X

รองผู้ว่าฯ ลำปาง ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสนามวังเหนือ ติดตามสถานการณ์ COVID-19

 

ภายหลังเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดโรค COVID-19 แบบเป็นกลุ่มก้อนในเขตพื้นที่อำเภอวังเหนือ เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งคลัสเตอร์ใหญ่ที่ต้องเฝ้าระวังติดตามอย่างใกล้ชิดของจังหวัดลำปาง เนื่องจากการแพร่ระบาดครั้งนี้ได้มีการแพร่กระจายเชื้อไปยังกลุ่มเด็กนักเรียน ของโรงเรียนวังเหนือวิทยา และจากการสอบสวนโรคได้พบว่ามีบุคคลกลุ่มเสี่ยงที่มีการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่ติดเชื้อ COVID-19 อีกจำนวนมากกว่า 150 คน

นอกจากนี้ยังมีบุคคลกลุ่มเสี่ยงต่ำที่จะต้องถูกกักตัวเฝ้าดูอาการ 14 วัน อีกจำนวนหลายร้อยคน โดยทันทีที่พบการแพร่ระบาด ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการประกาศปิดโรงเรียน พร้อมทำการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม ขนาด 40 เตียง ไว้ภายในโรงเรียนวังเหนือวิทยา ที่บริเวณชั้น 2 อาคารสิริกาญจนา เพื่อใช้เป็นสถานที่ในการดูแลรักษาผู้ป่วยผู้ติดเชื้อ COVID-19 รวมถึงเพื่อเตรียมพร้อมในการรองรับผู้ป่วยหากมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น โดยปัจจุบันที่โรงพยาบาลสนาม โรงเรียนวังเหนือวิทยา ก็มีหน่วยงานภาครัฐและประชาชนจากหลายภาคส่วน ได้ทยอยนำสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภคมาบริจาคมอบให้กันอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ทางหน่วยงานที่ว่าการอำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตท้องที่ตำบลต่างๆ ก็ได้ทำการจัดส่งเจ้าหน้าที่อาสาสมัครเข้ามาช่วยเหลือในการจัดสรร แพ็คสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภคไว้เป็นชุดๆ ก่อนที่ทุกวันจะได้มีการนำสิ่งของไปมอบให้กับครัวเรือนชาวบ้านที่กำลังอยู่ในระหว่างการกักตัวเฝ้าดูอาการ ซึ่งมีอยู่ด้วยกันทั้งหมดกว่า 157 ครัวเรือน กระจายอยู่ตามชุมชนต่างๆ ในเขตท้องที่ 8 ตำบล 60 หมู่บ้าน
ล่าสุดเมื่อวันที่ 16 ก.ค. 2564 นายจำลักษ์ กันเพ็ชร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้เดินทางลงพื้นที่ทำการตรวจเยี่ยมเพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลสนาม โรงเรียนวังเหนือวิทยา พร้อมตรวจติดตามประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ในเขตพื้นที่อำเภอวังเหนือ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องได้ร่วมรายงานข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ภาพรวม


โดยจากข้อมูลที่ได้รับ นายจำลักษ์ กันเพ็ชร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ในพื้นที่อำเภอวังเหนือไม่น่าเป็นห่วงมากนัก เพราะจากเดิมที่คาดว่าในพื้นที่อาจจะมีผู้ติดเชื้ออีกเป็นจำนวนมาก แต่จนถึงขณะนี้จากการคัดกรองเชิงรุกกลับพบจำนวนผู้ติดเชื้อไม่ได้มีมากอย่างที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งหากในวันต่อๆ สถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ ก็อาจจะมีการย้ายผู้ป่วยจากโรงพยาบาลสนาม เข้าไปทำการรักษาต่อที่โรงพยาบาลประจำอำเภอ โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอให้พี่น้องประชาชนทั้งในเขตพื้นที่อำเภอวังเหนือ และพื้นที่ใกล้เคียง อย่าได้ตระหนกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพราะขณะนี้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการติดตามตัวบุคคลกลุ่มเสี่ยงและได้ทำการกักตัวจำกัดพื้นที่ไว้แล้วทั้งหมด พร้อมเน้นย้ำฝากถึงประชาชนผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่สีแดงและพื้นที่เสี่ยงอื่นๆ เมื่อเข้ามาพักอาศัยอยู่ในพื้นที่จังหวัดลำปาง ให้ช่วยปฏิบัติตามมาตรการเฝ้าระวังที่ทางจังหวัดได้กำหนดไว้ เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรค

ส่วนด้านการดูแลรักษาผู้ป่วย พญ.พิชญพร พรึงลำภู แพทย์ประจำโรงพยาบาลสนาม โรงเรียนวังเหนือวิทยา ได้กล่าวให้ข้อมูลว่า ที่โรงพยาบาลสนามแห่งนี้ได้ใช้มาตรฐานการรักษาเดียวกันเหมือนกับโรงพยาบาลหลัก ซึ่งขณะที่ผู้ป่วยเข้ารับการรักษาก็จะต้องเรียนรู้และปฏิบัติในการใช้เครื่องมือทางการแพทย์ เพื่อตรวจเช็คความผิดปกติภายในร่างกายด้วยตนเอง ทั้งการตรวจวัดความดัน การตรวจเช็คอุณหภูมิร่างกาย การวัดสัญญาณชีพจร แต่กระบวนการทั้งหมดจะมี แพทย์-พยาบาล ทำการติดตามดูแลอาการตรวจเช็คและตรวจสอบอาการผิดปกติของผู้ป่วยเป็นระยะๆ โดยจะปฏิบัติการผ่านทางวิดีโอคอล หรือ แอปพลิเคชั่นออนไลน์ ส่วนผู้ป่วยที่ทำการรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลสนาม ขณะนี้ยังไม่มีใครที่ป่วยถึงขั้นแสดงอาการรุนแรงที่เกี่ยวกับภาวะปอดอักเสบ ส่วนใหญ่มีเพียงอาการไอ มีไข้ มีเสมหะ มีน้ำมูกเล็กน้อย และจมูกไม่ได้กลิ่น เท่านั้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน