำมูล ผู้อำนวยการ ฝ่ายวางแผน และบริหารเหมืองแม่เมาะ เพื่อสอบถามข้อมูลกรณีปัญหาอ่างเก็บน้ำแม่เมาะดังกล่าว ซึ่งนายมาโนช ชูชาติวรรณกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการเหมืองแม่เมาะ เปิดเผยว่า ทางกฟผ.แม่เมาะ ไม่ได้นิ่งนอนใจได้หารือกับหลายหน่วยงานและพร้อมสนับสนุน แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเต็มที่ แต่ต้องร่วมมือเพื่อบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น อำเภอแม่เมาะ  ป่าไม้ ชลประทาน เทศบาลตำบลแม่เมาะเป็นต้น

นายสุวรรณ จงสัมฤทธ์ดี รองนายกเทศมนตรีตำบลแม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง เปิดเผยถึงปัญหาอ่างเก็บน้ำแม่เมาะ ซึ่งตั้งอยู่เขตบ้านม.4 ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปางว่า อ่างเก็บน้ำดังกล่าวอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของเทศบาลตำบลแม่เมาะ ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันเราไม่พัฒนา เนื่องจากพื้นที่อ่างเดิมชลประทานเป็นผู้ก่อสร้างและเอกสารหายหมดแล้ว  เราต้องแจ้งขออนุญาตผ่อนผันขออนุญาตกับทางสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด ลำปาง เพื่อเข้าไปพัฒนาซึ่งเรากำลังจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าในสภาเทศบาลตำบลแม่เมาะในวันที่ 26 ส.ค.2564 ที่จะถึงนี้ เพื่อจะขออนุญาตผ่อนผันเพื่อพัฒนาอ่างเก็บน้ำแห่งนี้ เชื่อว่าสภาจะเห็นชอบเรื่องนี้ โดยทางเทศบาลตำบลแม่เมาะจะเป็นเจ้าภาพในการขออนุญาตผ่อนผันกับทางสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด ลำปาง เพื่อเข้าไปพัฒนาอ่างเก็บน้ำเอง พี่น้องชาวบ้านแม่เมาะสถานี ทางทีมบริหารเทศบาลตำบลแม่เมาะ นำโดยนายเอนก แก้วกำพล นายกเทศมนตรีตำบลแม่เมาะ ให้ความใส่ใจเรื่องนี้ ถ้าหากพัฒนาอ่างเก็บน้ำนี้ได้จะจะส่งผลไปถึงอ่างเก็บน้ำห้วยเป็ดด้วย จะได้พัฒนาไปพร้อม ๆ กันขอให้ สบายได้หากได้พัฒนา


สำหรับอ่างเก็บน้ำแม่เมาะ สร้างขึ้นในปี พ.ศ.2503 ตั้งอยู่บริเวณหมู่ที่ 4 อ่างเก็บน้ำ นี้ ตำบลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ห่างจากพื้นที่เหมืองแร่ลิกไนต์แม่เมาะไปทางใต้ประมาณ 6 กิโลเมตร ขนาดความกว้าง 400 เมตร ยาว 1,500 เมตร ลึก 3 เมตร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ประโยชน์สำหรับอุตสาหกรรมการผลิตปุ๋ยเคมี ซึ่งในปัจจุปันอุตสาหกรรมดังกล่าวได้ปิดการดำเนินงานแล้ว ปัจจุบันจึงเป็นที่รองรับการระบายน้ำจากชุมซน เหมืองแร่ลิกไนต์แม่เมาะ และโรงไฟไฟ้าแม่เมาะ ก่อนระบายน้ำลงสู่ลำน้ำแม่จาง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน