X

เทศบาลตำบลบ้านสาลำปางกับบริหารจัดการขยะมูลฝอยและสิ่งปฎิกูลแบบยั่งยืน

นายกนภปนนท์ สุรินทร์โท นายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลบ้านสา อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง เปิดเผยถึงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยและสิ่งปฎิกูลของ” เทศบาลตำบลบ้านสา เน้น”ว่า เราร่วมมือกับบริษัทปูนซิเมนต์ไทย (ลำปาง)​ จำกัด เมื่อประมาณ 10 ปีกที่ผ่านมา แต่ก่อนเรามีปัญหาเรื่องขยะชาวบ้านมีปัญหาเรื่ิองขยะชาวบ้านไม่มีที่ทิ้งขยะ เอาไปทิ้งในป่าก็เกิดปัญหา จนกระทั่งร่วมมือกับบริษัทปูนซิเมนต์ไทย ( ลำปาง)​ จำกัด ตั้งโรงแยกขยะและโรงย่อยขยะเพื่อจัดการบริหารขยะ ซึ่งขยะมีอยู่ หลายประเภท เช่น ขยะรีไซเคิล คือ ขวดแก้ว ขวดพลาสติก กล่องกระดาษ  ขยะอันตราย กระป๋อง หลอดไฟ ขยะอินทรีย์ เช่น เศษอาหาร เป็นต้น


ซึ่งศูนย์การจัดการวัสดุห์ใช้แล้วแบบมีส่วนร่วมของเทศบาลตำบลบ้านสา เราจะบริหารจัดการแบบวันต่อวันเราจะออกเก็บขยะจันทร์ อังคาร พฤหัสและศุกร์ โดยชาวบ้านทั้ง 10 หมู่บ้าน ให้ความร่วมมือคัดแยกขยะก่อนมาถึงที่ศูนย์ฯ ซึ่งประมาณ 10-11 โมงขยะก็จะมาถึงที่ศูนย์ จากนั้น นำมากองแล้วผ่านกระบวนการคัดแยกและในช่วงบ่ายก็จะผ่านกระบวนการย่อยแล้วจะถูกนำไปบรรจุในถุงน้ำหนักถุงละ 1,000 กิโลกรัม แล้วส่งไปขายให้กับบริษัทปูนซิเมนต์ไทย (ลำปาง)​ จำกัดโดยทางบริษัทจะมารับเองเพื่อเอาไปเผาปูนเม็ดแทนแกลบและขี้เลื่อย ซึ่งใช้เวลาประมาณ 21 วัน แต่ละครั้งเราจะได้เงินประมาณ 7-8 หมื่นบาทนำไปเป็นรายได้ของเทศบาลฯ


นายกนภปนนท์ สุรินทร์โท นายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลบ้านสายังฝากถึงผู้บริหารท้องถิ่นผู้มีส่วนร่วมว่าถ้่าเรามีศูนย์การจัดการขยะโดยทำโรงแยกขนาดเล็กไว้ มีบริหารจัดการแบบส่วนร่วม ก็จะมีผลดีต่อชาวบ้าน ในเรื่องความสะอาด ประหยัด ที่สำคัญชาวบ้านและเป็นการปลูกฝังให้มีจิตสำนึกเรื่องขยะ ต่อไปบ้านเมืองเราก็จะปลอดเรื่องขยะนายกนภปนนท์ สุรินทร์โทกล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน