X

ลำปาง เข้มออกมาตรการเกี่ยวกับการเดินทางเข้าพื้นที่

เมื่อวันที่ 11 เมษายน  2564  นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ลงนามหนังสือด่วนที่สุด แจ้งผู้ที่เกี่ยวข้อง เรื่อง มาตรการเกี่ยวกับการเดินทางเข้าพื้นที่จังหวัดลำปาง ระบุว่า โดยที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในช่วงเวลาที่ผ่านมา พบจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และผู้ติดเชื้อได้กระจายตัวออกไปในหลายพื้นที่อย่างรวดเร็ว จากการติดตามและสอบสวนโรคของเจ้าหน้าที่ฝ่ายสาธารณสุขพบว่าการแพร่ระบาดในกลุ่มก้อนนี้ ผู้ติดเชื้อหลายรายมีกรณีเชื่อมโยงกับการเข้าใช้บริการของสถานบันเทิงหรือสถานบริการประเภทต่างๆ จากกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และจังหวัดเชียงใหม่ โดยที่มิได้แสดงอาการของโรคและได้แพร่โรคออกไปยังผู้สัมผัสใกสัชิด ซึ่งมีข้อมูลว่าเป็นเชื้อโรคสายพันธุ์ที่สามารถระบาดได้รวดเร็วกว่าสายพันธุ์ปกติ ประกอบกับการเริ่มเข้าสู่ช่วงเทศกาสวันหยุดที่เป็นปัจจัยเสี่ยงเพิ่มขึ้น หากไม่ดำเนินการเข้าควบคุมก็อาจเกิดการรวมกลุ่มของบุคคลในสถานที่ตังกล่าว

โดยละเลยไม่ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคตามที่ทางราชการกำหนด รวมทั้งในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวได้มีบุคคลเดินทางกลับภูมิลำเนาในต่างจังหวัดเป็นจำนวนมาก รวมทั้งบุคคลที่ทำงานอยู่ต่างพื้นที่ได้เดินทางกลับภูมิลำเนาในพื้นที่จังหวัดลำปางในช่วงเทศกาลวันหยุดยาว
จังหวัดลำปางพิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในพื้นที่จังหวัดลำปาง จึงขอเน้นย้ำมาตรการเฝ้าระวังบุคคลที่เดินทางมาจากพื้นที่ที่มีการตรวจพบการระบาดและมีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคที่จำเป็นต้องดำเนินมาตรการในระยะเร่งด่วน รวมทั้ง พื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดในลักษณะกลุ่มก้อน เมื่อเดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดลำปาง ให้ประสานกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) พื้นที่ หรืออาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เพื่อพิจารณากลั่นกรองความเสี่ยงต่อการก่อกำเนิดโรค หากสงสัยหรือพบอาการป่วยให้ประสานเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ เพื่อเข้ารับการรักษาสำหรับผู้ใกล้ชิดหรือผู้มีความเสี่ยงสูง เมื่อประเมินอาการว่าเข้าข่ายสงสัยว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จะต้องกักกันตัวเองที่บ้าน (Home Quarantine) เป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน สำหรับบุคคลที่มีความเสี่ยงต่ำและบุคคลทั่วไปให้เฝ้าระวังตนเอง/ประเมินตนเอง (Self Monitoring) หากมีอาการใดๆ ผิดปกติ ให้ติดต่อบุคลากรทางการแพทย์ทันที รวมถึงทุกคนต้องปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุขที่ประกาศอย่างเคร่งครัด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน