X

อบจ.ลำปางพร้อมผลักดันการท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท พัฒนาด้านสร้างเศรษฐกิจ รายได้ให้ชุมชน

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 30 ก.ค. 2564 ที่ห้องประชุมพิทักษ์ป่าผาไท สำนักงานอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท อ.งาว จ.ลำปาง ได้มีการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ครั้งที่ 7/2564 โดยมีนางสาวสุมาลัย นวลศรี ปลัดอำเภองาว จ.ลำปาง นางสาวตวงรัตน์ โล่สุนทร นายกอบจ.ห์ลำปาง นายพีระเมศร์ ตื้อตันสกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท รวมถึงคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ร่วมประชุมฯ โดยที่ประชุมตาม คำสั่งกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่ 524/2563 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท และคำสั่งกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่ 263602564 เรื่อง เปลี่ยนแปลงคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไทการรับรองรายงานการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ครั้งที่ 2/2564 เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2564

ทั้งนี้ในที่ประชุมเสนอเพื่อทราบ ผลงาน/กิจกรรมสำคัญในห้วงที่ผ่านมา สถิติการตรวจพบจุดความร้อน (Hotspot) ในเขตอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไทประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๔ ข้อมูลจาก GISTDA ดาวเทียม SUOMI ระบบ VIRS ความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม(ขปส. : P-MOVE) กรณีอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท (เตรียมการ) จังหวัดลำปางและ โครงการ “อุทยานฯ นี้มีรัก ปลูกผักกินเอง” ตามพระราชดำริฯรวมถึงเรื่องเสนอเพื่อพิจารณาการขยายแนวเขตเพิ่มพื้นที่สงวนชีวมณฑลปาสักห้วยทาก จังหวัดลำปางการปรับเปลี่ยนช่วงเวลาการปิดการท่องเที่ยวและพักแรมประจำปี

นางสาวตวงรัตน์ โล่ห์สุนทร นายกอบจ.ลำปางกล่าวหลังร่วมประชุมว่าสาระ การประชุมวันนี้มีหลายเรื่องหลักๆมีเรื่องของการสำคัญคือเรื่องการกำหนดเขตเพื่อกันไว้สำหรับ ชุมชนหมู่บ้านชุมชนที่อยู่ในเขตป่าชุมชนและชุมชนเขตอุทยานฯจำนวน 7 ชุมชน ซึ่งมีการขอกันเขตพื้นที่ เพื่อให้คนอยู่กับป่าได้อย่างสมดุลและยั่งยืนได้ ส่วนเรื่องอื่นๆได้มีการพูดถึงการพัฒนาอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไทให้มีกิจกรรมโดยเฉพาะเรื่องการท่องเที่ยวให้มากขึ้นเพื่อเป็นจุดเริ่มต้นเรื่องอาชีพและเรื่องรายได้ให้กับชุมชนในท้องถิ่น


ด้านนางสาวสุมาลัย นวลศรี ปลัดอำเภองาวกล่าวว่า พื้นที่อำเภองาวเป็นพื้นที่ส่วนหนึ่งที่มีในส่วนของอุทยานและป่าไม้เยอะ จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาพื้นที่ เพื่อสร้างอาชีพและรายได้ให้ชาวบ้าน ทำอย่างไรให้ชาวบ้านอยู่กับป่าได้ ทางอำเภองาวส่วนราชการทุกส่วนพร้อมที่จะสนับสนุนเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตชองชาวบ้านรวมถึงการรักษาพื้นที่ป่า ภาพรวมพื้นที่ป่างาวถูกทำลายมีคดีเพิ่มขึ้น ทางเจ้าหน้าที่ทำทำงานกันอย่างหนัก เพื่อรักษาป่าต้นน้ำของอำเภองาวไว้
นายพีระเมศร์ ตื้อตันสกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไทเปิดเผยว่าการประชุมที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ด้านการอนุรักษ์การพัฒนาด้านการท่องเที่ยวด้านการมีส่วนร่วมและด้านวิชาการ ซึ่งวันนี้มีเรื่องพิจารณาเรื่องการขยายเขตพื้นที่สงวนชีวมณฑลปาสักห้วยทาก เนื่องจากเราเล็งเห็นสภาพพื้นที่เรามีแหล่งท่องเที่ยวไม่ว่าจะเป็นถ้ำผาไท หล่มภูเขียววว น้ำตกเกาฟุ น้ำตก แม่แก้ ภาพเขียนสี โบราณ และดอยผาก้าน ที่จะสร้างเศรษฐกิจชุมชนให้ดีขึ้น ภาพ-ข่าวประทีป นันทะผาบ ลำปาง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน